Vật liệu và Kiến trúc

CLT - Bê tông xanh của tương lai

29/03/2024 - 03:41 CH

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, ngành Kiến trúc và Xây dựng cũng đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bền vững, nhằm giảm thiểu tác động môi trường. Giải pháp Cross-Laminated Timber (CLT) giảm tới 50% lượng carbon so với bê tông truyền thống và cải thiện đáng kể thời gian thi công, đang dần khẳng định vai trò là "bê tông xanh" của tương lai.

CLT và những ưu điểm vượt trội so với bê tông truyền thống.

 
Cross-Laminated Timber (CLT) là vật liệu xây dựng được tạo ra từ việc xếp chồng và dán kết nhiều lớp gỗ vuông góc lại với nhau, tạo nên một khối vật liệu có độ cứng, khả năng chịu lực cao. Được phát triển đầu tiên ở Áo vào đầu những năm 1990, CLT nhanh chóng trở thành một trong những giải pháp xây dựng bền vững hàng đầu, nhờ khả năng cải thiện hiệu quả công trình mà vẫn giảm thiểu tác động môi trường. 

CLT vượt trội so với bê tông truyền thống ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên, CLT giúp giảm tới 50% lượng khí thải CO so với việc sử dụng bê tông. Thêm vào đó, thời gian thi công của các dự án sử dụng CLT nhanh hơn đến 80%, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho nhà đầu tư.

Sự đa dạng trong áp dụng CLT chứng minh qua việc không chỉ giới hạn ở các cấu trúc chính mà còn mở rộng sang sàn, vách và trần, biến mỗi không gian thành tác phẩm kiến trúc độc đáo và bền vững. Khả năng này, cùng với độ bền và tính an toàn chống cháy vượt trội, làm cho CLT trở thành lựa chọn lý tưởng, đáp ứng mọi yêu cầu từ nhà ở đến các tòa nhà công cộng, đẩy mạnh sự đổi mới và sáng tạo trong thiết kế xây dựng.
 

Tòa nhà Brock Commons Tallwood House ở Canada sử dụng CLT.

 
CLT đã được ứng dụng thành công trong nhiều công trình nổi bật trên thế giới. Brock Commons Tallwood House ở Canada, là một ví dụ điển hình, với 18 tầng được xây dựng hoàn toàn từ gỗ, đã trở thành một trong những tòa nhà cao nhất thế giới sử dụng CLT. Ở châu Âu, HoHo Wien tại Áo là một dự án đa chức năng khác gây ấn tượng mạnh với việc áp dụng CLT vào thiết kế và xây dựng. Tại Việt Nam, CLT hứa hẹn sẽ là bước ngoặt quan trọng, mở ra hướng đi mới cho ngành Xây dựng.
 
VLXD.org (TH/ TC Kiến trúc)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.