Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 31/10 đến 06/11/2022

06/11/2022 - 04:36 CH

Đức đầu tư vào sản xuất xi măng xanh; Xi măng Xuân Thành và FLSmidth hợp tác triển khai các giải pháp TKNL, CNSX xi măng xanh; Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng; Doanh nghiệp bê tông ứng dụng khoa học kỹ thuật hướng tới sản xuất xanh; Tiêu thụ xi măng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021; Giải pháp trong việc triển khai chiến lược phát triển vật liệu xây không nung... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.
TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đức đầu tư vào sản xuất xi măng xanh


Năng lượng tái tạo, kỹ thuật số hóa và thu giữ carbon sẽ là những bước quan trọng tiếp theo cần thiết để cải thiện hiệu suất và mở ra kỷ nguyên xi măng xanh.

Hà Nội: Tháo gỡ khó khăn về quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn còn 124/201 các bãi cát, sỏi, vật liệu xây dựng ven các con sông, chiếm tỷ lệ hơn 61% các bãi không đủ thủ tục, điều kiện để hoạt động. Bên cạnh đó vẫn diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép ở địa bàn giáp ranh.

Cần có quy định về kiểm soát phát thải VOC các sản phẩm VLXD ở Việt Nam


Hợp chất hữu cơ bay hơi (Volatile Organic Compound - VOC) phổ biến trong môi trường xây dựng như sơn, keo, chất kết dính, nhựa, vật liệu xây dựng, sàn vinyl,…Hợp chất này đang gây ra nhiều vấn đề tiêu cực tới sức khỏe con người và cần được kiểm soát để giảm thiểu phát thải.

Phôi thép Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường Châu Á

Các nguồn cung cấp phôi thép từ Trung Quốc với giá thấp đã làm suy giảm tâm lý đáng kể trên thị trường thép Đông Nam Á chủ chốt.

Bắc Kạn: Cấm và tạm thời cấm hoạt động khoáng sản


Theo Quyết định mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 1.038 khu vực, vị trí cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trong đó có nhóm đá vôi xi măng, sét xi măng, đá vôi trắng...

Giá Thép cuộn cán nóng HRC tại Việt Nam giảm xuống đáy 2 năm

Giá Thép cuộn cán nóng HRC (giá thép nguyên liệu) tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua. Đây là mức giảm giá sâu nhất đối với mặt hàng thép cuộn cán nóng HRC trong vòng 2 năm qua, kể từ mức giá 525-530 USD/tấn ngày 30/10/2020.

Xi măng Xuân Thành và FLSmidth hợp tác triển khai các giải pháp TKNL, CNSX xi măng xanh


Trong khuôn khổ Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng bền vững Đan Mạch và Việt Nam cùng với Hội thảo "Tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp" diễn ra ngày 1/11, Công ty CP Xi măng Xuân Thành đã ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác chiến lược với FLSmidth A/S "Triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng và áp dụng công nghệ sản xuất xi măng xanh”.

Quy định về quản lý, sử dụng nhà đất phục vụ đối ngoại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/12/2022 quy định chi tiết về việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ hoạt động đối ngoại của Nhà nước. Nghị định 90/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/12/2022.

Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng


Ngày 4/11 tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trẻ thể hiện năng lực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học thông qua việc giới thiệu các kết quả nghiên cứu và ứng dụng. Sau Hội thảo đã có 10 tác giả đạt giải, kỳ vọng sẽ đem đến hiệu quả, ý nghĩa thiết thực trong ngành công nghiệp xây dựng.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Nhiều ông lớn ngành thép thế giới doanh thu giảm mạnh

Giá thép thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đang có chung xu hướng giảm. Không chỉ có Hòa Phát báo lỗ, một loạt những tên tuổi dưới đây cũng đang chứng kiến doanh thu giảm mạnh.

Công ty CP Gang thép Cao Bằng nộp ngân sách Nhà nước 44,8 tỷ đồng
 

Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng đã nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, doanh thu ước đạt 1.719 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 44,8 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 752 lao động với mức lương bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Xi măng Bỉm Sơn báo lỗ gấp 4 lần cùng kỳ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (Mã: BCC, sàn HNX) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2022 với doanh thu thuần đạt hơn 982 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn và chi phí bán hàng tăng cao và chi phí tài chính giảm nên doanh nghiệp này báo lỗ tới hơn 37,5 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp bê tông ứng dụng khoa học kỹ thuật hướng tới sản xuất xanh


Bên cạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn về vật liệu, cấu kiện xây dựng, các doanh nghiệp sản xuất bê tông đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, hướng tới sản xuất vật liệu bê tông xanh.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng loay hoay tìm lối thoát
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản hoạt động cầm chừng, các dự án hạ tầng lớn gặp khó, chậm tiến độ, thị trường vật liệu xây dựng cũng có dấu hiệu chững lại. Theo đó, việc khó tiêu thụ vật liệu xây dựng khi giá cả tăng, tồn kho cũng tăng sẽ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhóm ngành này trong những tháng cuối năm.

Vicem hoàn thành hơn 85% kế hoạch lợi nhuận năm 2022


Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) vừa thông báo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với nhiều con số đáng chú ý.

Ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Everest (EVS Research) nhận định ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm.

Quảng Ngãi: Giá cát tăng vọt


Từ đầu tháng 10 đến nay, giá cát ở Quảng Ngãi bán ra thị trường tăng vọt từ 140.000 đồng/m³ lên 220.000 đồng, có nơi đến 400.000 đồng/m³, tủy từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thị trường thép toàn cầu bật tăng trở lại sau 13 tháng

Thị trường thép toàn cầu đang cho thấy dấu hiệu phục hồi khi sản lượng thép bật tăng trở lại sau 13 tháng, trong khi sản lượng thép thô của Trung Quốc ghi nhận tháng thứ 2 tăng liên tiếp.

Nguồn đá xây dựng tại Thái Nguyên trở nên khan hiếm


Việc các mỏ khai thác đá hạn chế sản xuất đã khiến nguồn đá xây dựng tại Thái Nguyên trở nên khan hiếm, đang làm chậm tiến độ nhiều công trình và đội giá thành xây dựng.

Tiêu thụ xi măng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021

Trong 9 tháng của năm 2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt gần 73 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng hơn 47 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt 24,7 triệu tấn, trị giá gần 1,1 tỷ USD, giảm mạnh 25% về sản lượng và 14% so với cùng kỳ, đạt khoảng 24,7 triệu tấn.

Việt Nam có nguy cơ phải nhập khẩu cát xây dựng


Tổng tài nguyên cát của Việt Nam ước khoảng 2,3 tỷ m³ song chủ yếu là cát cho xây trát và san nền. Cộng với việc khai thác đặc biệt là sử dụng bừa bãi, nguồn tài nguyên cát sẽ sớm cạn kiệt và nguy cơ nước ta nhập khẩu cát xây dựng là điều đã được dự báo.

Có thể sử dụng cát biển thay cát sông trong các công trình xây dựng

Khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay cát sông được không, nghiên cứu ban đầu hiện rất khả thi; đồng thời, tro, xỉ cũng là nguyên vật liệu có thể thay thế cát sông.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Giải pháp trong việc triển khai chiến lược phát triển vật liệu xây không nung

>> Hướng dẫn làm tường cách âm tại nhà

>> Ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm

>> Cách chống thấm khe co giãn hiệu quả nhất

>> Hướng dẫn 6 bước tự lăn sơn nhà tiết kiệm và nhanh nhất

>> Composite: Phương pháp chống thấm tối ưu nhất cho mọi công trình

>> Hướng dẫn sử dụng keo bọt nở chống thấm chống dột

>> Ưu nhược điểm của vật liệu nhẹ trong xây dựng nhà ở

>> Vì sao nên thay sơn chống thấm bằng tôn chống thấm?

>> Bộ sưu tập 10 loại vật liệu xây dựng nhẹ phổ biến hiện nay

>> Giải pháp nhà ống lệch tầng cho diện tích dất dài và hẹp

>> Những loại vách ngăn phòng giá rẻ dễ thi công

>> Bộ sưu tập 10 loại vật liệu xây dựng nhẹ phổ biến hiện nay

>> 6 vật liệu có thể thay thế xi măng trong tương lai gần

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.