VLXD hoàn thiện tường, trần

Hướng dẫn làm tường cách âm tại nhà

31/10/2022 - 08:30 SA

Cấu tạo tường cách âm bao gồm các lớp tường làm bằng gạch, phần xốp cách âm, lớp cao su non tiêu âm và cuối cùng là lớp ốp gỗ ngoài cùng. Đây là cấu tạo cơ bản của 1 bức tường cách âm.
>> Giá một số loại vật liệu cách âm - cách nhiệt
>> Ứng dụng rong biển sản xuất vật liệu cách âm
>> Kết hợp sơn cách âm với các vật liệu cách âm khác
 

Phương án thi công cho hệ thống tường đang trong quá trình xây dựng

Các loại vật liệu cách âm chống ồn hiện nay

Mỗi loại vật liệu cách âm có 1 mức độ cách âm khác nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ âm thanh, yêu cầu công việc, nhu cầu của bạn mà sử dụng các tấm cách âm tường có mức độ cách âm phù hợp.

Tấm xi măng DURAflex

Tấm xi măng DURAflex là loại vật liệu cách âm, siêu cứng chắc, được sử dụng làm vách ngăn, tường bao nhằm giảm thời gian thi công, giúp giảm tải trọng công trình. Khi sử dụng tấm xi măng để làm tấm lót sàn nhà, đặc biệt là làm tường, vách ngăn sẽ mang đến nhiều ưu điểm như cách âm, cách nhiệt, chống mối mọt. Do giá thành thấp, ít gây ảnh hưởng đến kết cấu móng, nên vách ngăn xi măng Duraflex. Đang được các nhà thầu ưa chuộng sử dụng vào các công trình, dự án thi công làm vách ngăn cho nội- ngoại thất.

Tấm thạch cao cách âm chống ồn

Thạch cao là vật liệu cách âm phổ biến nhất trong tất cả các loại vật liệu cách âm. Tấm thạch cao được ứng dụng cho các loại công trình như: biệt thự, căn hộ chung cư, nhà hàng, khách sạn, nhà phố, văn phòng. Ưu điểm của tấm cách âm làm từ thạch cao chính là độ bền cao, dễ thi công và độ thẩm mỹ cao. Với những môi trường đòi hỏi có độ thẩm mỹ cao như nhà hàng, khách sạn, căn hộ, tấm thạch cao chính là sự lựa chọn ưu tiên cho công trình. Hơn nữa, chỉ số cách âm lên tới 70 dB (đề xi ben- đơn vị cường độ âm thanh) nên khả năng cách âm tương đối tốt.

Glasswool- Bông thủy tinh cách âm chống ồn

Thành phàn chính của bông thủy tinh Glasswool cách âm phòng là Silicat, Aluminum, các oxit kim loại và có trọng lượng khá nhẹ. Bông thủy tinh cách âm cách nhiệt thường được đặt vào giữa của 1 hệ vách để giảm tốc độ truyền âm thanh và nhiệt lượng giữa 2 không gian. Cách âm tốt hay không phụ thuộc vào tỷ trọng của tấm Glasswool cách âm. Lớp bông thủy tinh càng dày thì cách âm càng tốt và ngược lại. Ngoài ra, bông thủy tinh kết hợp với thạch cao giúp nâng cao hiệu quả cách âm chống ồn. Thông thường, giá bông thủy tinh cách âm dao động từ: 230.000- 350.000 VNĐ/m2 (Giá tham khảo).

Túi khí cách âm phòng

Các nhà nghiên cứu dựa theo đặc tính truyền âm kém trong không khí là chế tạo ra túi khí cách âm cho phòng ngủ, phòng đọc sách, nhà ở, nhà tiền chế, nhà ống… Túi khí cách âm được làm từ nhựa Polyethylene. Bên trong túi khí cách âm được xi mạ 1 lóp nhôm Al màu bạc và lớp nhựa PE có khả năng giảm thiểu âm thanh lan truyền, ngăn chặn tiếng vang.

Cao su non

Cao su non còn gọi là memory foam có khả năng chống nóng chống ồn. Đây là 1 dạng cao su tổng hợp có tính dẻo, đàn hồi cao hơn cao su thông thường. Tấm Cao su non có cấu trúc rỗng như tổ ong được thông với nhau nên giảm rung, giảm chấn, chống ồn tốt. Vì vậy, đây là vật liệu cách âm phòng ngủ, phòng thu âm, căn hộ chung cư, quán bar, karaoke, rạp chiếu phim… được nhiều người lựa chọn.

Mút xốp tiêu âm An Tâm

Mút xốp dán tường với nhiều lỗ nhỏ li ti giúp giảm tối đa âm thanh từ bên ngoài vào bên trong và ngược lại. Mút xốp có khả năng cách âm, tiêu âm và chống chấn nên thường dùng để làm phòng cách âm karaoke tại nhà, phòng thu, phòng hát karaoke, nhà hát,…

Kính cường lực

Kính an toàn có tác dụng cách âm cách nhiệt rất tốt. Kính cường lực còn được gọi là kính hộp, kính cách âm, kính an toàn,… được cấu tạo bởi 2 hay nhiều lớp kính ghép lại. Sử dụng kính cường lực vừa an toàn vừa giúp cách âm giảm tiếng ồn, ngăn bụi bặm giúp cho không gian phòng khách, căn hộ, nhà phố, biệt thự thêm sang trọng và rộng rãi.

Tấm xốp cách âm XPS cách nhiệt

Tấm xốp XPS là loại vật liệu xây dựng có khả năng cách nhiệt, chống ẩm, cách âm phòng tốt. Độ phổ biến của tấm xốp XPS cách âm không bằng các loại tấm cách nhiệt cách âm khác. Tuy nhiên tấm cách âm này được sử dụng khá nhiều ở nhà xưởng. Khả năng cách âm của tấm xốp XPS không cao nhưng lại cách nhiệt tốt. Ngoài ra, tấm xốp cách âm XPS còn có khả năng chống mốc và chống ẩm. Chính vì thế, nhiều nhà xưởng lựa chọn tấm XPS cách nhiệt để có thể vừa cách âm, cách nhiệt mà không bị ẩm mốc, hư hại sản phẩm. Báo giá xốp cách nhiệt XPS với kích thước 600*12000*25 mm là khoảng: 95.000 VNĐ (giá tham khảo).

Cửa cách âm

Ngoài các vật liệu cách âm trên thì cửa cách âm cũng được nhiều gia đình lựa chọn để làm tường cách âm. Cửa cách âm thường được làm từ các vật liệu như: nhôm, kính, nhựa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao mà vẫn cách âm, chống ồn khá hiệu quả.

Tấm gỗ tiêu âm

Vách gỗ tiêu âm gồm có 2 loại phổ biến nhất là gỗ tiêu âm soi rãnh và gỗ tiêu âm đục lỗ. Gỗ tiêu âm được cấu tạo bởi các tấm gỗ ghép, được bổ sung thêm lớp lõi chống ẩm hoặc không. Tấm gỗ tiêu âm được thiết kế theo tiêu chuẩn âm học, có chức năng chống ồn và nhiễu âm dội lại cực kỳ tốt. Đặc biệt vách gỗ cách âm còn rất hiệu quả cho việc hấp thụ âm thanh tần số dB cao và trung bình.

Gỗ tiêu âm là dòng sản phẩm có tính nghệ thuật thẩm mỹ cao. Với thiết kế sang trọng, tinh tế, vách gỗ tiêu aamm giúp thỏa mãn những ý tưởng trang trí không gian độc đáo của gia đình bạn. Ngoài ra, tầm tiêu âm cũng rất dễ thi công, tạo dáng trên các bề mặt thiết kế, giúp mang đến không gian sang trọng, đẹp mắt cho ngôi nhà của bạn.

Khi thi công làm phòng cách âm tại nhà với tấm tiêu âm, người ta thường ốp chúng lên tường hoặc lót sàn nên phù hợp với những căn nhà, căn chung cư chưa thi công cũng như những căn nhà đã hoàn thiện.

Tấm len gỗ tiêu âm

Tấm len gỗ tiêu âm, tấm bông gỗ tiêu âm hay còn gọi là Wood Wool được làm từ sợi gỗ của cây Bạch Dương kết hợp với keo dính xi măng vô cơ, sau đó hỗn hợp được ép thành tấm dưới điều kiện nhiệt độ và áp suất lớp. Cho nên tấm tiêu âm len gỗ có khả năng tiêu âm vượt trội, hút âm, chống ẩm mốc và chống cháy lan khá tốt.

Tấm wood wool có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, thân thiện với môi trường và có thời gian sử dụng lên tói 50 năm. Với thiết kế đẹp mắt sang trọng nhiều màu sắc, tấm len gỗ đáp ứng tốt các yêu cầu nội thất của gia đình bạn. Tấm bông tiêu âm cũng được dùng chủ yếu trong việc ốp tường nên rất dễ dàng thi công trong những căn chung cư, nhà ở đã và đang được thi công.

Tấm bông ép cách âm Polyester Fiber

Tấm tiêu âm sợi bông ép Polyester Fiber hay còn gọi là tấm Acoustic Panel hoặc tấm Sonic, được làm chủ yếu từ sợi Polyester Fiber nguyên chất, có tính hấp thụ âm trung và cao tần khá tốt, trọng lượng lại nhẹ, dễ dàng tạo hình và có khả năng chống cháy lan rất tốt.

Tấm bông ép tiêu âm Polyester Fiber cũng được dùng chủ yếu cho việc ốp tường nên thích hợp cho những công trình đã và đang được thi công ngày nay.

Thảm trải sàn cách âm

Thảm lót sàn tiêu âm được sản xuất có dạng tấm với các kích thước phổ biến gồm: 30*30 cm, 40*40 cm, 50*50  cm. Bề mặt trên là lớp thảm nhung dày 3 mm. Bên dưới là lớp đế cao su cách âm dày 6 mm có tác dụng cách âm, giảm chấn, giảm rung, giảm ồn. Ở giữa có lớp bố vải giúp tăng cường khả năng chống chịu lực kéo và xé ngang.

Thảm trải sàn cách âm có thiết kế dạng tấm giúp dễ dàng di chuyển cũng như dễ vệ sinh và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Với thiết kế đẹp mắt, sang trọng, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá thành rẻ so với mặt bằng chung nên thảm trải sàn cách âm là sự lựa chọn phù hợp cho không gian nội thất nhà ở, nội thất oto,…

Những lưu ý khi thi công tường cách âm phải biết

Khi xây tường cách âm phải đảm bảo đến chất lượng của vật liệu cách âm: để có được hiệu quả cách âm tốt nhất thì bạn phải có loại vật liệu phản xạ tốt được năng lượng từ âm thanh. Những vật liệu xây tường cách âm thường không có lỗ rỗng, xốp bên trong.

Có thể dùng gạch không lỗ, bê tông, các khối đúc lớn,… để làm tường nhà, tường thạch cao, đá dạng phiến, ván ép với độ đặc cao, thủy tinh, kim loại,… Đặc điểm chung của các vật liệu này là vô cùng chắc đặc và đặc biệt không rỗng xốp.

Khi làm tường cách âm phải đồng thời làm các biện pháp tiêu âm, giảm ồn, chống rung để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phòng cách âm cần được lắp đặt máy lạnh và thiết bị khử mùi để mang lại không gian thoáng mát, trong lành cho căn phòng.

Cần thiết kế phòng cách âm hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ và tiêu âm hiệu quả.

Xác định rõ không gian, vật liệu cách âm sử dụng

Khi thi công cách âm đảm bảo các ổ điện đã tháo ra và không còn điện để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp vật liệu để làm phòng cách âm tại nhà

Khi thi công tường cách âm cần tránh sử dụng những vật liệu sau:

Sơn cách âm:Có khả năng ngăn chặn âm thanh hoặc hấp thụ âm thanh ở mức tầm trung và che các vết hoặc lỗ đinh trên tường. Tuy nhiên với độ dày chỉ 30 phần nghìn inch, sơn cách âm sẽ không làm giảm tiếng ồn ở các đầu thấp và cao của phổ âm. Dẫn đến sơn cách âm không phù hợp cho hầu hết các mục đích cách âm.

Giấy dán tường cách âm : Giấy dán cách âm mỏng và không giảm tiếng ồn hiệu quả. Giấy dán cách âm chỉ đơn giản là giấy dán tường thông thường được hỗ trợ với 1 lớp bọt tối thiểu hoặc sản phẩm giảm tiếng ồn khác. Giấy dán tường không kiểm soát được sóng âm tần số cao và thấp, khả năng cách âm cho căn phòng kém.

Xốp cao su: Các loại xốp cao su được sử dụng để làm thảm tập yoga hoặc tấm lót chuột có hiệu quả cách âm không cao. Chỉ những vật liệu cách âm chuyên dụng có chứa bọt, cao su và các thành phần tiêu âm khác mới có khả năng kiểm soát sóng âm 1 cách hiệu quả.

Trải thảm trên tường: Việc trải thảm trên tường không ngăn được sóng âm 1 cách hiệu quả. Thảm có thể giảm thiểu 1 số âm vang, nhưng không có mật độ cần thiết để giảm thiểu truyền âm thanh.

VLXD.org (TH/ Cachnhietantam)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.