Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 29/05 đến 04/06/2023

04/06/2023 - 07:43 CH

Giá thép xây dựng trong nước giảm lần thứ 8 liên tiếp; Bình Định đề xuất xây cảng chuyên dùng KLH Gang thép Long Sơn; Điều chỉnh phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm hơn 60%; Chênh lệch giá vật liệu xây dựng, nhà thầu thua lỗ; Vật liệu xây dựng từ sợi nấm... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.


Nhiều mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Quảng Nam được gia hạn thời gian khai thác và bổ sung trữ lượng, trong đó cho phép Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bắc Nam Trà được lập thủ tục, trình cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời gian khai thác khoáng sản cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường.

Đầu tư dây chuyền sản xuất đá thiêu kết tại Việt Nam

Vừa qua, một doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc đã bắt tay với 3 đối tác ở Mỹ, Ý, Tây Ban Nha đầu tư dây chuyền sản xuất đá thiêu kết khổ lớn, thay thế đá tự nhiên và các sản phẩm nhập khẩu chi phí đắt đỏ.

Giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường
 

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp cùng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo KHCN "Đánh giá các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường". Hội thảo đã góp phần thúc đẩy quá trình đưa vật liệu mới, công nghệ mới trong bảo trì sữa chữa bảo trì mặt đường, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông.

Lào Cai: Đề nghị điều chỉnh giá mới và tăng cường quản lý giá VLXD

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem xét, điều chỉnh giá mới, gồm: Cát xây dựng các loại, gạch xây, cước vận tải, nhân công. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thông báo giá và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý nâng giá, ép giá, thông giá, thao túng thị trường để trục lợi bất chính.

Giá thép xây dựng trong nước giảm lần thứ 8 liên tiếp


Trong đợt điều chỉnh giá mới nhất hôm qua, mỗi tấn thép trong nước tiếp tục giảm thêm tới 300.000 đồng. Như vậy, từ giữa tháng 4 đến nay, giá mặt hàng này đã giảm 8 lần liên tiếp với mức giảm gần 3 triệu đồng/tấn.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 633,5 triệu USD

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong tháng 4 đạt 633,5 triệu USD, giảm 32% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Bình Định đề xuất xây cảng chuyên dùng KLH Gang thép Long Sơn


UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Cảng chuyên dùng Khu liên hợp Gang thép Long Sơn giai đoạn 1.

Tây Ninh xây dựng Đề án thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh đang triển khai xây dựng thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, bao gồm nội dung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản.

Điều chỉnh phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản


Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 15/7/2023, thay thế Nghị định 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016. Nghị định 27/2023/NĐ-CP quy định về đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường, người nộp phí, tổ chức thu phí, các trường hợp được miễn phí, mức thu…

TP.HCM tăng phí làm hồ sơ nhà đất

Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM hiệu lực từ ngày 1/6 trong đó mức tăng thấp nhất là 1,26-1,7 lần với nhóm thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mức tăng cao nhất là 90 lần với thủ tục xóa đăng ký giao dịch đảm bảo của tổ chức.

Phê duyệt đề cương nhiệm vụ Đề án phát triển VLXD tỉnh Gia Lai thời kỳ 2023 - 2030


UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 274/QĐ-UBND Phê duyệt đề cương nhiệm vụ Đề án phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Gia Lai thời kỳ 2023 - 2030, định hướng đến năm 2050. Đề án được giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Doanh nghiệp xây dựng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn

Chiều 2/6, tại thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp Ban chấp hành mở rộng để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng. Cuộc họp có sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm hơn 60%


Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính từ đến cuối tháng 5/2023, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới chỉ có 1.744 đơn vị, giảm tới 61,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số doanh nghiệp bất động sản giải thể là 554 đơn vị, cũng tăng tới 30,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư công sẽ giúp các công ty xây dựng hưởng lợi trong 3 năm tới

Kể từ đầu năm 2023, Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài suy yếu. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ giúp các công ty xây dựng được hưởng lợi và bứt phá về doanh thu trong giai đoạn 3 năm tới.

Sau năm lỗ kỷ lục, Thép Pomina phấn đấu lãi 300 tỷ đồng trong năm 2023


CTCP Thép Pomina (HoSE: POM) vừa công bố báo cáo thường niên 2022, trong đó đặt kế hoạch doanh thu năm 2023 tăng nhẹ so với thực hiện năm ngoái.

Trung Quốc: Giá thép giảm xuống mức thấp nhất 3 năm

Giá thép tại Trung Quốc đã rơi xuống vùng thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020, cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực Bất động sản vẫn đang suy yếu.

Chênh lệch giá vật liệu xây dựng, nhà thầu thua lỗ


Hàng tháng, sở Xây dựng và sở Tài chính các địa phương đều đưa ra chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng, đây là cơ sở để chủ đầu tư cũng như các nhà thầu ký hợp đồng, thanh quyết toán ở các dự án đang thi công. Trên thực tế, giá các loại vật liệu như cát, đất đắp trên thị trường hiện nay đều cao hơn nhiều so với giá công bố. Chỉ số giá không tương đồng với giá thị trường đang khiến các nhà thầu càng làm càng thua lỗ.

Thị trường vật liệu xây dựng trầm lắng

Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023. Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng ở mức cao song thị trường tiêu thụ khá trầm lắng. Thực trạng này trái ngược so với cùng kỳ năm trước khi giá vật liệu xây dựng tăng cao song vẫn có thời điểm cung không đủ cầu.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Những ứng dụng của bê tông rỗng trong xây dựng

>> Ưu điểm của đá thiêu kết

>> Các trường hợp được miễn phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản

>> Vật liệu xây dựng từ sợi nấm

>> Cách xử lý xây nhà mới có tường chung

>> Bê tông xanh của các nhà khoa học Việt

>> Mẹo chọn gạch ốp lát chất lượng tốt

>> Tòa nhà có thể tháo dỡ và tái sử dụng tới 90% vật liệu xây dựng

>> Cách xử lý bê tông bị rỗ

>> Những vị trí đặt cửa nhà nên kiêng kỵ để đảm bảo phong thủy

>> 4 loại vật liệu nhẹ thường được lựa chọn để cải tạo nhà

>> Nguyên nhân và cách xử lý sàn gạch bị nổ khi trời nắng nóng

>> Cách đổ và bảo dưỡng bê tông mùa nắng nóng

>> Vật liệu xây dựng được sản xuất từ nilon, rác nhựa thải

>> Xây dựng Hoà Bình trúng gói thầu nhà ở xã hội hơn 3.000 tỷ đồng tại Hải Phòng

>> Công thức tính vật liệu xây nhà để kiểm soát chi phí

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.