Sự kiện

Giải thưởng kiến trúc Pritzker 2022 lần đầu tiên trao cho người Châu Phi

12/07/2022 - 09:47 SA

Năm 2022, lần đầu tiên, Giải thưởng kiến trúc Pritzker được trao cho một kiến trúc sư người châu Phi, đó là Diébédo Francis Kéré đến từ Burkina Faso. Kéré đã được sinh ra tại một ngôi làng không có điện, không có nước sạch và cũng không có trường học.
"Kiến trúc trước hết là phục vụ con người. Kiến trúc tạo ra một môi trường trong đó con người có thể phát triển bản thân, cảm thấy hạnh phúc và làm chủ được hạnh phúc như những gì mà người ta hay nói" - ông chia sẻ trong bài phát biểu nhận giải.
 

Ông Kéré, 56 tuổi, đã vui vẻ tự gọi mình là "người hạnh phúc nhất trên trái đất" sau khi giành được giải thưởng kiến trúc Pritzker. Khái niệm "hạnh phúc" mà ông nói đến không chỉ là hạnh phúc của bản thân, mà là "hạnh phúc" ông đã ban tặng cho những người khác thông qua kiến trúc.

Theo đánh giá của ban giám khảo Giải thưởng kiến trúc Pritzker, các tác phẩm của Kéré được đánh giá cao là bởi ở một nơi có khí hậu khắc nghiệt và kinh tế kém như các nước châu Phi, điều cần thiết ở một kiến trúc sư là phải biết sử dụng các vật liệu địa phương như đất sét, đá granie và gỗ để xây dựng các công trình chất lượng cao theo điều kiện mỗi vùng.

"Kéré là một ngọn hải đăng không thể thay thế trong thế giới kiến trúc. Ông ấy cho chúng ta thấy kiến trúc đương đại có thể phản ánh và phục vụ nhu cầu của mọi người trên thế giới như thế nào, bao gồm cả nhu cầu thẩm mỹ, của các dân tộc trên khắp thế giới", ban giám khảo của Giải thưởng Kiến trúc Pritzker cho biết.

Tài năng ở chỗ, Kéré không chỉ có khả năng xây dựng các công trình ở các nước châu Phi để mang lại lợi ích cho người dân địa phương, ông còn có các công trình thiết kế rất hiện đại ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới như Đan Mạch, Đức, Ý, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ.
 
VLXD.org (TH/ Baoxaydung)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.