Kinh doanh - Đầu tư

Tiêu thụ xi măng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021

01/11/2022 - 02:29 CH

Trong 9 tháng của năm 2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt gần 73 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng hơn 47 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt 24,7 triệu tấn, trị giá gần 1,1 tỷ USD, giảm mạnh 25% về sản lượng và 14% so với cùng kỳ, đạt khoảng 24,7 triệu tấn.
>> Tiêu thụ xi măng trong nước giảm 8% so với năm ngoái
>> 6 tháng: Tiêu thụ xi măng trong nước đạt gần 32 triệu tấn
>> Năm 2020: Xuất khẩu xi măng và clinker tăng 12%

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), trong tháng 9/2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt khoảng 7,6 triệu tấn, giảm 1,26 triệu tấn so với tháng 8, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 5,4 triệu tấn, xuất khẩu ước đạt 2,2 triệu tấn.
 

Tính chung 9 tháng của năm 2022, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt gần 73 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng hơn 47 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ; xuất khẩu đạt 24,7 triệu tấn, trị giá gần 1,1 tỷ USD, giảm mạnh 25% về sản lượng và 14% so với cùng kỳ, đạt khoảng 24,7 triệu tấn.

Báo cáo tổng quan ngành xi măng Việt Nam cho biết, cả nước hiện có 57 nhà máy xi măng với 81 dây chuyền sản xuất đang hoạt động, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 107 triệu tấn/năm. Sản lượng xi măng của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) Nguyễn Quang Cung thông tin, nhờ ứng dụng công nghệ, điều chỉnh tỷ lệ phụ gia, có thể sản xuất thêm hơn 20 triệu tấn nữa, như vậy mỗi năm có thể sản xuất khoảng 130 triệu tấn xi măng trong khi tiêu thụ nội địa 3-4 năm nay chỉ khoảng trên dưới 60 triệu tấn/năm.

Thị trường nội địa những năm gần đây chỉ hấp thụ được gần 60% sản lượng của ngành xi măng, trên 40% sản lượng còn lại đều phụ thuộc vào xuất khẩu. Từ đầu năm tới nay, xuất khẩu giảm mạnh đã tác động ngay đến sản lượng của các doanh nghiệp trong ngành này.

Hiện tồn kho cả nước gần 6 triệu tấn, tương đương 25 - 30 ngày sản xuất, chủ yếu là clinker. Bình thường, nếu tiêu thụ thuận lợi hơn, tồn kho chỉ ở mức 15-20 ngày sản xuất.

Trong khi miền Bắc dư cung lớn, miền Nam lại thiếu trầm trọng, nên hàng năm phải vận chuyển hơn 15 triệu tấn xi măng từ Bắc vào Nam. Sự mất cân đối cung - cầu cục bộ giữa các vùng miền làm tăng chi phí vận chuyển, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu tăng trên 40% trong 9 tháng qua.

VLXD.org (TH/ Dautu)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.