Cát, Đá, Sỏi

Có thể sử dụng cát biển thay cát sông trong các công trình xây dựng

04/11/2022 - 09:42 SA

Khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay cát sông được không, nghiên cứu ban đầu hiện rất khả thi; đồng thời, tro, xỉ cũng là nguyên vật liệu có thể thay thế cát sông.
>> Cát dùng cho công trình xây dựng phải được công bố hợp quy
>> Phân biệt cát bê tông và cát xây
>> Cát nhiễm mặn: Mối nguy hại với công trình xây dựng

Chiều 3-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, tham gia trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay cát sông trong san lấp nền các công trình, dự án giao thông.
 

Trả lời chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) liên quan đến việc đấu thầu hợp đồng xây dựng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định sẽ không được điều chỉnh giá trong khi giá có thể biến động rất lớn, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đúng như đại biểu phản ánh trong thời gian qua, giá vật liệu tăng mạnh và điều này tác động lớn đến công tác quản lý, thực hiện hoạt động xây dựng cũng như là triển khai thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư công.

Theo quy định, đối với hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định thì giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện và không được điều chỉnh giá.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho hay, phần lớn các dự án, kể cả tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đều áp dụng loại hợp đồng được điều chỉnh, căn cứ vào giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng do địa phương công bố.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng giải thích, theo quy định, hợp đồng đã ký trọn gói chỉ được điều chỉnh trong điều kiện bất khả kháng hoặc hoàn cảnh thay đổi, việc xem xét các yếu tố này phải đánh giá theo từng hoàn cảnh.

Để giải quyết vướng mắc, Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều đoàn đi làm việc với các địa phương, đề nghị công bố giá vật liệu xây dựng và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh giá vật liệu xây dựng cho phù hợp.

“Đến nay, đã có 44 địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng và 19 địa phương công bố hằng quý. Việc địa phương chủ động công bố, bám sát thị trường sẽ góp phần đáp ứng việc quản lý giá vật liệu xây dựng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nói.

Tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Sáu (Đoàn Đồng Tháp) về việc khi nào thì có vật liệu thay thế cát sông trong san lấp nền các công trình, dự án giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, tổng nhu cầu dùng cát làm vật liệu cho các công trình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là 39 triệu mét khối, trong khi hiện nay khu vực chỉ có 26 triệu mét khối; do đó đang xảy ra tình trạng thiếu cát san lấp nền.

“Việc nghiên cứu vật liệu cát biển thay cát sông đang là nhu cầu cấp thiết... Theo kết quả ban đầu, nếu sử dụng cát biển thay cát sông hiện nay riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lượng cát biển rất lớn, nếu nghiên cứu thành công không chỉ dùng cho khu vực mà còn áp dụng cho cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắngnói.

Bộ trưởng cho biết, khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay cát sông được không, nghiên cứu ban đầu hiện rất khả thi; đồng thời, tro, xỉ cũng là nguyên vật liệu có thể thay thế cát sông.

VLXD.org (TH/ Hanoimoi)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.