Thông tin Bất động sản

Bất động sản 24h: Đất nền phía Tây Hà Nội - Kênh đầu tư hấp dẫn

25/08/2016 - 05:32 CH

HoREA kiến nghị tháo gỡ ách tắc về chính sách cho nhà ở xã hội; Hà Nội tạm dừng cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; Bất động sản Nam Hà Nội khuấy đảo thị trường; Đất nền phía Tây Hà Nội hấp dẫn các nhà đầu tư... là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong 24h qua.
>> Bất động sản 24h: Giá bất động sản tăng nhẹ
>> Bất động sản 24h: Giá biệt thự và nhà phố giảm sâu

TIN TỨC - THỊ TRƯỜNG

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội, Tp.HCM đặc biệt ưu tiên các dự án NOXH: Bộ Xây dựng đề nghị TP. Hà Nội và Tp.HCM cần đặc biệt quan tâm, xây dựng cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội (NOXH), nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của đa số người dân đô thị đối với phân khúc này.
 

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, không có nhiều biến động. Nhưng hiện nguồn cung nhà ở cao cấp đang nhiều hơn nguồn cung nhà bình dân, trong khi đó đại bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà giá trung bình, diện tích trung bình và nhỏ. Vì vậy, dự báo từ nay đến cuối năm, có khả năng thị trường sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, nhưng lại thiếu nguồn cung nhà bình dân.

Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm triển khai để có nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ trợ về NOXH theo quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định số 100.

Với các địa phương trọng điểm, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM cần phải khẩn trương lập kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở, để làm cơ sở quyết định đầu tư các dự án phát triển nhà ở theo đúng kế hoạch, đảm bảo cung cầu hàng hóa nhà ở phù hợp với nhu cầu thị trường.

HoREA: Kiến nghị tháo gỡ ách tắc về chính sách cho nhà ở xã hội: Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề xuất nhiều ý kiến về việc tổ chức thực hiện chính sách về nhà ở xã hội nhằm tháo gỡ những ách tắc trong các hoạt động này

Theo HoREA, nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của các chính sách về nhà ở xã hội, theo ý kiến của HoREA, hiện nay, việc triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội đang bị ách tắc trên thực tế do chưa bố trí được nguồn vốn từ ngân sách do đang có những ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành, do vậy, HoREA thống nhất với ý kiến của Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét đề xuất bố trí khoảng từ 500 đến 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trong năm 2016 để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Đồng thời, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm quy định cơ chế tái cấp vốn, cấp bù lãi suất đối với các tổ chức tín dụng được chỉ định để thúc đẩy thực hiện chính sách nhà ở xã hội trên thực tế

Về điều kiện phải gửi tiết kiệm để được vay vốn ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội HoREA đề nghị, người có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội có thể chọn thực hiện việc gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ thời điểm hiện nay, hoặc có thể chọn gửi tiết kiệm hàng tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời, thời hạn gửi tiết kiệm 12 tháng là đủ điều kiện về việc phải gửi tiết kiệm nếu muốn mua, thuê mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, quy định lãi suất tiết kiệm bằng mức lãi suất tiết kiệm bình thường đối với các khoản tiền gửi trên 12 tháng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nhằm khuyến khích người tiêu dùng tham gia tạo thêm nguồn lực thực hiện chính sách nhà ở xã hội

Hà Nội tạm dừng cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng: Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Thông báo số 247/TB – SXD về việc tạm thời dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho biết, lý do tạm dừng là do số lượng hồ sơ nhiều, hiện Sở Xây dựng đang tập trung để giải quyết xong toàn bộ các hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đã được tiếp nhận.

Nhằm đảm bảo đủ thời gian giải quyết cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng kể từ ngày 24/8/2016 (gồm cấp đổi, cấp mới, cấp bổ sung, cấp lại). Những trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng sau thời gian này sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Trung Quốc cần 12 tỷ mét vuông nhà ở vào năm 2030: Theo báo cáo từ trang Fitch Ratings, ước tính Trung Quốc có thể cần lên tới 12 tỷ m2 nhà ở vào giai đoạn 2016 - 2030 do người dân Trung Quốc phá bỏ nhà cũ lâu đời, xuống cấp để xây, thuê, hoặc mua nhà mới, tỉ lệ này đạt tới 37%.
 

Trung Quốc sẽ cần phải xây dựng 800 triệu m2 không gian nhà ở để đáp ứng nhu cầu thuê và mua nhà mạnh mẽ của người dân nước này. Nguyên nhân là do sẽ có 31% người dân muốn có nhà mới để nâng cao chất lượng, ổn định cuộc sống, 25% còn lại là tầng lớp nhân dân di cư từ nông thôn ra vùng thành thị, trung tâm thành phố.

Fitch Ratings cũng cho biết thêm, trước đây họ cũng từng đưa ra con số 4 tỷ 440 triệu m2 cho diện tích nhà ở cần có cho bộ phận người dân phá bỏ nhà ở cũ để xây, mua hoặc thuê nhà mới nhưng trong thực tế, con số dự báo ở trên thấp hơn nhiều. Nhận định này nằm trong phạm vi ước tính từ năm 1990 – 2030, tuy nhiên, chỉ mới vào năm 2015, một nửa dân số có nhà xây vào năm 1990 đã mua, thuê, hoặc xây lại nhà mới với nhu cầu diện tích nhà ở tăng chóng mặt.

Nguồn cung bất động sản tập trung tại phân khúc trung - cao cấp: Nguồn cung BĐS vẫn tiếp tục tăng nhưng giao dịch thành công trên thị trường đã có dấu hiệu chững lại và giảm nhẹ so với tháng trước.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, qua số liệu báo cáo của một số chủ đầu tư và một số sàn giao dịch bất động sản (BĐS) trong tháng 7/2016 tại Hà Nội có khoảng 1.250 giao dịch thành công, giảm  3,85% so với tháng 6/2016.

Nguồn cung BĐS tăng nhưng chủ yếu vẫn tập trung tại phân khúc trung - cao cấp với hàng loạt dự án nhà ở mới được mở bán. Phân khúc bình dân lại lâm vào tình trạng hạn chế về nguồn cung khi có rất ít dự án mới được mở bán, mặc dù nhu cầu trên thị trường tại phân khúc này vẫn rất lớn.

Giao dịch thành công trên thị trường tập trung chủ yếu tại các dự án có vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín và tiến độ xây dựng nhanh như khu đô thị Gamuda Gardens Yên Sở, quận Hoàng Mai; chung cư Seasons Avenue Mỗ Lao, quận Hà Đông; chung cư 219 Trung Kính, quận Cầu Giấy; Ecolife Capitol Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Trong khi đó thị trường BĐS TPHCM ghi nhận khoảng 1.200 giao dịch thành công. Tuy nhiên lượng giao dịch đã có dấu hiệu chững lại và giảm 4% so với tháng 6/2016.

Bất động sản Nam Hà Nội khuấy đảo thị trường: Cùng với hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh chóng, phía Nam Hà Nội thời gian gần đây đã và đang trở thành khu vực được các nhà đầu tư và người mua nhà săn đón. Hàng loạt các dự án được mở bán với thanh khoản cao.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, vài năm trở lại đây, thị trường phía Nam Thủ đô có sự phát triển bùng nổ, mạnh mẽ. Tỷ lệ mở bán tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng tăng mạnh, chiếm tới 50% lượng mở bán toàn Hà Nội. Thậm chí, một số dự án chung cư tại khu vực phía Nam này có lượng thanh khoản cao, dù mức giá không hề thấp, dao động 22- 24 triệu đồng/m2.

Không những thế, khu vực này ngày càng sôi động do tiện ích cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, giao thông đang được quan tâm đầu tư, quy hoạch đồng bộ, bài bản, phát triển tốt hơn. Các chuyên gia đánh giá đây chính là cơ sở, nền tảng bền vững cho cuộc sống cư dân sau này.

Đất nền phía Tây Hà Nội: Kênh đầu tư hấp dẫn: Theo một số nghiên cứu thị trường, tổng lượng giao dịch phân khúc đất nền trong năm 2016 sẽ tăng 64% so với năm 2014. Nguyên nhân là do nhu cầu thực ở và tập quán mua đất làm tài sản tích lũy của đa số người dân Việt Nam, đã làm tăng giá trị bất động sản theo thời gian, cùng nhiều chính sách thanh toán linh hoạt giúp kênh đầu tư này hấp dẫn hơn. Người mua vừa thu lợi đầu tư vừa thỏa mãn khi sở hữu một tài sản giá trị.
 

Cũng theo nhiều nhận định, đất nền khu vực Tây Hà Nội sẽ là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lẫn đa số người mua để ở, nhất là trong giai đoạn lãi suất tiền gửi ngân hàng đang khá thấp. Giao dịch trên thị trường gia tăng, hàng chục sàn giao dịch bất động sản đã nhanh nhạy lập văn phòng tại Khu đô thị Dương Nội, Lê Trọng Tấn, khu vực Thiên Đường Bảo Sơn, Văn Khê để phân phối sản phẩm nhà liền kề, biệt thự.

Hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh liên hoàn là điểm nhấn quan trọng của thị trường bất động sản phía Tây thành phố thu hút được nhiều dự án đầu tư, tạo cú hích cho thị trường này phát triển sôi động. Với các tuyến đường quan trọng như Vành đai 3, đường Tố Hữu, đường 70, Vạn Phúc, Lê Trọng Tấn… đã kết nối nhanh chóng từ dự án đến các quận phía Nam, sân bay Nội Bài, các khu trung tâm hành chính, thương mại và văn hóa mới của Thủ đô. Đặc biệt, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho phép cư dân đến trung tâm thành phố vô cùng thuận tiện.

Ngoài ra, các dịch vụ tiện ích đồng bộ khu vực như bệnh viện, trường học, siêu thị, công viên, khu vui chơi... cũng góp phần tăng sức “nóng”của dự án bất động sản phía Tây thành phố.

THÔNG TIN DỰ ÁN

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội 492 căn: UBND thành phố Cần Thơ vừa có thông báo chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án chung cư nhà ở xã hội HQC Cần Thơ.
 

Dự án có tổng vốn đầu tư ước tính hơn 250 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích đất 6.421 m2, gồm 4 block chung cư cao 10 tầng với tổng số 492 căn hộ, trong đó có 394 căn nhà ở xã hội và 98 căn nhà ở thương mại.

Dự kiến Hoàng Quân sẽ khởi công dự án vào quý 4/2016 và hoàn thành toàn bộ vào quý 4/2017.

Đây là dự án nằm trong tổng thể hơn 30ha, gồm 4 dự thành phần là: Trường đại học Đồng Bằng Sông Cửu Long, khu dân cư Thường Thạnh, khu đô thị mới phường Thường Thạnh và khu dân cư Thường Thạnh mở rộng.

Tp.HCM: Điều chỉnh quy hoạch công viên Sài Gòn Safari: Mới đây, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty CP VINPEARL (thuộc tập đoàn Vingroup) thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để nghiên cứu điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch và lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 công viên Sài Gòn Safari tại huyện Củ Chi bằng nguồn kinh phí mà công ty này chi trả.

UBND Tp.HCM chấp thuận tỷ lệ đất dành cho khu Safari là từ 60 – 70% so với tổng diện tích đất và diện tích còn lại xây dựng công trình thấp tầng phù hợp với khu sinh thái.

Dự án công viên Sài Gòn Safari (Thảo Cầm viên mới) nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng thuộc huyện Củ Chi, có diện tích hơn 485 ha, với vốn đầu tư dự tính lên đến 500 triệu USD. Dự án được đánh giá là công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, có tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chức năng trưng bày, bảo tồn, nhân giống các loài thú quý hiếm trên thế giới.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.