Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 27/02 đến 06/03/2023

05/03/2023 - 04:17 CH

Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy luyện cán thép DST Nghi Sơn; Holcim ra mắt mô hình nhà máy xi măng kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới;  Doanh nghiệp đá xây dựng: Triển vọng cải thiện lợi nhuận trong năm 2023; Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL; Nghiên cứu khảo sát khả năng xử lý phế thải rơm rạ làm phụ gia khoáng cho xi măng; Công nghệ kính thông minh giúp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.


Ngày 24/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Gang thép DST Nghi Sơn đầu tư dự án Nhà máy luyện cán thép DST Nghi Sơn. Nhà máy luyện cán thép DST Nghi Sơn sẽ được thực hiện trên diện tích đất 51 ha tại Khu công nghiệp số 4, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.000 tỷ đồng hoàn toàn bằng tiền mặt, vốn huy động ngân hàng là 4.500 tỷ.

Chỉ số giá tiêu dùng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,8%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 28/2, nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,45% so với tháng trước là bởi giá xăng dầu, giá gas trong nước tăng theo giá nhiên liệu Thế giới.

Hoà Bình chấp thuận đầu tư nhà máy Xi măng Xuân Thiện


Ngày 26/2, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hoà Bình năm 2023, UBND tỉnh Hoà Bình đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy Xi măng Xuân Thiện tại xã Yên Bồng, huyện Lạc Thuỷ, trong tổng số 16 dự án với tổng vốn đầu tư gần 49.000 tỷ đồng.

Mexico thay đổi thuế nhập khẩu, cơ hội để thép cán mạ Việt quay lại thị trường này

Bộ Kinh tế Mexico vừa có quyết định thay đổi theo chiều hướng hạ nhiều sắc thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép Việt Nam. Với biểu thuế nhập khẩu mới của Mexico, doanh nghiệp sản xuất thép cán mạ Việt Nam sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá thấp hơn, giao động từ 0% đến mức cao nhất là 10,84%.

TP.HCM: Thực hiện quản lý Nhà nước đối với VLXD thông qua quy chuẩn kỹ thuật quốc gia


Ngày 28/2, Sở Xây dựng TP.HCM thông báo sẽ tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng thông qua quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng hiện hành trên địa bàn TP.HCM.

Holcim ra mắt mô hình nhà máy xi măng kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới

Holcim vừa cho ra mắt hệ thống bộ đôi kỹ thuật số nhà máy xi măng đầu tiên trên thế giới, một mô hình ảo 3D thời gian thực sao chép chính xác tại một trong những nhà máy xi măng của mình ở Thụy Sĩ.

Năm 2022: Cemex giảm 41% lượng khí thải CO2 ở châu Âu


Lượng khí thải CO2 hàng năm của Cemex từ các hoạt động ở Châu Âu đã giảm 41% vào năm 2022 so với năm 1990. Công ty cho biết thêm rằng họ đã cắt giảm 12% lượng khí thải trong khu vực từ năm 2020 đến năm 2022.

Phú Yên cho phép khai thác cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng các công trình, UBND tỉnh Phú Yên đã cho phép một số doanh nghiệp khai thác cát nhiễm mặn trên địa bàn thành phố Tuy Hòa để làm vật liệu xây dựng thông thường.

Đà Nẵng tập trung khai thác khoáng sản để cung ứng VLXD cho các công trình trọng điểm


Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về phương án khai thác khoáng sản để cung cấp vật liệu cho các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Bộ GTVT xin gia hạn nhiều mỏ đất vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Ngày 2/3, Bộ giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc gia hạn việc khai thác các mỏ đất đắp cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Hậu Giang: Khánh thành nhà máy đóng bao bì xi măng công suất 300.000 tấn/năm


Ngày 3/3, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Hà Tiên - Hậu Giang đã tổ chứ lễ khánh thành đi vào hoạt động nhà máy đóng bao bì xi măng. Đến dự và cát băng khánh thành có ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Cần hỗ trợ nhà thầu các giải pháp ứng phó với biến động giá vật liệu xây dựng

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp xây dựng trong thời gian qua là vấn đề giá vật liệu xây dựng và nhân công biến động quá lớn. Trong khi đó phần lớn công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước vẫn áp dụng hợp đồng theo đơn giá cố định.

Doanh nghiệp đá xây dựng: Triển vọng cải thiện lợi nhuận trong năm 2023


Sau khi đồng loạt khởi công 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, nhiều gói thầu khác như XL2, XL3 (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), XL-01, XL-03 (đoạn Hậu Giang - Cà Mau)… với tổng giá trị hơn 29.000 tỷ đồng đã tìm được nhà thầu thi công. Các dự án giao thông đang và sắp triển khai dự kiến tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) đá xây dựng.

Đảng bộ Công ty CP Xi măng La Hiên - VVMI phát huy vai trò đầu tàu

Những năm qua, Đảng bộ Công ty CP Xi măng La Hiên- VVMI (Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc) đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu chiến lược. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của Công ty.

Thị trường vật liệu xây dựng trông chờ vào đầu tư công

Với ngành Vật liệu xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất cơ bản như xi măng, thép... đang trong tình trạng dư cung, đối mặt với những khoản lỗ ròng dẫn đến phải đóng cửa một số lò sản xuất, thu gọn bộ máy. Nhiều chuyên gia nhận định, để ngành này có thể vượt qua khó khăn, đầu tư công và xúc tiến thương mại tại các thị trường mới là "cửa sáng" giúp các doanh nghiệp vật liệu xây dựng trở lại thị trường.

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL
 
8 dự án đường cao tốc tại ĐBSCL đang triển khai thủ tục chuẩn bị khởi công và đang thi công với tổng chiều dài hơn 463km.

Tháng 1: Nhập khẩu sắt thép sụt giảm mạnh


Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 592.779 tấn sắt thép, tương đương trên 525,84 triệu USD, giá trung bình đạt 887 USD/tấn, giảm 37,4% về lượng, giảm 35,2% kim ngạch nhưng tăng 3,6% về giá so với tháng 12/2022; giảm 41,8% về lượng, giảm 51% về kim ngạch và giảm 15,8% về giá so với tháng 1/2022.

Vật liệu xây dựng tiêu thụ chậm, giá cả vẫn tiếp tục tăng

Vật liệu xây dựng tiêu thụ chậm nhưng giá cả vẫn tiếp tục tăng sẽ phần nào tác động đến chi phí xây dựng.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Nghiên cứu khảo sát khả năng xử lý phế thải rơm rạ làm phụ gia khoáng cho xi măng

>> Công nghệ kính thông minh giúp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn

>> Ứng dụng tông màu tự nhiên cho nội thất phòng ngủ

>> Sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra vật liệu xây dựng từ vỏ trứng

>> Nghiên cứu xác định hệ số quy đổi cường độ chịu nén của bê tông siêu tính năng (UHPC)

>> Những căn biệt thự nổi đẹp nhất Thế giới

>> Phát triển loại gạch từ tảo làm nền móng cho các công trình nổi trên biển

>> Những vật liệu lợp mái nhà được ưa chuộng năm 2023

>> Phát triển gỗ kỹ thuật với khả năng hấp thụ CO2

>> Hiện tượng sàn thạch anh chuẩn Đức Kobler được săn đón ngay khi ra mắt

>> Tìm hiểu về mái hiên di động

>> Đài Loan: Master Builders Solutions khánh thành nhà máy sản xuất vữa ngoài khơi

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.