Kinh doanh - Đầu tư

Phôi thép Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường Châu Á

01/11/2022 - 08:30 SA

Các nguồn cung cấp phôi thép từ Trung Quốc với giá thấp đã làm suy giảm tâm lý đáng kể trên thị trường thép Đông Nam Á chủ chốt.
>> Trung Quốc: Nhiều nhà máy thép phải tạm ngừng sản xuất
>> Tồn kho liên tục tăng, giá thép Trung Quốc chạm đáy
>> Ngành thép Trung Quốc bước vào một giai đoạn phát triển mới

Thị trường thép của Trung Quốc suy yếu gần đây do nhu cầu không ổn định và dữ liệu yếu từ lĩnh vực bất động sản, khiến các sản phẩm thép có xuất xứ từ Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn đối với các thị trường xuất khẩu.
 

Sự suy yếu của đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đô la Mỹ cũng khiến giá HRC xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Do đó, các thương nhân Trung Quốc đã chào bán phôi thép tới một loạt thị trường bao gồm Đài Loan, Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu lô hàng do các nhà máy Trung Quốc sản xuất và bao nhiêu lô hàng được làm từ phôi thép do Nga sản xuất trước đây đã được nhập khẩu vào Trung Quốc, được tái xuất khẩu, đây là một thói quen mà một số thương nhân Trung Quốc thực hiện.

Theo số liệu của hải quan Philippines, Philippines đã nhập khẩu 126,262 tấn phôi từ Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022, nhưng một phần trong số này được cho là để bán lại.

Chào giá phôi thép từ Trung Quốc vào khoảng 500 USD/tấn fob hôm thứ Ba tuần trước tới Đông Nam Á đối với loại 3sp. Với sự khác biệt về cước phí và chất lượng được bổ sung, những chào giá này sẽ tương đương khoảng 530-535 USD/tấn cfr Manila, loại 5sp cơ bản.

Chào giá cho Đài Loan thậm chí còn thấp hơn, ở mức 500 USD/tấn cfr cho 3sp. Với mức giá này, các thương nhân chào bán phải có một vị thế mua bán tích cực đối với những lô hàng này.

Ảnh hưởng đến thị trường

Khối lượng lớn nguyên liệu Trung Quốc tràn vào thị trường đã khiến giá nhập khẩu của Philippines giảm.

“Thị trường phôi thép đang thu hẹp. Nhu cầu sẽ giảm nhiều hơn trong vài tháng tới và giá có thể giảm hơn nữa,” thương nhân Nhật Bản cho biết. Ông nói thêm rằng một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu kém ở Châu Á là một nhà sản xuất thép Nhật Bản đang xem xét khả năng xuất khẩu gang do thiếu đơn đặt hàng thép thành phẩm.

Một yếu tố khác đẩy giá thép Châu Á đi xuống là sự hiện diện trên thị trường phôi thép giá rẻ của Nga. Các nguồn tin cho biết một lô hàng phôi 3sp của Nga đã được bán vào giữa tháng 10 với giá 505 USD/tấn cfr Đài Loan.

VLXD.org (TH/ satthep)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.