Kinh doanh - Đầu tư

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

05/03/2024 - 01:48 CH

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Đoạn Cần Thơ chưa có cát

Ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ (chủ đầu tư) cho biết, từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17/6/2023), đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Do không có nguyên vật liệu cát san lấp nền đường, thời gian qua các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ…
 
Chưa có cát các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ… 
 
Theo ông Vĩnh, dự án thành phần 2 đoạn qua Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m³ cát. Trong đó, tỉnh An Giang đã cam kết cấp một mỏ cát khoảng 2,3 triệu m³, dự kiến trong quý I/2024 sẽ có cát cho dự án thành phần 2.

Còn hơn 4 triệu m³ cát vẫn bị thiếu, ông Vĩnh cho rằng, đến nay vẫn chưa có nguồn. Do đó, chủ đầu tư và chính quyền TP. Cần Thơ đã liên hệ với 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang để tìm thêm nguồn cát bổ sung cho dự án, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Ông Vĩnh cũng thông tin thêm, đối với nguồn cát biển của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo bước đầu gửi Chính phủ đánh giá về việc thí điểm sử dụng cát này dùng cho san lấp dự án giao thông.

Hiện chủ đầu tư đã có văn bản báo nhu cầu gửi UBND tỉnh Sóc Trăng tổng hợp. Tuy nhiên, để khai thác, sử dụng nguồn cát biển thay cát sông vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng.

Kỳ vọng nguồn cát biển

Tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, kết luận rõ việc sử dụng cát biển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với đường ôtô cao tốc để đề xuất nhân rộng cho các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là tại khu vực ĐBSCL.

Ghi nhận tại đoạn thi công đắp cát biển đường hoàn trả ĐT 978 - KM79 + 834 (từ Km0 + 380 đến Km0 + 740) thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), đơn vị thi công đã hoàn thành mặt đường, các phương tiện dễ dàng, thuận tiên lưu thông trên nền cát biển.

Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, theo kết quả thí điểm cát biển tại vị trí thi công và đưa vào khai thác khoảng 6 tháng nay, về mặt cơ lý đã đảm bảo, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn. Ông Tuân cũng thông tin, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang giới thiệu các nhà thầu đến 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để mở các mỏ cát biển.

Ông Hoàng Công Cường, Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C thông tin thêm, qua thời gian theo dõi, đến nay tuyến thử nghiệm cát biển vẫn đảm bảo được chất lượng, trong quá trình khai thác vẫn chưa có gì bất thường xảy ra.

Trước tình trạng thiếu nguồn vật liệu cát như hiện nay, Trung Nam E&C mong muốn sắp tới có được nguồn cát biển đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng đẩy nhanh tiến độ đề ra vì kết quả thí nghiệm cát biển, các chỉ tiêu tính chất cơ lý cũng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật so với cát sông.

Qua báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, về tổng thể tiến độ cả 2 dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đạt 3.984/18.812 tỉ đồng, đạt 21,2% hợp đồng và chậm 4% giá trị kế hoạch.

Bên cạnh đó, ban cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công năm 2024 phải đạt tối thiểu 60% giá trị hợp đồng.
 
VLXD.org (TH/ Lao động)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.