NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nhà thông minh lấy cảm hứng từ tổ mối

18/03/2024 - 10:29 SA

Tổ mối có đặc điểm giữ ẩm và điều hòa không khí rất tốt, lợi dụng đặc tính đó các nhà nghiên cứu kiến trúc Thụy Điển đang tìm kiếm các kĩ thuật và vật liệu xây dựng mới từ cách xây tổ của loài mối với hy vọng tìm ra những kiến trúc ít tốn năng lượng cho các công trình của con người.

Giáo sư David Andreen là giảng viên cao cấp về kiến trúc tại Đại học LUND, Thụy Điển đang dẫn đầu công trình nghiên cứu về mạng lưới đường hầm và lỗ thông hơi mà các loài mối ăn gỗ tạo ra. Những ổ mối có thể là những công trình thông minh kiểm soát tốt độ ẩm và nhiệt độ.

Giáo sư David Andreen, Giảng viên cao cấp Đại học LUND, Thụy Điển nói, loài mối có khả năng xây dựng cực kỳ đáng kinh ngạc với những nguồn lực rất hạn chế, với những vật liệu hoàn toàn có nguồn gốc từ môi trường củ chúng, nhưng loài mối có thể tạo ra hệ thống tổ hoàn toàn phù hợp không chỉ cho chúng mà cho cả loài nấm, loài sống cộng sinh. Tùy vào môi trường khác nhau trên trái đất mà loài mối đã có cách tạo ra tổ của chúng có điều kiện không khí tốt nhất.

Theo giáo sư Andreen, có gần 2800 loài mối trên toàn thế giới và chúng thường được tìm thấy ở những vùng có khí hậu ấm hơn, ẩm ướt hơn cũng như rừng nhiệt đới. Một số loài mối xây tổ từ đất, đất sét hoặc gỗ nhai, những vật liệu này có thể tác động đến luồng không khí và độ ẩm bên trong tổ của chúng. Một trong những công trình bắt chước tổ mối được tạo ra bằng công nghệ in 3D có tên là bức tường Bardissen do giáo sư và các cộng sự sản xuất và đang được trưng bày tại Đại học Lund. Mô hình với tỷ lệ chuẩn sẽ giúp các nhà khoa học đánh giá sự tương tác thích nghi môi trường này với cấu trúc nhà hiện đại như đường ống, dây cáp, đường điện.

Giáo sư David Andreen cho biết, đây là một dự án hoặc là một nguyên mẫu mà chúng tôi tạo ra để đáp lại sự nghiên cứu về mối. Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu ý nghĩa của việc đưa nó vào một phần của kiến trúc, một phần của không gian kiến trúc hoặc một tòa nhà. Chúng tôi phải nghiên cứu kết hợp không chỉ mạng lưới của ụ mối mà còn cả cấu trúc như đường ống điện, nước, chưa kể đến cửa sổ.

Nghiên cứu thiết kế từ tổ mối phù hợp với xu hướng máy in 3D đang phát triển nhanh chóng, cho phép xây dựng các tòa nhà có thiết kế phức tạp trong tương lai. Không những vậy, những vật liệu mới thân thiện cũng dễ dàng với công nghệ in 3D.

VLXD.org (TH/ ANTV)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.