Kinh doanh - Đầu tư

Ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm

05/11/2022 - 04:14 CH

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Everest (EVS Research) nhận định ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm.
>> Doanh nghiệp thép tiếp tục hưởng lợi
>> Tồn kho lớn sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định cho doanh nghiệp thép
>> Ngành thép “ám ảnh” kinh doanh lỗ

EVS Research cho biết tiêu thụ thép quý III đi xuống, có 5/8 doanh nghiệp thép niêm yết ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. EVS Research cho rằng ngành thép quý IV có thể phục hồi nhẹ song trong dài hạn vẫn còn khó khăn.
 

5/8 doanh nghiệp thép có lãi ròng âm

Số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy tình hình sản xuất và tiêu thụ thép trong nước ở mức thấp trong quý III.

Cụ thể, sản xuất thép quý III đạt 6,7 triệu tấn, giảm 18% so với quý trước và giảm 7% so với cùng kỳ 2021. Tiêu thụ thép đạt 6,1 triệu tấn, giảm 12% so với quý trước và đi ngang so với quý III/2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, sản xuất thép thành phẩm đạt 20,8 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021; tiêu thụ thép thành phẩm đạt 19,2 triệu tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Sản xuất và tiêu thụ thép quý III thậm chí còn thấp hơn quý III/2021, thời điểm nước ta đóng cửa vì dịch bệnh, các hoạt động xây dựng gần như đóng băng tại các thành phố lớn.

“Trong quý III và trong 9 tháng đầu năm, ngành thép gặp khó do ngành bất động sản bị ảnh hưởng sau vụ việc của Tân Hoàng Minh hồi đầu năm, trái phiếu bị siết chặt. Đây là nguồn vốn quan trọng đối với các doanh nghiệp bất động sản trong một vài năm trở lại đây”, báo cáo viết.

Tính đến thời điểm công bố báo cáo này, hầu hết các doanh nghiệp ngành thép đã công bố báo cáo tài chính quý III. Doanh thu của 8 doanh nghiệp thép lớn nhất lần lượt đạt 59.274 tỷ đồng, giảm 19%; lợi nhuận sau thuế âm 3.317 tỷ đồng.

Trong đó, 5 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất là Hòa Phát (HPG), Hoa Sen (HSG), Nam Kim (NKG), Gang thép Thái Nguyên (TIS) và Thép SMC (SMC) đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Đặc biệt là Hòa Phát đã có quý thứ hai ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm sau gần 12 năm tăng trưởng dương.

Quý IV có thể phục hồi nhẹ

Sau quý III ảm đạm, EVS Research dự báo rằng ngành thép sẽ phục hồi nhẹ vào quý IV, khi bắt đầu vào mùa xây dựng. Tuy nhiên, giá thép có thể sẽ duy trì ở mức thấp do giá nguyên liệu sản xuất như than cốc, quặng sắt đã hạ nhiệt từ tháng 3 đến nay.

Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố kìm hãm ngành thép trong dài hạn. Cụ thể bất động sản đang gặp khó khăn do dòng vốn trái phiếu đang bị siết lại trong năm nay. Mặt khác, Luật đất đai sửa đổi với nhiều thay đổi, việc chờ đợi những sửa đổi chính thức được ban hành có thể làm giảm tốc độ phê duyệt các dự án trong thời gian tới.

“Trong ngắn hạn, ngành thép có thể phục hồi nhẹ vào quý IV. Tuy nhiên, xét về dài hạn, ngành thép trong nước vẫn gặp khó khăn”, chuyên viên phân tích cho hay.

VLXD.org (TH/ Doanhnghiepvakinhdoanh)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.