Sàn giao dịch các thiết bị vật tư

Sự khác nhau giữa amiăng trắng và amiăng nâu, xanh

06/09/2017 - 02:26 CH

Thực tế, dù có chung tên thương mại là amiăng, amiăng trắng và amiăng nâu và xanh lại có cấu trúc vật lý và thành phần hoá học rất khác nhau.
Do cấu trúc hoá học, khi đi vào trong phổi amiăng trắng sẽ nhanh chóng bị phân hủy bởi môi trường axit được tạo ra bởi các đại thực bào hay bị đào thải ra khỏi cơ thể trong vòng từ 0,3 - 11 ngày.

Trong khi đó, các sợi thuộc nhóm amiăng nâu và xanh với cấu tạo dạng thẳng, nhám, hình kim và chu kỳ bán tiêu hủy chậm khi đi qua đường hô hấp vào phổi sẽ nằm lại đó, không bị phân huỷ, kích thích việc tạo thành các u, bướu, gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người.

Cũng vì vậy mà nhóm này đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới, chỉ còn amiăng trắng được phép sử dụng có kiểm soát tại 147 quốc gia. Tại Việt Nam, chỉ có amiăng trắng là loại duy nhất được sử dụng từ năm 1963 đến nay.
 

Amiăng trắng

Phát biểu tại Hội nghị về sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam và thế giới (28/07/2017), PSG.TS Lương Đức Long - Viện trưởng Viện VLXD cho biết: Thành phần chính của amiăng trắng gồm có 80% là silic và magie, trong khi đó của amphibole là 90% là silic và sắt. Do có sự khác nhau về thành phần này, theo quan điểm về vật liệu học, đây là hai loại khác nhau. Các sản phẩm amiăng xi măng chứa lượng sợi amiăng trắng rất nhỏ, chỉ từ 8 - 10%, còn lại là xi măng chiếm 55%, tro bụi than thiên nhiên chiếm 35%.

Cũng theo ông Long, các sợi amiăng trắng có cấu trúc rỗng nên chất kết dính như xi măng sẽ lấp đầy các sợi này, tạo ra sự liên kết rất bền vững, chặt chẽ, khó phá hủy và rất khó để phát tán ra môi trường.

Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật cho biết: “Năm 2015, Viện Nhà nước và Pháp luật có tiến hành một nghiên cứu về an toàn hóa chất trong đó có nghiên cứu về quy định của các nước quản lý, sử dụng an toàn và có trách nhiệm các sản phẩm amiăng. Pháp luật các nước đều nêu rõ nếu amiăng trắng đã được ngâm trong chất ép dính tự nhiên hay nhân tạo thì không cần áp dụng các quy định, biện pháp an toàn, điều đó có nghĩa là nếu ép vào chất kết dính trong xi măng hay ép thành bánh trong các gioăng động cơ thì không cần áp dụng quy định an toàn kể cả tiêu hủy. Nước Mỹ đã từng ra lệnh cấm sử dụng sợi amiăng trắng nhưng tòa án tối cao đã gỡ bỏ lệnh cấm và khẳng định việc những sản phẩm không bở, không phát ra bụi sợi amiăng thì không gây ra ung thư phổi”.

VLXD.org (TH/VNN)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.