Thông tin Bất động sản

Bất động sản 24h: Giá bất động sản tăng nhẹ

24/08/2016 - 05:58 CH

Đầu tư bất động sản lên ngôi; Hà Nội chính thức cho Gamuda Việt Nam dừng đầu tư Khu B Công viên Yên Sở; Giá bất động sản tăng nhẹ tại một số khu vực... là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong 24h qua.
>> Bất động sản 24h: Giá biệt thự và nhà phố giảm sâu
>> Bất động sản 24h: FLC Hạ Long sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay


TIN TỨC - THỊ TRƯỜNG

Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư phát triển hạ tầng tại TP.HCM: Tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chiều 23/8, ông Huh Myung Soo, Phó Chủ tịch Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C, Hàn Quốc), cho biết Tập đoàn muốn mở rộng đầu tư trong lĩnh vực phát triển hạ tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là về hạ tầng giao thông.
 

Tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (Thành phố Hồ Chí Minh) do Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C) của Hàn Quốc làm chủ đầu tư.

Đại diện GS E&C cho biết hiện Tập đoàn đang nghiên cứu để có thể tham gia dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và metro số 5 (bến xe Cần Giuộc mới-cầu Sài Gòn); trong đó tuyến metro số 5 đang được tập đoàn tiến hành các bước đàm phán cụ thể.

“Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có những cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư. GS E&C mong muốn tham gia vào nhiều dự án khác để phát triển hạ tầng cho thành phố; trong đó có lĩnh vực hạ tầng giao thông như xây dựng các tuyến metro,” ông Huh Myung Soo khẳng định.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá cao những đóng góp của GS E&C đối với phát triển hạ tầng tại thành phố; trong đó có Dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành Đai Ngoài.

Việt Nam vẫn đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường bất động sản: Trong những năm gần đây, rất nhiều chính sách, quy định... về việc công khai minh bạch thông tin đã được ban hành. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường bất động sản.

Theo bà Trang Lê - Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển (Công ty JLL), tại Việt Nam tính minh bạch trong thị trường bất động sản luôn là đề tài thu hút nhiều sự quan tâm.

Cụ thể, báo cáo GRETI 2016 của JLL cho thấy Việt Nam đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường bất động sản, xếp hạng 68 trong số 109 quốc gia. Tuy nhiên, nếu so sánh với những năm trước đây, hình ảnh của Việt Nam cũng đang được cải thiện qua từng năm.

Bà Trang cho rằng sự cải thiện tính minh bạch trên thị trường được ghi nhận ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ minh bạch hóa trong thông tin quy hoạch, quy trình thủ tục đầu tư cho đến minh bạch trong thông tin dự án đối với người mua, khách thuê…nhằm bảo về quyền lợi của khách hàng đầu cuối.

“Yêu cầu về tiêu chuẩn minh bạch trên thị trường sẽ được đẩy cao khi nguồn vốn đổ vào ngày càng nhiều. Tuy nhiên đây sẽ là một quá trình dài hơi đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực để thực hiện”, bà Trang nhận định.

Chính thức cho Gamuda Việt Nam dừng đầu tư Khu B Công viên Yên Sở: UBND Tp.Hà Nội vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn trả lời dứt điểm không chấp thuận đề nghị của Công ty Gamuda Việt Nam về việc tiếp tục triển khai dự án tại khu B Công viên Yên Sở.


Phối cảnh công viên Yên Sở.

Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát toàn bộ thủ tục đầu tư của Công ty Gamuda Việt Nam, có văn bản trả lời dứt điểm không chấp thuận đề nghị của doanh nghiệp này về việc tiếp tục triển khai dự án tại khu B Công viên Yên Sở.

Đồng thời, triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết khu B Công viên Yên Sở theo hình thức xã hội hóa.

Dự án xây dựng Công viên Yên Sở có tổng diện tích hơn 322 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 850 triệu USD. Dự án bao gồm khu A và khu B được phê duyệt từ tháng 12/2007.

Trong khi khu A đã mở cửa phục vụ người dân từ tháng 4/2014 thì khu B của công viên này vẫn còn mắc kẹt do vướng giải phóng mặt bằng. Chi phí giải phóng mặt bằng bị đẩy lên cao so với mức dự tính ban đầu đã khiến nhà đầu tư là Công ty Gamuda Việt Nam không thể tiếp tục ứng trước để thực hiện dự án. Công ty này sau đó đã đề xuất dừng triển khai khu B dự án vào năm 2014.

Đầu tư bất động sản lên ngôi: Sự nổi lên của tầng lớp giàu có trong những năm qua khiến những sản phẩm BĐS cao cấp, sinh lời tốt đang trở thành kênh đầu tư ưa thích của nhiều nhà đầu tư, gồm condotel, biệt thự biển và căn hộ cao cấp.
 

Với sự phục hồi trở lại sau khi xuống “đáy” của BĐS, giới đầu tư đã rót mạnh tiền vào thị trường địa ốc. Theo thống kê của liên minh sàn BĐS G5, thì lượng nhóm khách hàng là nhà đầu tư giao dịch tại hệ thống của họ chiếm khoảng 25-35%.

Những sản phẩm BĐS đầu tư được ưa chuộng nhất là căn hộ cao cấp, condotel và biệt thự biển.

Căn hộ cao cấp: Các dự án căn hộ cao cấp trong một hai năm trở lại đây luôn tràn ngập thị trường. Thống kê chưa đầy đủ của, ít nhất tại Hà Nội đã có khoảng trên 10 nghìn căn hộ được bán ra, con số này tại Tp.HCM trên 24 nghìn căn.

Ngoài việc nhu cầu mua để ở, căn hộ cao cấp còn được xem là kênh đầu tư an toàn của giới đầu tư. Bởi tỷ suất lợi nhuận đem lại theo tính toán của giới kinh doanh khi cho thuê đạt từ 4% -5% ở HN và khoảng 6-7% tại Tp.HCM, cùng với đó là giá căn hộ cao cấp cũng đã tăng lên trong 2 năm vừa qua.

Condotel và biệt thự biển: Đây là dòng sản phẩm thu hút dòng tiền đầu tư mạnh nhất trong năm vừa rồi. Những nơi có thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang chủ đầu tư đều ồ ạt tung ra sản phẩm này.

Với condotel, thông thường sản phẩm đầu tư này được thiết kế rất phù hợp túi tiền của dân đầu tư, chỉ khoảng 1 đến 2 tỷ đồng cho mỗi căn từ 40 đến 60m2. Với chính sách cho vay thì nhà đầu tư chỉ cần có vốn vài trăm triệu đồng là có thể đầu tư condotel.

Còn với biệt thự biển, giá trị BĐS này rất lớn lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi căn. Do vậy, sản phẩm đầu tư này thường chỉ dành cho những hộ gia đình giàu có. Nguồn cung chủ yếu ở những resort ven biển.

Giá nhà cao vì... thủ tục: Theo phản ánh của nhiều DN, thủ tục trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản đang rườm rà, chồng chéo, thực sự gây khó khăn cho DN, người dân và là một trong những nguyên nhân làm tăng giá nhà ở - đó là nhan đề bài viết trên báo Hải Quan.

Vì diễn biến của thị trường BĐS lên xuống thất thường, do đó những quy định thủ tục rườm rà, kéo dài sẽ gây phiền hà, làm mất cơ hội, gây rủi ro cho nhà đầu tư. Đơn cử, nhiều DN cho biết thủ tục thực hiện xác định giá bán cho nhà ở xã hội hiện nay đang phải xác định làm 2 lần. Lần 1 là giá tạm tính, làm cơ sở để chủ đầu tư triển khai kinh doanh, lần 2 là giá làm cơ sở để chủ đầu tư làm sổ đỏ. Tuy nhiên, để có giá quyết toán mất rất nhiều thời gian khiến cho việc làm sổ đỏ cho cư dân bị kéo dài, mặc dù nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành.

Liên quan đến thời gian cấp giấy phép xây dựng, ông Đỗ Đức Duy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay tới đây Bộ Xây dựng sẽ làm rõ thêm vấn đề này. Theo quy định hiện hành, trong quá trình chuẩn bị đầu tư đến khi khởi công công trình, thời gian cấp giấy phép xây dựng theo quy định là 30 ngày đối với dự án, 15 ngày đối với nhà riêng lẻ. Bộ Xây dựng đã đề nghị rút ngắn thời gian cấp phép, đồng thời cũng mở rộng thêm đối tượng miễn cấp giấy phép xây dựng, lồng ghép thủ tục vào nhau để rút ngắn thời gian cho DN.

Giá bất động sản tăng nhẹ tại một số khu vực: Mặc dù đang là thời điểm tháng 7 âm lịch, giao dịch bất động sản có vẻ chậm hơn so với các tháng trước nhưng giá bán tại một số khu vực lại có xu hướng tăng nhẹ.
 

Theo khảo sát của Bnews, tại Hà Nội, giá căn hộ tại các dự án mới được mở bán vẫn không khác dự kiến được các chủ đầu tư chào mời, giới thiệu trước đó.

Tuy nhiên, giá mở bán tại những dự án cao cấp lại tăng khá nhiều so với thời điểm 2013. Điển hình là một số dự án tại khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy có giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3-5 triệu đồng/m2 so với thời điểm đầu năm 2013.

Một số dự án sắp hoàn thiện và các dự án nằm trong khu vực có hạ tầng hiện hữu, đồng bộ cũng có giá bán có tăng nhẹ so với thời kỳ đầu mở bán. Đối với nhà ở liền kề, biệt thự cũng ghi nhận hiện tượng tăng giá.

Với địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, giá bất động sản cao cấp tại các khu vực trung tâm thành phố tăng nhẹ.

Trong khi đó, những khu vực khác, giá nhà ở vẫn duy trì mức ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột ngột.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng giá sản phẩm do tác động của nhà đầu tư thứ cấp và bắt đầu xuất hiện đầu cơ trở lại.

Một số dự án tăng có mức tăng giá từ 3-7%, thậm chí cục bộ ở một số dự án có giá tăng cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, đây là kết quả của đầu cơ hoặc do một số đơn vị bán hàng đẩy giá chứ hiện tượng này chưa phải là phổ biến.

THÔNG TIN DỰ ÁN

Anpha Holdings công bố dự án BĐS Star Residences Two Malaysia tại VN: Tập đoàn Anpha Holdings vừa chính thức công bố siêu phẩm bất động sản Star Residences Two ngay vị trí trung tâm của thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).
 

Star Residence Two thu hút nhiều nhà đầu tư Việt Nam

Đây là dự án hợp tác chiến lược với Công ty bất động sản quốc tế PropNex International trụ sở tại Singapore, tạo ra sự khác biệt mang tính đột phá để thu hút các nhà đầu tư. Tọa lạc tại vị trí trung tâm tài chính, thương mại sầm uất bậc nhất Kuala Lumpur City Centre, 3 phút đi bộ đến tháp đôi Petronas - nơi được xem là biểu tượng không bao giờ thay thế được cho sự phồn vinh của Malaysia.

Star Residences là một trong những dự án bất động sản cao cấp hiếm hoi còn lại được cấp sở hữu vĩnh viễn cho người nước ngoài tại trung tâm Kuala Lumpur.

Ngay trong ngày giới thiệu tại TPHCM (21/8/2016), dự án này đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà đầu tư Việt Nam.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.