Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 25/03 đến 31/03/2024

31/03/2024 - 10:07 SA

Khai thác giá trị của nhiệt thừa trong quá trình sản xuất xi măng; Đánh giá chất lượng silica từ tro trấu sử dụng trong sản xuất bê tông chất lượng siêu cao; Đồng bộ hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với vật liệu xây không nung; Nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất điều tra CBPG thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc; Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong năm 2024... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.
TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội thảo “Khai thác cát ngoài khơi bền vững”


Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Bộ Quản lý Cơ sở Hạ tầng và Tài nguyên Nước Hà Lan, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Khai thác cát ngoài khơi bền vững”, trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh hoạt động điều tra, đánh giá tài nguyên cát biển.

Cổ phiếu DXV của Công ty CP Vicem VLXD Đà Nẵng tiếp tục nằm trong diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu DXV của Công ty CP Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng.

Giá thép cây trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm 100.000 đồng/tấn


Do tình hình biến động của thị trường, giá phôi thép, thép phế và một số nguyên liệu đầu vào giảm, để đảm bảo giá bán sản phẩm phù hợp với chi phí đầu vào, một số doanh nghiệp thép đã thông báo điều chỉnh giảm giá bán thép cây từ ngày 25/3/2024.

Chính phủ Mỹ trợ cấp 6 tỷ USD thúc đẩy các dự án giảm phát thải

Ngày 25/3, Bộ Năng lượng Mỹ công bố sẽ chi 6 tỷ USD trong Quỹ liên bang để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang của nước này nhằm giảm khí thải carbon.

Đồng bộ hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với vật liệu xây không nung


Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật đối với vật liệu xây không nung đến nay đã được ban hành đồng bộ, đủ căn cứ làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện.

Nam Định: Nâng cao quản lý về hoạt động khoáng sản cát

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã ban hành văn bản số 275/UBND-VP3 gửi 11 Sở ngành liên quan; UBND 10 huyện, thành phố về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh.

Nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất điều tra CBPG thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc


Vừa qua, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận hồ sơ về yêu cầu điều tra chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc. Hai doanh nghiệp có đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá là Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Tập đoàn Hòa Phát. Trước thông tin này đã có một số doanh nghiệp khác gửi văn bản không đồng tình với đề xuất trên.

Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

Bộ Xây dựng gỡ vướng cho doanh nghiệp nhập khẩu cát


Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu cát gặp khó khăn do vướng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng (TT04) của Bộ Xây dựng vừa có hiệu lực.

Bắc Kạn: Bổ sung danh mục các khu vực khoáng sản VLXD thông thường không đấu giá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên ký ban hành Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 22/3/2024 phê duyệt bổ sung danh mục các khu vực khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 đăng ký bán 700.000 cổ phiếu DHA


Tổng Công ty Vật liệu xây dựng số 1 - CTCP, cổ đông lớn nhất của Công ty CP Hóa An (DHA - sàn HOSE) đăng ký bán 700.000 cổ phiếu DHA nhằm mục đích đầu tư tài chính.

Lạng Sơn: Doanh nghiệp xây dựng chủ động vượt khó

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn do thị trường cạnh tranh khốc liệt, tình trạng nợ xây dựng cơ bản kéo dài, một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng các dự án chưa được giải quyết triệt để... Trước thực tế đó, các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, trụ vững trên thị trường.

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong năm 2024


Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, Công ty CP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế gần 1,034 tỷ đồng, tăng gần 4% so với 2023.

Doanh nghiệp ngành Xây dựng gặp khó khăn do thị trường trầm lắng

Nếu so với cùng kỳ những năm trước, trong quý I/2024, thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng hơn. Nguyên nhân là do kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản chững lại một thời gian dài, khiến hàng loạt lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng theo, trong đó có ngành Vật liệu xây dựng.

Tiêu thụ thép ảm đạm, hàng tồn kho cao, nhiều nhà máy thép tạm dừng lò sản xuất


Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản lượng thép xây dựng trong tháng 2 ước đạt 833.152 tấn, giảm 17% so với tháng trước và giảm 12% so với tháng 2/2023. Bán hàng ước đạt 594.811 tấn giảm 41% so với tháng trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ninh Bình: Nhu cầu xây dựng giảm khiến thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm

Mặc dù đang bước vào cao điểm mùa xây dựng, nhưng từ đầu năm đến nay, nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chậm lại, kéo theo hoạt động mua, bán của các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng dường như cũng ảm đạm theo.

Vật liệu xây dựng xanh ngày càng chiếm tỷ trọng lớn


Hơn 70% các sản phẩm vật liệu tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất đều thể hiện tính xanh. Điều này không những cho thấy xu hướng sử dụng vật liệu xanh trong ngành xây dựng mà còn khẳng định Việt Nam đã làm chủ được công nghệ này.

Ngành Thép trong nước chịu sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước, lên 15,9 triệu tấn, đây là mức cao nhất kể từ năm 2016. Thép Trung Quốc xuất khẩu mạnh đang làm tăng các mối lo ngại về thừa cung, tác động tiêu cực đến sức cạnh tranh của ngành Thép trong nước.

Thanh Hóa: Tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm từ 20 - 30%


Thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều dự án, công trình chậm triển khai đã khiến thị trường vật liệu xây dựng bị ảnh hưởng. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, việc tiêu thụ một số sản phẩm vật liệu xây dựng giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ các năm trước.

2 tháng: Singapore nhập khẩu sắt thép Việt Nam đạt hơn 21,5 triệu USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt gần 737 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là giá trị xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang Singapore trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 21,5 triệu USD, tăng gấp 56 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Đánh giá chất lượng silica từ tro trấu sử dụng trong sản xuất bê tông chất lượng siêu cao

>> Những lưu ý khi thi công cửa kính cường lực và vách kính văn phòng

>> Nhà thông minh lấy cảm hứng từ tổ mối

>> Lắp đặt và đưa vào vận hành thành công hệ thống SCR

>> Đức: Kinh tế khó khăn, khiến ngành Xây dựng nhà ở rơi vào khủng hoảng

>> CLT - Bê tông xanh của tương lai

>> Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

>> Khai thác giá trị của nhiệt thừa trong quá trình sản xuất xi măng

>> Sân vận động ấn tượng với kết cấu dạng xoắn

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Mạng TT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.