VLXD hoàn thiện tường, trần

Hướng dẫn 6 bước tự lăn sơn nhà tiết kiệm và nhanh nhất

05/11/2022 - 01:51 SA

Không cần chuyên môn hay kỹ thuật cao, chỉ với 6 bước hướng dẫn tự lăn sơn nhà đơn giản trong bài viết này, bạn đã có thể sơn lại ngôi nhà của mình một cách tiết kiệm và nhanh nhất.
>> Những điều cần lưu ý khi lần đầu tự sơn tường nhà
>> Những lỗi thường gặp khi sơn nhà và cách khắc phục
>> Hướng dẫn tự sơn ngoại thất nhà vừa đẹp, vừa tiết kiệm
 

Nên mặc đồ bảo hộ giúp đảm bảo vệ sinh và an toàn khi tự sơn nhà.

1. Hướng dẫn tự lăn sơn nhà

Tự lăn sơn tại nhà cần làm cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng bước một. Chỉ cần bỏ chút thời gian và kinh nghiệm và được hướng dẫn tự lăn sơn nhà đúng cách thì công việc này sẽ được thực hiện một cách dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các bước tự lăn sơn tại nhà từ khâu chuẩn bị, vệ sinh về mặt đến tiến hành thi công để có kết quả tốt nhất.

Bước 1: Chuẩn bị hệ thống các loại sơn tường

Bột bả matit

Đây là loại bột giúp làm phẳng bề mặt sơn. Cần lựa chọn loại có độ bám dính cao, có khả năng chống va đập để tạo bề mặt nền vững chắc trước khi sơn.

Nên sử dụng loại bột matit có khả năng chống kiềm để tăng tuổi thọ của bức tường đồng thời giúp tiết kiệm lượng sơn phủ khi thi công. Với ngoại thất, bạn nên sử dụng bột trét skimcoat WeatherGard, nội thất nên dùng skimcoat Odour-less.

Lớp sơn lót

Để hướng dẫn cách tự lăn sơn nhà hiệu quả nhất, bạn cần đặc biệt lưu ý về lớp sơn lót. Sơn lót có tác dụng chống kiềm hóa cao, sự phai màu của lớp sơn phủ do các hóa chất trong xi măng gây ra. Ngoài ra, nó còn có bộ bám dính tốt, có khả năng chống lại rêu và nấm, chắc chắn sẽ tạo thuận lợi để thuận lợi để thi công lớp kế tiếp.

Sơn phủ để bảo vệ và trang trí cho nhà

Sơn phủ là lớp sơn hoàn thiện toàn bộ quá trình sơn. Đây sẽ là lớp sơn quyết định tính thẩm mỹ của căn nhà. Nên chọn loại sơn có độ bền tốt, chống thấm nước và màu sắc phù hợp với nội thất và căn nhà.

Bước 2: Chuẩn bị thiết bị thi công sơn

Cần chuẩn bị dụng cụ và thiết bị thi công thật đầy đủ. Cần chuẩn bị các dụng cụ sơn như: thùng pha, lăn sơn, chổi quét sơn, bàn chải sắt hoặc giấy nhám, đồ bảo hộ, găng tay,  giàn giáo xây dựng để sơn những chỗ cao, mắt kính, mũ, đồ bảo hộ…

Bước 3: Vệ sinh bề mặt trước khi sơn

Đây là một bước cực kỳ quan trọng. Nếu bề mặt sơn được vệ sinh tốt, sạch bụi bẩn thì lớp sơn sẽ bám dính tốt và có tính thẩm mỹ hơn.

Nên di chuyển các đồ vật, nội thất ra ngoài hoặc che phủ bề mặt để tránh bị nhiễu sơn vào, đặc biệt là khu vực sàn nhà.

Bước 4. Quét góc trước

Nên tiến hành quét góc trước khi sơn bề mặt tường. Đổ một ít sơn ra sau đó dùng chổi quét từng ngóc ngách nơi mà con lăn sơn không thể sơn được.

Những chỗ như mép cửa hay tiếp giáp giữa hai màu sơn bạn nên dùng băng dính giấy để dán vào sẽ không dính sơn ra cửa & đường tiếp xúc giữa 2 màu sắc nét và thẳng hơn.

Bước 5: Thi công sơn nhà

Pha sơn

Việc pha sơn với nước sẽ giúp quá trình thi công dễ dàng hơn cũng tạo điều kiện thi công sơn tiết kiệm. Nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trong bao bì để có thể pha sơn một cách phù hợp. Chỉ cần cho một lượng nước sạch vào thùng sơn để khuấy trộn đều lên là được.

Nước hoặc dung môi để pha sơn

Lượng nước thêm vào phải đảm bảo đúng với tỷ lệ cơ bản ghi trên thùng sơn. Nếu bề mặt tường có trét bột bả Matit thì pha thêm nước với tỷ lệ 5-10%. Nếu bề mặt tường được sơn trực tiếp không có bột bả thì pha thêm nước với tỷ lệ 5%.

Trét bột bả

Bột bả matit sẽ làm giảm chi phí khi sơn khi lượng sơn sử dụng để lót hoặc phủ sẽ ít hơn vì có bề mặt bằng phẳng mịn.

Thi công sơn lót

Sơn lót có tác dụng ngăn cản sự xuống cấp của lớp sơn cuối do chất kiềm trong xi măng gây ra, nó còn có khả năng chống rêu và nấm cao, khả năng khô nhanh của sơn giúp cho quá trình thi công trở nên thuận tiện hơn.

Nhúng cây lăn sơn vào thùng để sơn bám đều, sau đó gạt bỏ sơn thừa và lăn dài cây lăn theo hướng từ dưới lên trên cho lớp sơn không chảy thành dòng. Khi lăn, cần lăn theo hình zikzak chứ không phải ngang hay dọc, lăn một đường chéo từ dưới lên, sau đó lăn một đường thẳng từ trên xuống

Cần phải lăn nhẹ tay, vừa đủ mạnh để sơn bám vào tường không lăn quá mạnh tay hay quá nhẹ. Vừa lăn vừa nhúng cây lăn vào sơn các lớp sơn đều nhau.

Thi công sơn phủ

Sơn phủ có tác dụng bảo vệ và trang trí cho bức tường trước những tác động xấu của thời gian, thời tiết. Cần sơn tỉ mỉ, đều tay để tránh chỗ dày, chỗ mỏng ảnh hưởng tới thẩm mỹ chung của lớp sơn hoàn thiện.

Nên dùng từ 1-2 lớp sơn màu để công trình được lên màu đẹp hơn. Bạn cũng nên lưu ý khoảng cách giữa các lớp sơn ít nhất là 2 tiếng để đảm bảo mặt sơn được khô hoàn toàn.

Bước 6: Hoàn thiện và dọn dẹp vệ sinh

Tiến hành kiểm tra rà soát kỹ lưỡng từng vị trí đã thi công và phát hiện chỉnh sửa lại những chỗ sai sót, lỗi… cho đồng nhất. Khi sơn đã khô, bạn dùng giấy bao xi-măng chà nhẹ lên tường làm mịn bề mặt sơn. Sau khi sơn tường, bạn có thể đốt nến thơm, tinh dầu để khử mùi sơn.

Sau khi sơn xong thì tiến hành vệ sinh sàn nhà, thu dọn đồ đạc. Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình sơn nhà một cách dễ dàng.

2. Lưu ý trước khi tự lăn sơn nhà

Dù đã chuẩn bị kỹ càng trước khi sơn tường hay nắm chắc đầy đủ các bước hướng dẫn tự lăn sơn tại nhà. Tuy nhiên vẫn cần nắm một số lưu ý dưới đây để quá trình thi công sơn nhà trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Chọn thời điểm sơn tường phù hợp

Bạn nên lựa chọn thời điểm bắt đầu sơn lúc thời tiết khô ráo, tránh thời tiết mưa và có độ ẩm cao. Vì khi đó sơn sẽ lâu khô hơn và dễ xảy ra các sự cố về sơn. Hơn nữa sau khi sơn cũng cần thời gian để lớp sơn có thể khô lại và bám dính tốt hơn.

Ngoài ra, cũng không nên sơn nhà lúc thời tiết quá nắng nóng vì rất dễ làm lớp sơn bong tróc và nứt vỡ. Nếu ở miền Bắc, thời gian sơn phù hợp nhất là vào cuối tháng tháng 9 đến tháng 12.

Chọn màu sơn phù hợp

Bạn nên lựa chọn sẵn màu sơn trước khi sơn nhà. Có thể chọn màu sơn theo sở thích hoặc theo phong thủy. Các màu sơn tại các hãng sơn rất đa dạng bao gồm cả màu sơn gốc ban đầu và màu sơn được pha theo sở thích của gia chủ.

Tuy nhiên, nên lựa chọn những hãng sơn nổi tiếng và có chất lượng để màu sơn có thể chính xác nhất với nhu cầu.

Tính toán số lượng sơn cần mua

Cần xác định diện tích cần sơn là bao nhiêu để ước lượng số sơn cần mua để không bị thiếu hoặc không quá thừa dẫn đến lãng phí.. Ngoài ra, cũng phải dựa vào độ phủ của từng loại sơn và ảnh hưởng của bề mặt sơn đến số lượng sơn cần chuẩn bị.

Mang đồ bảo hộ, cẩn thận ở những vị trí cao

Người sơn nhà phải có đồ bảo hộ và  phải hết sức cẩn thận không để sơn bắn vào mắt.

Làm việc cẩn thận ở những vị trí cao dễ xảy ra tai nạn, có thể sử dụng thang hoặc cây lăn sơn dài để có thể hỗ trợ sơn tốt hơn

VLXD.org (TH/ nipponpaint)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.