Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 11/07 đến 17/07/2022

17/07/2022 - 02:18 CH

Xuất khẩu đồ nội thất giảm do nhu cầu chững lại; Giá thép giảm lần thứ 8 liên tiếp; Anh đề xuất tạo điều kiện cho nhập khẩu thép xây dựng từ Trung Quốc; Ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo vật liệu xây dựng tính năng cao ; Nhiều nhà máy xi măng trong nước đứng trước nguy cơ dừng chạy lò... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.
TIN TỨC - SỰ KIỆN

Xuất khẩu đồ nội thất giảm do nhu cầu chững lại


Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu ước tính từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 đạt 1,5 tỷ USD, giảm 4,9% so với tháng 6/2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,03 tỷ USD, giảm 18,1%. Nguyên nhân là ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, chính sách “Zero Covid” tại Trung Quốc cũng như chi phí đầu vào tăng cao do tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Việt Nam có thể xuất khẩu công nghiệp xây dựng

Nhiều tập đoàn xây dựng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản sau Covid-19 đã phải mời Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tham gia thi công xây dựng các dự án của họ ở nước ngoài. Đây là cơ hội cho Việt Nam thay thế nhiều nước khác trong việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp (dịch vụ tổng thầu).

Giá thép giảm lần thứ 8 liên tiếp


Nhiều doanh nghiệp thép trong nước ngày 9/7 thông báo tiếp tục hạ giá sản phẩm với mức giảm cao nhất lên tới 360.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 8 của giá thép trong nước trong 2 tháng qua, với tổng mức giảm tới hơn 3 triệu đồng/tấn.

Hà Nội: Tăng cường kiểm soát công tác quy hoạch xây dựng

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố, trong đó không xem xét đối với việc điều chỉnh quy hoạch làm giảm diện tích đất xay dựng các công trình phúc lợi, công viên cây xanh, ao, hồ, công cộng phục vụ dân sinh.

VARSI: Kiến nghị điều chỉnh giá vật tư cao tốc Bắc Nam


Trước bão giá nguyên liệu, ngày 11/7, Hiệp hội nhà đầu tư các công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã nêu những khó khăn của các nhà thầu xây dựng cao tốc Bắc Nam và đề xuất cơ chế đặc thù điều chỉnh giá vật tư cho các dự án trọng điểm.

Giải thưởng kiến trúc Pritzker 2022 lần đầu tiên trao cho người Châu Phi

Năm 2022, lần đầu tiên, Giải thưởng kiến trúc Pritzker được trao cho một kiến trúc sư người châu Phi, đó là Diébédo Francis Kéré đến từ Burkina Faso. Kéré đã được sinh ra tại một ngôi làng không có điện, không có nước sạch và cũng không có trường học.

Gia hạn rà soát cuối kỳ chống bán phá giá đối với thép hình chữ H xuất xứ Trung Quốc


Ngày 12/7, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1377/QĐ-BCT về việc gia hạn thời hạn rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép hình chữ H có xuất xứ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Giá vật liệu tăng phi mã: 20 doanh nghiệp mong được tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo 20 doanh nghiệp thuộc hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vừa đồng loạt ký gửi văn bản kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ Nhà thầu thi công, Nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Bộ Xây dựng cùng Bộ Công chính và Vận tải Lào ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.


Ngày 13/7, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công chính và Vận tải Lào ký Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất

Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn cụ thể về đối tượng áp dụng hỗ trợ lãi suất 2% quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó có chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Anh đề xuất tạo điều kiện cho nhập khẩu thép xây dựng từ Trung Quốc


Ngày 13/7, Cơ quan phòng vệ thương mại Anh (TRA) đã đề xuất loại bỏ các biện pháp chống bán phá giá đối với thép xây dựng của Trung Quốc, nhằm thúc đẩy nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung cho mùa Thu trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn đặt ra nhiều thách thức kinh tế.

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng

Giá quặng sắt phiên vừa qua giảm, với hợp đồng tham chiếu trên sàn Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng - dưới 100 USD, do gia tăng lo ngại rằng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Quảng Ngãi gặp khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng


Ngày 15/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo về những khó khăn, vướng mắc khi công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình phục vụ thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Dự báo giá thép xây dựng năm 2022 và 2023

Dự báo giá thép xây dựng bao gồm 2 phần chính là thông tin thị trường giá sắt thép hiện tại và dự báo giá thép xây dựng trong tương lai xa và tương lai gần, góp phần giúp khách hàng có cái nhìn khách quan về thị trường sắt thép.

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn điều tra với ống thép nhập khẩu từ Việt Nam


Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo tiếp tục gia hạn thời gian xem xét các đơn đề nghị điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép - chủ yếu thuộc mã HS 7306.61 và 7306.30 - nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 28/7/2022.

Lâm Đồng chỉ đạo khắc phục tình trạng khan hiếm, ổn định thị trường VLXD

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Công Thương; Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm, ổn định thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Quy định nhà thầu xây dựng phải mua bảo hiểm cho bên thứ ba


Từ tháng 7/2022, nhà thầu thi công xây dựng ngoài việc phải mua bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường như trước đây thì còn phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Viglacera: Lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt khoảng 1.392 tỷ đồng

Tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 , Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã VGC) cho biết lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt khoảng 1.392 tỷ đồng, tăng khoảng 77% so với cùng kỳ, đạt 116% kế hoạch năm.

Nhiều nhà máy xi măng trong nước đứng trước nguy cơ dừng chạy lò
 

Do chi phí sản xuất tăng cao, nặng gánh nhất là giá than, lại đối diện với khủng hoảng “kép”, nhiều nhà máy xi măng trong nước đứng trước nguy cơ dừng chạy lò do càng sản xuất càng lỗ.

Vicem hoàn thành 51,7% kế hoạch lợi nhuận năm 2022

Theo Báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.108 tỷ bằng 51,7% kế hoạch năm và bằng 86,4% cùng kỳ 2021; nộp ngân sách đạt 1.099 tỷ, bằng 56,3% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp gốm sứ xây dựng đối mặt với lượng hàng tồn kho không hề nhỏ


Lượng hàng tồn kho lớn, giá nguyên vật liệu tăng mạnh và thị trường bất động sản suy yếu khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành gốm sứ xây dựng như đang "ngồi trên lửa", đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Xuất khẩu sắt thép đạt 5,12 tỷ USD

Số liệu về xuất khẩu sắt thép nửa đầu năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho biết, dù sản lượng xuất khẩu chỉ bằng 84,7% so với cùng kỳ nhưng trị giá vẫn tăng 13,7%, đạt 5,125 tỷ USD.

Xu hướng mới lắp ghép tấm bê tông nhẹ trong xây dựng


Tấm bê tông nhẹ hay còn gọi là tấm panel bê tông nhẹ là vật liệu xây dựng có tỷ trọng nhẹ, đang là xu hướng mới trong xây dựng nhà lắp ghép, nhà ở và nhà cao tầng, lắp ghép tường, vách ngăn bê tông nhẹ, làm sàn và sàn mái nhà.

Kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thép sẽ tăng từ 5 - 10%

Các chuyên gia của VnDirect kỳ vọng việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư công thực hiện tăng và sự nóng lên của thị trường bất động sản nhà ở sẽ giúp sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam tăng 5 - 10% so với cùng kỳ.

Ngành thép và xi măng đối diện áp lực dư cung


VNDirect kỳ vọng việc giá hàng hóa giảm trong nửa cuối năm 2022 sẽ tác động lên biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất vật liệu xây dựng.

Xuất khẩu thép đối diện nhiều rủi ro từ biện pháp bảo hộ của EU

Xuất khẩu thép có xu hướng chững lại trong những tháng gần đây và dự báo sẽ giảm tốc trong các quý tới do ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp bảo hộ mà EU áp đặt.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo vật liệu xây dựng tính năng cao

>> Những lợi ích khi sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng

>> Những ngôi nhà lộn ngược có kiến trúc độc đáo trên Thế giới

>> Tấm vật liệu xây dựng tự làm mát, chống bám bụi, rêu mốc

>> Keo xử lý tường nứt, nhà thấm

>> Tối ưu hóa khi sử dụng tấm làm mát Cooling Pad

>> Những cách làm sạch tường trắng luôn như mới

>> Vật liệu có thể làm mát bề mặt tòa nhà và tiết kiệm năng lượng

>> Tấm lợp sinh học thân thiện với môi trường

>> Vữa dán gạch trộn sẵn gốc xi măng Victa-Tile

>> Những lưu ý khi chọn gỗ tự nhiên làm nội thất

>> Lợi ích của tấm vách nỉ cách âm

>> Keo dán gạch bảo vệ những khu vực ẩm ướt

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.