Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 08/08 đến 14/08/2022

14/08/2022 - 02:38 CH

Đẩy nhanh tiến độ xây lắp dây chuyền 3 nhà máy Xi măng Xuân Thành - Hà Nam; Bộ Xây dựng tìm cách gỡ khó cho các nhà thầu xây dựng; Giá thép giảm lần thứ 13 liên tiếp; Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế ống thép nhập khẩu từ Việt Nam; Nhiều doanh nghiệp xi măng giảm lãi do chi phí đầu vào tăng cao; Nghiên cứu sản xuất xi măng không gian từ geopolymer; Đã có khung hành lang pháp lý để phát triển vật liệu xây dựng không nung... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.
TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đẩy nhanh tiến độ xây lắp dây chuyền 3 nhà máy Xi măng Xuân Thành - Hà Nam


Ngày 7/8, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội thành viên, Hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo huyện Gia Viễn đã đi thăm dây chuyền 3, nhà máy Xi măng Xuân Thành tại tỉnh Hà Nam.

Nhìn lại 20 lần điều chỉnh giá bán thép xây dựng

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá mặt hàng thép xây dựng đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá bán, trong đó có 7 lần tăng và 13 lần giảm liên tiếp.

Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản


Ngày 08/08/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 944/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cần định kỳ công bố giá xây dựng

Các chuyên gia đều cho rằng, Bộ Xây dựng và các bộ chuyên ngành cần ưu tiên tập trung chỉnh sửa những định mức còn bất cập, ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư xây dựng; xây dựng mới định mức mang tính cấp thiết, còn thiếu trong hệ thống định mức. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương đối với việc công bố giá xây dựng minh bạch, công khai, kịp thời, phù hợp với cơ chế thị trường.

Bộ Xây dựng tìm cách gỡ khó cho các nhà thầu xây dựng


Ngày 9/8, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam để giải quyết các vướng mắc, khó khăn theo đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội.

Quảng Ninh: Đẩy nhanh lộ trình đóng cửa các mỏ đá để bảo vệ môi trường

Quảng Ninh đặt ra lộ trình phấn đấu đến năm 2025 sẽ chấm dứt khai thác, đóng cửa toàn bộ mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường để hoàn nguyên môi trường. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh.

UBND TP. Đà Nẵng thu hồi hơn 7.000m2 đất của Công ty Xi măng Vicem Hải Vân


UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định thu hồi 7.294 m² diện tích đất thuê của Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân tại quận Cẩm Lệ.

Báo cáo về việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Bộ Xây dựng vừa có công văn số 3102/BXD – KTXD gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về các khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và giải pháp tháo gỡ.

Giá thép giảm lần thứ 13 liên tiếp


Giá thép giảm 13 lần liên tiếp kể từ ngày 11/5. Chiều 8/8, nhiều doanh nghiệp thông báo hạ giá sản phẩm lần thứ 13 liên tiếp trong 3 tháng qua với mức giảm lên đến 1,31 triệu đồng/tấn.

Mức thu lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, kiến trúc

Thông tư số 38/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng, lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư. Điều 4 của Thông tư quy định các mức thu lệ phí.

Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế ống thép nhập khẩu từ Việt Nam


Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép - chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 - nhập khẩu từ Việt Nam.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

DN xây dựng bị nợ đọng gấp đôi số vốn đăng ký

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có số vốn đăng ký kinh doanh vài trăm tỷ đồng nhưng con số nợ đọng xây dựng cơ bản lên con số cả nghìn tỷ đồng, gấp đôi số vốn đăng ký.

Nhiều doanh nghiệp xi măng giảm lãi do chi phí đầu vào tăng cao


Nền kinh tế phục hồi cùng với Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đang là các yếu tố thuận lợi cho ngành sản xuất xi măng trong nước. Tuy nhiên, với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, trong khi chiếm tỷ lệ lớn trong cấu thành sản xuất xi măng đang làm “bào mòn” lợi nhuận doanh nghiệp ngành này.

Viglacera lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty gấp hơn 2 lần

Tổng công ty Viglacera (VGC) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty đạt 111% kế hoạch cả năm và gấp 2,11 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường


Nhận thấy việc bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái luôn chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trong sản xuất.

Giá thép có thể về đáy khi tồn kho cao

Giá thép giảm 12 lần liên tiếp, cách đáy khoảng 3-4 triệu đồng/tấn. Song, đà giảm chưa dừng lại trong quý III, có thể về đáy khi tồn kho cao...

Việt Nam nhập siêu gần 2 triệu tấn sắt thép các loại


Theo MXV, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn đang nhập siêu gần 2 triệu tấn sắt thép các loại. Hạn chế của ngành thép là mới chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng, còn thép trong lĩnh vực chế tạo, chế biến, cơ khí, hoặc công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa thể đáp ứng được.

Ngành xi măng: các thị trường trọng điểm giảm nhập khẩu

Thị trường nội địa ảm đạm, gánh nặng tiêu thụ đè lên xuất khẩu nhưng kênh bán hàng này trong năm nay cũng không khởi sắc do các thị trường trọng điểm giảm nhập khẩu. Cụ thể, 2 thị trường xuất khẩu Xi măng và clinker chính Việt Nam là Trung Quốc và Philippines đều có mức sụt giảm nhập khẩu đáng kể trong nửa đầu năm 2022.

Tồn kho xi măng - Bài toán không hề đơn giản


Hiện nay, chi phí đầu vào để sản xuất xi măng tăng cao, khiến cho tiêu thụ sản phẩm này trên thị trường chững lại, đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho ngày một lớn. Đây chính là nỗi lo lớn của không ít doanh nghiệp và là thách thức lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2022.
 
Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Nghiên cứu sản xuất xi măng không gian từ geopolymer

>> Đã có khung hành lang pháp lý để phát triển vật liệu xây dựng không nung

>> Sửa chữa silo bột liệu “từ xa” trong Đại dịch Covid-19

>> Kim loại mang tới sự khác biệt cho mặt tiền tòa nhà

>> Nghiên cứu hợp kim mới bền và dẻo hơn

>> Sơn cách âm chứa các phân tử hấp thụ âm thanh

>> Chế gạch, ngói từ nhựa và cát

>> Bảng tra diện tích cốt thép các loại mới nhất (P2)

>> Bảng tra diện tích cốt thép các loại chính xác nhất (P1)

>> Cách tính khối lượng bê tông chuẩn cho từng hạng mục công trình

>> Vật liệu kim loại độc lạ dành cho công trình nội thất

>> Vữa trám mạch gạch gốc xi măng

>> Chống thấm trần nhà bê tông giúp giảm chi phí xây dựng

>> Thép xây dựng loại nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

>> Cách tính khối lượng bê tông tiêu chuẩn

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.