Vật liệu và Kiến trúc

Công trình thể thao có cấu trúc mái nhà cong sử dụng chủ yếu vật liệu gỗ

06/04/2024 - 09:21 SA

Được thiết kế và xây dựng bởi studio Hà Lan VenhoevenCS và Ateliers 2/3/4, Trung tâm Thể thao đã sẵn sàng cho Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Tọa lạc tại quận Saint-Denis, Trung tâm Thể thao là tòa nhà cố định duy nhất được xây dựng cho sự kiện thể thao lớn bắt đầu vào ngày 26/7 tới đây.

VenhoevenCS và Ateliers 2/3/4 đã thiết kế Trung tâm Thể thao để tổ chức các cuộc thi lặn và bơi đồng bộ trong Thế vận hội Olympic Paris 2024. Công trình cũng sẽ được sử dụng cho các vòng loại của môn bóng nước và dự kiến sẽ được mở cho các vận động viên Paralympic sử dụng làm cơ sở tập luyện.


Được thiết kế để trở thành công trình đa chức năng, có thể được sử dụng làm trung tâm thể dục thể thao sau Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Công trình được bao quanh bởi không gian công cộng xanh và được kết nối với Stade de France - sân vận động sẽ được sử dụng cho lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội cũng như các sự kiện điền kinh - thông qua một cây cầu mới được xây dựng.
 
Với ngôn ngữ thiết kế nhằm tập hợp mọi người xung quanh các hoạt động thể thao và giải trí, Trung tâm Thể thao mới tạo ra một khu vực kết nối với các cơ sở vật chất và không gian công cộng xung quanh.

Cấu trúc của Trung tâm Thể thao được xây dựng chủ yếu từ gỗ, có thể nhìn thấy ở các khu vực bao gồm mái nhà dài 80 m sà xuống hồ bơi.


Việc VenhoevenCS và Ateliers 2/3/4 sử dụng gỗ cho thấy việc thực thi luật bền vững của Pháp yêu cầu tất cả các tòa nhà công cộng mới phải được xây dựng từ ít nhất 50% gỗ hoặc các vật liệu tự nhiên khác. Studio nhận định, bằng cách sử dụng gỗ cho cấu trúc hoành tráng này, thiết kế đã tăng gấp đôi tỷ lệ vật liệu có nguồn gốc sinh học tối thiểu cần thiết.


Những đường cong của mái tạo không gian cho khán giả ở ba mặt của bể bơi, có thể chứa tới 5.000 người trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Mỗi chiếc ghế đều được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế được thu thập từ khu vực lân cận.

Bản thân hồ bơi là được thiết kế theo dạng module và đa chức năng, đảm bảo việc có thể được điều chỉnh để tổ chức các sự kiện khác nhau trong suốt trận đấu.

Một đặc điểm khác của Trung tâm Thể thao là dãy năng lượng mặt trời trên mái nhà mà được khẳng định là "một trong những trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất ở Pháp".
 
Dự kiến nó sẽ tạo ra 20% tổng lượng điện cần thiết cho công trình. Nhóm nghiên cứu cho biết đây là một phần của chiến lược rộng lớn hơn để"90% năng lượng cần thiết được cung cấp bằng năng lượng tái tạo.

Thiết kế cảnh quan bao gồm 100 cây xanh và cây bụi, nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí trong khu vực đồng thời khuyến khích đa dạng sinh học hơn tại khu vực này.
 
Đây là một khu liên hợp thể thao hiện đại và sáng tạo được bao quanh bởi thảm thực vật phong phú sẽ góp phần lớn vào việc tạo ra một khu thành phố đáng sống và lành mạnh cho người dân Saint-Denis.

KTS dự án Cécilia Gross cho biết: “Với tư cách là nhà thiết kế, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra nhiều hơn với ít khối lượng hơn, ít vật liệu hơn, ít năng lượng hơn, nhiều kết nối hơn, nhiều cảm hứng tập thể dục hơn, thiên nhiên hơn, linh hoạt hơn và đẹp hơn. Kết quả là động lực thúc đẩy quá trình tái tạo đô thị của Saint-Denis và Greater Paris, một công trình kiến trúc trang nhã nhưng nổi bật nhưng trên hết là nơi mà mọi người đều cảm thấy được chào đón”.

Công trình này sẽ phục vụ Thế vận hội Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 - 11/8/2024.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.