Kinh doanh - Đầu tư

Thị trường đồ nội thất mềm vẫn còn dư địa tăng trưởng

15/03/2024 - 02:30 CH

Với giá bán không chênh lệch đáng kể so với năm ngoái, thị trường mành rèm, drap trải giường, gối, chăn, khăn trải bàn… hay đồ nội thất mềm của doanh nghiệp Việt đang hướng tới tăng sự trải nghiệm cho khách hàng.
Dọc các con phố lớn như Trần Phú (Hà Đông), Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) hay Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)… đồ nội thất mềm được bày bán khá nhiều với mẫu mã đa dạng, mức giá ưu đãi giảm từ 15 - 35%, thu hút khách hàng đến mua sắm. Các sản phẩm đa dạng từ bình dân đến cao cấp, từ hàng nội đến ngoại nhập. Chia sẻ từ nhiều đại lý, hàng Việt nhiều năm nay không hề “lép vế” về sức mua so với các nhãn hiệu lớn đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…

Chị Nguyễn Thu Thủy, chủ một cửa hàng chuyên phân phối chăn ga, gối, đệm cao cấp trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy) cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng chăn ga cạnh tranh nhau tạo nên sự đa dạng, phong phú về mẫu mã. Mỗi bộ ga trải giường có mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp, tùy vào chất liệu mà khách hàng lựa chọn.

Trong khi đó, với thị trường rèm cửa, các doanh nghiệp, chủ xưởng sản xuất vẫn tính giá bán theo mét chiều ngang. Rèm cửa phổ thông từ 250.000 - 400.000 đồng/m²; chất lượng tốt giá bán từ 500.000 - 1.000.000 đồng/m² hoặc cao hơn với nguyên vật liệu rèm cửa nhập khẩu loại tốt của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu...

Chị Nguyễn Hồng Vân, chủ một đại lý bán rèm cửa tại Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết, năm nay xu hướng người dân chọn lựa theo màu sắc như xanh dương, hồng, kem hoặc xanh lá nhạt là phổ biến nhất, phù hợp với nhiều không gian.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như thời gian vừa qua, các doanh nghiệp trong ngành cung cấp nội thất mềm đang có đầu ra thuận lợi hơn nhờ chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, ưu tiên trải nghiệm khách hàng và mở rộng kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

CEO Vua Nệm Hoàng Tuấn Anh cho biết, những mô hình kinh doanh nệm truyền thống tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản về chăm sóc khách hàng, khó để người mua có được những trải nghiệm mua sắm thành công. Sau giai đoạn dịch Covid-19, số lượng người quan tâm về sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng tăng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, theo khảo sát nghiên cứu thị trường của Vua Nệm, có đến 40% người dân vẫn chưa dùng nệm, đặc biệt ở những vùng ngoại ô, nông thôn.
 

Thị trường nội thất mềm đa dạng sản phẩm.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, chất lượng sống và nhìn nhận đúng đắn hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ, cơ hội để các doanh nghiệp bán lẻ như Vua Nệm tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ là rất lớn. Chắc chắn đây là một thị trường rất tiềm năng để có thể mở rộng quy mô trong vòng 3 - 5 năm hoặc xa hơn nữa, ông Hoàng Tuấn Anh nhận định.

Còn với các doanh nghiệp nhỏ hơn, những dòng sản phẩm ga trải giường với mức giá bình dân được buôn bán dưới hình thức cửa hàng online để người dân có thể dễ dàng lựa chọn. Chị Nguyễn Như Yến (Hà Đông) cho biết, mua bán online khá thuận tiện, các cửa hàng chỉ việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử cho khách hàng lựa chọn rồi mới nhập hàng về. Nếu có vấn đề gì có thể nhắn tin trực tiếp để tiện trao đổi.

Các chuyên gia cho biết, Thông tư 04/2023/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 6/2023 kèm với Quy chuẩn QCVN 16:2023/BXD dành 1 chương quy định những quy chuẩn đối với sản phẩm nội thất.

Cụ thể, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Thông tư 04/2023/TT-BXD đã đưa ra các ngưỡng về phát thải kim loại nặng đối với giấy dán tường, phát tán hàm lượng formaldehyde đối với các loại ván gỗ công nghiệp gồm ván sợi, ván dăm và ván thanh.

Các ngưỡng này được ban hành đều hướng tới mục tiêu an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiếp xúc với các vật liệu. Các vật liệu nội thất thường được sử dụng bên trong nhà, trong không gian gần kín nên việc phát tán các chất độc hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, đây sẽ là "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp làm ăn bài bản, chất lượng cao cạnh tranh được với sản phẩm kém chất lượng.

VLXD.org (TH/ KTĐT)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.