Vật liệu và Không gian sống

Giải pháp nhà ống lệch tầng cho diện tích dất dài và hẹp

02/11/2022 - 02:08 CH

Giải pháp thiết kế nhà ống lệch tầng nổi bật lên với ưu điểm mang lại không gian thông thoáng và dáng vẻ mới mẻ cho ngôi nhà của bạn, đặc biệt phù hợp nhất cho những ngôi nhà có diện tích hẹp và dài.
 

Mặt cắt nhà lệch tầng hẹp ngang nhưng có chiều dài.

Hệ kết cấu nhà lệch tầng phức tạp

Với sự chênh lệch hai mặt sàn có cao độ khác nhau, cấu tạo dầm chịu lực cũng sẽ khác so với nhà bằng tầng. Nếu thi công không đúng kỹ thuật có thể gây ra hiện trạng võng sàn, nứt dầm…Cầu thang trong nhà lệnh tầng thường được xây ở giữa nhà, xung quanh là các phòng bao quanh.

Toàn bộ công trình thiết kế đều được kỹ sư kết cấu giả lập trên phần mềm để tính toán theo từng quy mô nhà cụ thể, không giao cho bên ngoài nên hồ sơ thiết kế cực kỳ chi tiết, chính xác để thi công đúng kỹ thuật đảm bảo chất lượng của ngôi nhà về lâu dài.

Thời gian thi công kéo dài

Với hệ kết cấu phức tạp thì thời gian thi công cũng kéo dài do phải gia công thép sàn lệch tầng, bẻ thép, đo đạc kĩ lưỡng, kiểm tra kĩ thuật trước khi đổ bê tông sàn.


Hệ kết cấu nhà lệch tầng phức tạp.

Đòi hỏi nhân công có tay nghề cao

Nếu thợ và kĩ sư công trình không có kinh nghiệm xây lệch tầng rất dễ thi công sai kỹ thuật dù đã có bản vẽ thi công. Hầu hết thợ thi công đều là thợ chính nên chi phí nhân công sẽ cao hơn. Thời gian thi công một công trình càng kéo dài, chi phí nhân công cho thợ cũng tăng theo.

Vật tư phần thô và hoàn thiện nhiều hơn

Vật tư sử dụng khi thi công nhà lệch tầng là yếu tố chính khiến chi phí xây nhà lệch tầng tăng cao. Trong phần thô khối lượng thép sử dụng cho nhà lệch tầng sẽ nhiều hơn, số mét khối bê tông, ống nước, dây diện âm tường cũng sẽ nhiều hơn vì chiều dài thi công.

Trong công tác hoàn thiện, chi phí lệch tầng cũng tăng cao bởi số bậc cầu thang trong nhà lệch tầng luôn nhiều hơn nhà bằng tầng. Các công tác sơn nước, ốp đá cho mặt bậc, mặt dựng cầu thang, len đá sảnh thang, tay vịn gỗ, lan can cầu thang khối lượng được tính theo mét dài, mét vuông cao. Chi phí hoàn thiện các công tác này không hề nhỏ.

Chi phí xây nhà lệch tầng được tính như nào

Với chi phí xây nhà ban đầu khi chưa có thông tin chính xác, sẽ tính khái toán theo m2 ban đầu. Tìm hiểu cách tính Tổng diện tích xây dựng sẽ cho chủ đầu tư nắm được chi phí thiết kế, xây thô nhân công hoàn thiện và hoàn thiện trọn gói chìa khóa tay.

Nếu xây lệch tầng đơn giá xây thô và hoàn thiện sẽ cao hơn bằng tầng từ 100 – 200.000Vnđ/m2. Tùy vào điều kiện thi công của ngôi nhà mà đơn giá có thể thay đổi. Chi phí theo m2 chỉ là cơ sở để kí thiết kế òn chi phí chính xác phải dựa vào báo giá chi tiết được bốc khối lượng theo thiết kế hoàn chỉnh. Đây mới là cơ sở để kí hợp đồng thi công trọn gói.và dự trù chi phí sơ bộ.

Qua những phân tích và tính toán vừa rồi, chắc hẳn bạn cũng đã cân nhắc và có thể đưa ra quyết định về việc có nên làm nhà lệch tầng hay không. Vì nhà lệch tầng cũng có những nhược điểm cần phải chú ý như:

Đối với gia đình có trẻ nhỏ và người già sẽ khá nguy hiểm, vì cầu thang nằm chính giữa các phòng, mở cửa ra là ngay cầu thang. Nếu không cẩn thận có thể bị té ngã.

Đi lại và di chuyển giữa các phòng hơi bất tiện vì được ngăn cách với nhau bởi cầu thang.

Và nếu không làm nhà vệ sinh riêng cho từng tầng, sẽ phát sinh tình huống nhiều tầng sử dụng chung một nhà vệ sinh. Sẽ rất bất tiện vào các giờ cao điểm như buổi sáng và buổi tối.

Để có một phương án nhà lệch tầng phù hợp đòi hỏi sự khéo léo và tính toán kỹ lưỡng từ các kiến trúc sư. Và cần kỹ thuật cao trong đội ngũ thi công. Chủ đầu tư cũng cần tìm hiểu về năng lực thiết kế và thi công của nhà thầu để có một ngôi nhà đảm bảo được các yếu tố thẩm mỹ, bền đẹp và chi phí hợp lý với gia đình.

VLXD.org (TH/ xaynhasaigon)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.