Doanh nghiệp

Dự án tỷ đô chờ chủ mới

11/10/2013 - 03:32 CH

Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở huyện Củ Chi với vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay trong khu công nghiệp, chế xuất tại TP HCM đang được tháo gỡ các thủ tục để chuyển cho nhà đầu tư khác tiếp tục rót vốn.
Cuối năm 2011, Tập đoàn First Solar (Mỹ) tạm ngưng triển khai nhà xưởng mô đun năng lượng mặt trời đặt tại khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi.

Do quy mô dự án lên đến 1,2 USD, cao nhất từ trước tới nay trong địa phận các khu chế xuất, công nghiệp ở TP HCM nên sự xuất hiện của dự án gây chú ý trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ sau 8 tháng khởi công, nhà đầu tư này tuyên bố rút lui khi đã giải ngân hết 130 triệu USD. Theo ông ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng quản lý đầu tư Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM (HEPZA), nguyên nhân chính do "khủng hoảng kinh tế thế giới tác động đến thị trường pin năng lượng mặt trời và sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc".

Từ đó đến nay, khu đất bị bỏ hoang. HEPZA cho rằng, nếu cứ để đất trống như hiện nay sẽ rất uổng phí vì không thể thu hút đầu tư. Khó khăn lớn nhất của First Solar là vấn đề pháp lý về đất, nhà xưởng để có thể chuyển nhượng cho đối tác thứ ba. Một số người mua có tìm hiểu dự án này, nhưng họ nhận thấy còn vướng mắc về thủ tục đất đai, nhà xưởng nên còn ngần ngại.

Do đó, thời gian qua, HEPZA đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị liên quan, cụ thể là Sở Tài nguyên môi trường để giải quyết vấn đề pháp lý đất đai, nhà xưởng nhằm tạo thuận lợi cho First Solar có cơ sở chuyển nhượng dự án. "Với những việc làm đó, chúng tôi kỳ vọng tiến độ tháo gỡ thủ tục đất và nhà xưởng có thể được giải quyết ngay trong năm nay", ông Hà nói.

Hiện tại, công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield là đơn vị độc quyền giao dịch bán nhà xưởng của dự án này. Tập đoàn First Solar vẫn tồn tại pháp nhân và nhà xưởng, đến nay chưa có chủ mới. Cơ sở vật chất nhà xưởng được chào bán gồm 107.000 m2 với tổng vốn đầu tư thực tế khoảng 130 triệu USD.

Vào tháng 3/2011, tập đoàn First Solar khởi công xây dựng nhà máy, tổng diện tích đất sử dụng cả 2 giai đoạn là 44,2 hecta. Giai đoạn một được triển khai trên khu đất diện tích 23,2 hecta. Đây là nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời theo công nghệ hiện đại màng mỏng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam.

Theo Vnexpress.net

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.