Vật liệu và Kiến trúc

Sân vận động ấn tượng với kết cấu dạng xoắn

20/03/2024 - 04:16 CH

Studio BDP mới hoàn thành sân vận động Suoyuwan Barracuda Bay ở vịnh Đại Liên, Trung Quốc, được bao bọc bởi một lối đi bộ xoắn ốc nhìn ra bờ biển.

Sân vận động bóng đá có sức chứa 63.000 người với thiết kế nhằm tạo ra một điểm nhấn cho TP. Đại Liên.

Tọa lạc trên một khu đất sát biển trên bán đảo của vịnh, sân vận động Suoyuwan Barracuda Bay có một đoạn đường dốc xoắn kép bao bọc mặt tiền và có lối đi từ bục của tòa nhà lên mái nhà.


Công trình có hình tròn và mặt tiền có hoa văn hình học màu xanh lam, lấy cảm hứng từ sóng biển và các sinh vật biển.

BDP cho biết, sân vận động Suoyuwan Barracuda Bay đại diện cho thiết kế lớn nhất và nổi bật nhất nơi mặt tiền năng động gợi lên những tầng sóng và “vỏ sò” lung linh ở ba dạng lồng vào nhau.


Sân vận động là giai đoạn đầu tiên của dự án tái phát triển Công viên City Marina, nơi sẽ mở rộng tuyến tàu điện ngầm và một đường hầm dưới nước nối khu vực này với trung tâm thành phố.

Thiết kế sân vận động nâng cao ý tưởng về kiến trúc thể thao như một hình thức nghệ thuật. Vào ban đêm, công trình là một cảnh tượng rực rỡ của ánh sáng, với các đèn LED chiếu ánh sáng ấn tượng làm nổi bật hình dáng bắt mắt.


Mái nhà có lỗ mở hình tròn ở trung tâm được làm từ hệ thống kết cấu cáp nhẹ để che các khu vực chỗ ngồi. Thiết kế kết cấu và mái che bằng vải chịu lực đã tạo ra một tòa nhà nhẹ và giảm tác động tới môi trường.

BDP nhận định, sự phối hợp chặt chẽ giữa mặt tiền và thiết kế kết cấu đã giảm thiểu hiệu quả khối lượng tổng thể của công trình. Việc sử dụng hệ thống mái cáp và mặt tiền bằng vải căng đã tiết kiệm lượng carbon đáng kể.


Cách tiếp cận này giảm thiểu trọng lượng của cấu trúc và cho phép xây dựng nhanh chóng tại chỗ, cả hai đều góp phần mang lại một dự án hiệu quả về mặt chi phí.

Ngoài ra, một công viên thể thao cộng đồng với các sân tập ngoài trời đã được bổ sung vào quy hoạch tổng thể của sân vận động.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.