Doanh nghiệp

Holcim Việt Nam kiên định mục tiêu phát triển bền vững

28/09/2013 - 04:31 CH

Đặt phát triển bền vững song song với chiến lược phát triển kinh doanh, công ty Xi măng Holcim Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Gắn sản xuất với phát triển bền vững là mục tiêu xuyên suốt hoạt động của Holcim

Nhận thức được rằng phát triển bền vững là gắn sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội, năm 2008, Holcim Việt Nam đã thành lập bộ phận Phát triển bền vững để phối hợp các hoạt động bền vững với các bên có liên quan.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo – Giám đốc bộ phận Phát triển bền vững – công ty Holcim Việt Nam, cho biết, sản xuất kinh doanh trong ngành nghề tốn nhiều năng lượng và phát thải cao như xi măng, hàng năm, Holcim Việt Nam luôn dành những khoản đầu tư lớn cho công tác phát triển bền vững.

Sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng không thể tái tạo thông qua việc trang bị các công nghệ sản xuất tiên tiến nhất là một trong những giải pháp được Holcim đặc biệt chú trọng, ông Nguyễn Công Minh Bảo cho hay.
 
Để thực hiện mục tiêu này, năm 2011, Holcim Việt Nam đã đầu tư xây dựng  hệ thống phát điện từ nhiệt thải cho nhà máy xi măng Hòn Chông. Với mức đầu tư 17 triệu USD, công suất 6,3MW, hệ thống này sử dụng chất thải để phát điện và công suất của hệ thống có thể cung cấp 25% năng lượng cần thiết cho nhà máy, tương đương lượng điện sử dụng cho toàn nhà máy hoạt động trong 80 ngày.

Hệ thống này đã giúp nhà máy tiết kiệm 9.000 tấn than/năm; 6.450 tấn dầu HFO/năm, giảm phát thải CO2 đến 25.300 tấn/năm (Tổng năng lượng tiết kiệm được này tương đương lượng điện năng cung cấp cho 18.300 hộ gia đình/năm với mức tiêu thụ khoảng 2.400kWh/hộ/năm).



Để xử lý chất thải, bắt đầu từ năm 2003, Holcim Việt Nam đã triển khai dự án đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng. Sau hơn 9 năm, HLV đã đầu tư rất nhiều cho cơ sở hạ tầng nhằm phát triển hoạt động này.
Theo ông Bảo, công nghệ đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng được công nhận trên thế giới là công nghệ thân thiện nhất với môi trường để xử lý nhiều loại chất thải nguy hại và không nguy hại.

Việc dùng công nghệ đồng xử lý chất thải trong quy trình sản xuất xi măng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng của xi măng thành phẩm. Cụ thể, công nghệ đồng xử lý chất thải cho lò nung xi măng của Holcim tại Nhà máy xi măng Hòn Chông (Kiên Giang) là một thiết bị có tác dụng tiêu hủy hoàn toàn các chất thải (bao gồm chất thải nguy hai và không nguy hại), không để lại tro nhờ vào các đặc tính chuyên biệt như nhiệt độ rất cao và ổn định lên đến 1,450oC (2,652oF). Nhiệt độ này vượt cả yêu cầu tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu để xử lý chất thải nguy hại một cách an toàn.

Bên cạnh đó, với môi trường kiềm cao, các khí axít từ quá trình đốt sẽ được hấp thụ hoàn toàn trong môi trường kiềm được tạo ra bởi đá vôi, một nguyên liệu chính trong sản xuất clinker. Vì thế những ảnh hưởng tới môi trường từ các khí axít này sẽ được loại bỏ. Ngoài ra, phát thải được giám sát liên tục để giám sát toàn bộ các phát thải khí, đảm bảo không tạo ra chất khí thải nguy hại nào.

Với những tính năng đó, công nghệ này xử lý được hầu hết các loại chất thải công nghiệp và nông nghiệp (trừ chất thải y tế, thuốc nổ, chất phóng xạ)… Để đảm bảo an toàn, toàn bộ chất thải luôn được lấy mẫu và kiểm tra nghiêm ngặt trước khi tiếp nhận và xử lý để đảm bảo tính phù hợp của nó với công nghệ đồng xử lý. Công nghệ này đã giúp Nhà máy xi măng Hòn Chông sản xuất được những sản phẩm chất lượng và hạn chế tối đa lượng chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, để tiếp tục nỗ lực cho sản xuất xanh, vào tháng 8/2013, Holcim Việt Nam đã đầu tư một hệ thống lọc bụi tay áo thay thế cho hệ thống lọc bụi tĩnh điện cũ tại Nhà máy Xi măng Hòn Chông. Với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 4 triệu USD, hệ thống dự kiến sẽ giúp giảm lượng bụi phát thải ra trong quá trình sản xuất xi măng đến mức tối đa chỉ còn 3-7mg/Nm3, đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn về phát thải bụi.

Chia sẻ về những kế hoạch sử dụng công nghệ sạch nhằm hướng tới phát triển bền vững, ông Bảo khẳng định: “Holcim Việt Nam sẽ không ngừng cải tiến công nghệ để hoạt động phát triển bền vững ngày càng hoàn thiện. Tôi cho rằng đặt phát triển bền vững song song với chiến lược kinh doanh chính là nhân tố đem đến thành công và lợi nhuận cho Holcim trong lĩnh vực hoạt động của mình”.

Theo Tietkiemnangluong.com (QT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.