Thông tin Bất động sản

Bất động sản 24h: Nguy cơ dư thừa BĐS cao cấp từ đầu 2017

16/08/2016 - 02:56 CH

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu lệch pha, nguy cơ dư thừa bất động sản cao cấp; xu hướng tăng giá trở lại tại thị trường văn phòng cho thuê; giá đất tại Nhơn Trạch tăng mạnh... là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong 24h qua.
>> Bất động sản 24h: Nhộn nhịp thị trường chung cư vùng ven

TIN TỨC - THỊ TRƯỜNG

Thị trường bất động sản đang xuất hiện dấu hiệu lệch pha

Thị trường bất động sản (BĐS) đã có những chuyển động tích cực, phát triển ổn định từ năm 2015 đến nay. Theo đó, lượng giao dịch tăng đều từ đầu năm đến nay. Tổng số giao dịch tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm là khoảng 15.300 giao dịch. Giá BĐS tăng 3 - 7%, cao hơn so với cùng kỳ 2015 là 3 - 5%. Hàng tồn kho hiện chỉ còn 37.489 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 67.443 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro. Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cơ cấu hàng hóa trên thị trường đang mất cân đối, thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và thấp. Việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) có xu hướng chậm lại, phân khúc nhà ở cho thuê chưa có điều kiện phát triển…

Nguy cơ thừa bất động sản cao cấp từ đầu 2017

Trong buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chỉ ra yếu tố đang diễn ra hiện nay trên thị trường bất động sản cần phải đặc biệt lưu ý. Đó là việc lệch pha trong nguồn cung.


Phân khúc cao cấp gần đây được khá nhiều chủ đầu tư quan tâm đầu tư ở cả thị trường bất động sản Bắc, Nam. Hàng loạt dự án cao cấp đã được chủ đầu tư chào hàng tại thị trường Hà Nội thời gian qua như: D'.Plais de Louis Goldmark City, Imperia Garden, HD Mon City, FLC Twin Tower, Ecolife Capitol, Season Avenue…

Hay tại TP Hồ Chí Minh có các dự án The Goldview, The Golden Star, Mega Village, The Sun Anvenue, Masteri Thảo Điền hay Vista Verde…

Theo Bộ trưởng, nguồn cung căn hộ cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng nhiều hơn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Nếu thực hiện hết các dự án bất động sản thì có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp.

Thị trường văn phòng cho thuê: Xu hướng tăng giá trở lại

Theo báo cáo về chỉ số hoạt động văn phòng quý II/2016 của Công ty TNHH Savills Việt Nam phát hành mới đây, chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này là 85,3 điểm, tăng 2 điểm so với quý I/2016 và 7 điểm so với cùng kỳ năm 2015. Sự cải thiện này, theo lý giải của Savills, là do công suất thuê tăng 1% so với quý I/2016 và 4% so với cùng kỳ 2015. Giá thuê văn phòng cũng tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt mức 97%.

Cụ thể hơn, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết, dự án văn phòng hạng A và B tại khu trung tâm hoạt động tốt, công suất khu vực tăng 3% và giá thuê tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Công suất thuê văn phòng ngoài khu vực trung tâm tiếp tục tăng 1% theo quý và tăng 5% so với cùng kỳ 2015.

Trước đó, CBRE Việt Nam dự báo, sẽ có nhiều khó khăn với các chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê tại TP. Hà Nội, khi lượng cung thị trường văn phòng đã tăng lên đáng kể. Tiếp nối sự ra mắt của TNR Tower (tòa nhà văn phòng hạng A), trong quý I/2016, hai tòa nhà hạng B là Handico Tower và 789 Tower cũng gia nhập thị trường trong quý II/2016, phía Tây thành phố tiếp tục là khu vực có nguồn cung lớn nhất, với gần 523.000 m2, chiếm 45% tổng lượng cung. Điều này sẽ tạo thêm áp lực cho giá thuê ở khu vực này vì khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Thị trường chung cư: Sôi động khu vành đai 3

Theo khảo sát gần 9.000 lượt tin đăng bán và cho thuê căn hộ chung cư trên Chợ Tốt, thị trường Hà Nội quý II ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan, đáng chú ý là sự ấm lên của các quận, huyện có đường vành đai 3 chạy qua…

Quý II/2016, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, đáng chú ý là sự ấm lên của các quận, huyện có đường vành đai 3 chạy qua như Sóc Sơn, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm và Đông Anh.

Với tổng lượng tin đăng tăng gấp 2 lần so với quý trước, khu vành đai 3 chứng kiến mức tăng nhẹ trong giá bán từ 5 đến 7%. Cũng tại quý này, chào đón sự hiện diện của hàng loạt dự án chung cư cao cấp có tiến độ xây dựng nhanh, Hoàng Mai, Long Biên, Cầu Giấy, Từ Liêm và Thanh Xuân trở thành 5 cái tên ‘hot’ và được nhắc đến nhiều nhất khu vực. Mức giá bán dao động trong khoảng 29 đến 33 triệu/m2.

Giá đất tại Nhơn Trạch tăng mạnh

Thời gian gầy đây, thông tin về đề xuất xây dựng dự án cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực đối với thị trường bất động sản của Nhơn Trạch. Giá đất tại khu vực này đang tăng lên nhanh chóng và khiến thị trường sôi động trở lại.
 

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt dự án của nhiều chủ đầu tư đã lần lượt ra đời tại huyện Nhơn Trạch và thúc đẩy thị trường ngày càng sôi động hơn. Điển hình như các dự án khu đô thị Aqua City, dự án Hoa Sen Đại Phước ở xã Đại Phước, khu đô thị mới Đông Sài Gòn, khu đô thị mới Phước An, khu đô thị mới Nhơn Trạch, khu dân cư xã Vĩnh Thanh, dự án Sunflower City, dự án khu dân cư thương mại xã Long Tân - Phú Hội (huyện Nhơn Trạch)….

Song song với các dự án chọn Nhơn Trạch làm “bến đỗ”, một số chủ đầu tư và người dân nhốn nháo tìm đến khu vực này để mua đất. Giá đất tại nhiều xã ở Nhơn Trạch bất ngờ tăng vọt trong 2 tháng qua.

Tăng mạnh nhất là đất tại xã Đại Phước, Phú Hữu và Phú Đông, Long Thọ.

Nhà vườn Bắc Bộ - Xu hướng kinh doanh bất động sản lâu bền

Những không gian kiến trúc xưa với giá trị thẩm mỹ và sự phù hợp tuyệt vời với phong cách sinh hoạt dân dã phóng khoáng của người Việt đã được ông cha ta đúc kết lại trong kiến trúc nhà vườn cổ là những giá trị không bao giờ cũ.
 

Thay vì những khu đô thị bê tông cốt thép chật hẹp bức bối đã quá dư thừa hiện nay, bất cứ nhà đầu tư nào tham gia nghiên cứu và xây dựng những khu đô thị kiểu nhà vườn mang nét kiến trúc không gian xưa kết hợp với tiện nghi sống hiện đại chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng. Đây mới thực sự là xu hướng kinh doanh bất động sản lâu bền trong tương lai.

Hầu hết các nhà đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng đều nắm bắt được tâm lý hoài cổ của đa số khách hàng có tiền nên các khu resort hiện nay hầu hết đều được xây dựng lại theo kiến trúc nhà cổ giữ nét đẹp hoài niệm không gian xưa. Một số khu như resort ở vùng ven Hà Nội như Hòa Bình, Sơn Tây còn kết hợp việc bán hàng cho khách và cùng khai thác cho thuê những căn nhà vườn kiểu cũ theo hình Condotel khá thành công.

Một nhóm khác thì lại nhắm đến những bất động sản ở các vùng tiệm cận với trung tâm Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, Từ Sơn… nơi họ có thể mua được đất vườn với diện tích lớn và giá khá mềm. Họ tự thiết kế để xây những căn nhà vườn kiểu cổ để tạo nên một không gian thư giãn nghỉ ngơi cuối tuần hoặc ngày Lễ Tết và cũng là sự chuẩn bị cho một kế hoạch về hưu.

THÔNG TIN DỰ ÁN

Đà Nẵng - môi trường tiềm năng cho mô hình căn hộ khách sạn

Từ khả năng đáp ứng không gian du lịch sôi động, thành phố này được đánh giá là môi trường tiềm năng cho các nhà đầu tư với mô hình mới là condotel - căn hộ khách sạn. Trong danh sách các khu phức hợp condotel, nổi bật là Coco Skyline Resort của chủ đầu tư Empire Group.

 
Khu phức hợp Coco Skyline Resort nằm trong tổng thể quy hoạch của Cocobay Đà Nẵng - tổ hợp du lịch, giải trí có quy mô hàng đầu khu vực. Khu phức hợp này được kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực bất động sản du lịch và giải trí, mang đến những trải nghiệm độc đáo và góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch địa phương.

Đây là phân khu căn hộ khách sạn thứ 2 được Empire Group giới thiệu ra thị trường. Coco Skyline Resort có phong cách trẻ trung, năng động với 2 tòa tháp cao 23 và 28 tầng.

Đất Xanh khai trương căn hộ mẫu dự án Luxcity

Ngày 14/8 vừa qua, Tập đoàn Đất Xanh chính thức khai trương căn hộ mẫu dự án Luxcity (526 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TPHCM) ngay tại dự án. Sự kiện đã thu hút hơn 400 khách hàng đến tham quan và tìm hiểu thông tin về dự án Luxcity.

Theo đó, căn hộ mẫu Luxcity được Tập đoàn Đất Xanh xây dựng nhằm giúp cho cư dân hình dung về căn hộ sẽ sở hữu trong tương lai. Nhà mẫu dự án Luxcity được thiết kế với các loại căn hộ từ 2 -3 phòng ngủ, có diện tích từ 67,3 m2 đến 85,2 m2 thuộc tầng 2 của tháp Titanium.

Dự án Khu Đô thị Đại học quốc tế Việt Nam của Berjaya có thể bị thu hồi

UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa triển khai thực hiện, trong đó có dự án Khu Đô thị Đại học quốc tế Việt Nam (VIUT) của Công ty TNHH MTV Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya thuộc Khu đô thị Tây Bắc.

UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nếu dự án không đủ điều kiện tiếp tục triển khai.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.