Sự kiện

Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng

06/11/2022 - 08:05 SA

Ngày 4/11 tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo khoa học thường niên năm 2022 - Lĩnh vực vật liệu và xây dựng. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trẻ thể hiện năng lực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học thông qua việc giới thiệu các kết quả nghiên cứu và ứng dụng. Sau Hội thảo đã có 10 tác giả đạt giải, kỳ vọng sẽ đem đến hiệu quả, ý nghĩa thiết thực trong ngành công nghiệp xây dựng.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho biết, đây là Hội thảo khoa học thường niên được Viện Vật liệu xây dựng tổ chức hàng năm. Nhận thấy xu hướng hiện tại trong ngành công nghiệp xây dựng đang có sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là xu hướng “Vật liệu xanh”. Vì vậy, Hội thảo được tổ chức với mục đích trao đổi các thông tin, ý tưởng và các kết quả nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Cùng với đó, Hội thảo lần này sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học trẻ thể hiện năng lực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học thông qua việc giới thiệu các kết quả nghiên cứu và ứng dụng; các tổ chức và doanh nghiệp có dịp quảng bá thương hiệu thông qua các bài viết hoặc các nội dung trình bày tại hội thảo, giới thiệu công trình nghiên cứu đã triển khai ở doanh nghiệp.

Vật liệu xanh, tiết kiệm cho môi trường sẽ là nền tảng đóng góp vai trò rất quan trọng trong sản xuất vật liệu xây dựng. Chúng tôi hy vọng kết quả của Hội thảo khoa học lần này sẽ đóng góp nội dung thông tin mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực. Đồng thời mong muốn làm rõ các vấn đề mà ngành Xây dựng muốn hướng tới trong xu hướng tương lai, PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng nhấn mạnh.
 

Phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc cho biết, sản xuất vật liệu xây dựng đóng vai trò rất quan trọng trong ngành Xây dựng. Trong 15 năm qua, ngành Vật liệu xây dựng đã phát triển nhanh chóng, đưa Việt Nam từ một nước nhập khẩu hầu hết các loại vật liệu trở thành quốc gia cơ bản đã sản xuất được nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng, không những đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu.

Với xu thế hiện nay, lĩnh vực sản xuất hay tất cả sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, vật liệu truyền thống hay vật liệu mới đều đang tiệm cận với thế giới, cho thấy việc nghiên cứu tìm ra phương thức mới trong sản xuất vật liệu xây dựng là một bài toán khó. Bởi lẽ, tài nguyên ngày một cạn kiệt, nếu khai thác quá nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi kỳ vọng rằng, qua tình hình nghiên cứu thực tế, thế hệ trẻ Viện Vật liệu xây dựng sẽ đi sâu vào nghiên cứu, đáp ứng được hiện tại và tương lai với xu thế vật liệu xanh, tận dụng tối đa rác thải của các ngành công nghiệp phục vụ cho sản xuất. Thời gian tới, đưa ra nhiều kết quả nghiên cứu, tạo ra ngành Xây dựng Việt Nam tiệm cận gần nhất với ngành công nghiệp hiện tại của thế giới, đó là “sản xuất vật liệu không gây ô nhiễm môi trường.

Tại Hội thảo khoa học, các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu trẻ đã có cơ hội trình bày những nghiên cứu của bản thân trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó những tác phẩm dự thi nổi bật có nội dung như: Nghiên cứu thử nghiệm khả năng làm việc của sàn bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay; Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ photpho đến các tính chất của xi măng; Nghiên cứu định mức tiêu hao năng lượng cho ngành công nghiệp sản xuất gạch ceramic tại Việt Nam; Nghiên cứu công nghệ tái sinh xốp polyurethane (PU) phế thải làm vật liệu cách nhiệt; Tính chất cơ học và phản ứng với lửa của vật liệu composite trên cơ sở nhựa epoxy sinh học - diatomite; Nghiên cứu ảnh hưởng của phụ gia trợ tương hợp đến tính chất của vật liệu composite nhựa gỗ trên cơ sở nhựa polyethylene tái chế;...

Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia tại Hội thảo đem lại ý nghĩa quan trọng, giúp cho các nhà khoa học trẻ VIBM hoàn thiện các kỹ năng nghiên cứu, trình bày. Kết quả Giải Nhất trong Hội nghị khoa học thuộc về tác giả Nguyễn Quốc Bảo với đề tài “Tính chất cơ học và phản ứng với lửa của vật liệu composite trên cơ sở nhựa epoxy sinh học – diatomite”. Ngoài ra, Hội thảo còn trao 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến Khích.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.