Vật liệu và Phong thủy

Những vị trí đặt cửa nhà nên kiêng kỵ để đảm bảo phong thủy

31/05/2023 - 07:54 SA

Theo quan niệm phong thủy, cửa nhà là nơi đón những điều tốt đẹp và ngăn chặn luồng khí xấu xâm nhập vào nhà. Trong thiết kế, có một số vị trí đặt cửa nhà gia chủ nên kiêng kỵ để đảm bảo phong thủy như sau.
>> Những lưu ý quan trọng đối với tâm nhà trong phong thủy
>> 6 thế nước quanh nhà tốt lành, hợp phong thủy
>> Mang may mắn vào nhà bằng đá ốp lát theo phong thủy
 

Phong thủy là một trong những yếu tố cần thiết khi xây dựng nhà. Thực tế, không ít ngôi nhà chọn hướng cửa ra vào, bài trí đồ đạc, sắp xếp cảnh quan... không phù hợp, dẫn đến những hậu quả tai hại cho cả công năng sinh hoạt và phạm phải phong thủy.

Dưới đây là những lý do gia chủ nên chú ý phong thủy cửa nhà khi thiết kế và xây dựng nhà:

Sự hoàn hảo về mặt thẩm mỹ: Khi đã thiết kế cửa nhà theo phong thủy, ngôi nhà sẽ không cần sử dụng thêm những vật phẩm khác để xử lý lỗi phong thủy. Điều này giúp gia chủ có thể decor cửa nhà theo ý muốn và giúp ngôi nhà hoàn hảo hơn về mặt thẩm mỹ cũng như công năng.

Mang lại sự may mắn cho gia chủ: Thiết kế kích thước cửa chuẩn phong thủy khá quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc của các thành viên trong gia đình. Thông thường, gia chủ có thói quen chọn số đo đẹp cho các vị trí cửa nhà, phần này sẽ được nêu chi tiết ở phần cuối bài viết.

Tạo cảm giác an toàn khi ở: Một ngôi nhà tuân theo phong thủy sẽ giúp gia chủ có cảm giác an tâm và thoải mái để ở hơn.

Cần chú ý kỹ vị trí cửa nhà trước khi có ý định xây dựng

Vị trí cửa nhà đúng phong thủy và vấn đề cần kiêng kỵ

Phong thủy không phải mê tín dị đoan mà được xem là phạm trù khoa học. Một số nghiên cứu trong phong thủy còn giúp bổ trợ công năng cho ngôi nhà. Theo phong thủy, cách bố trí cửa, chọn hướng cửa không chỉ tác động đến đời sống sinh hoạt công năng, mà còn ảnh hưởng đến sự may mắn và thịnh vượng của gia chủ.

Khi đặt vị trí cửa nhà, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau:

Cửa trước, lối vào chính

Cửa trước, cửa chính nên đặt ở vị trí thông thoáng, có ánh sáng mặt trời. Hình dáng cửa, màu sơn, thảm trước cửa nên mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện. Nếu từ cửa dẫn phải khu vực ở phải đi qua hành lang thiếu sáng, gia chủ cần bố trí đèn chiếu cho sáng. Điều này vừa đảm bảo thuận tiện khi sinh hoạt, vừa đảm bảo yếu tố phong thủy cửa ra vào của ngôi nhà.

Lối vào khu vực cửa chính nên được mở ra chỗ rộng nhất của phòng (đại sảnh).

Vị trí cửa nhà cũng cần tránh cánh cửa nghịch chiều. Điều này có thể khiến vận may của người trong nhà bị ảnh hưởng, gặp vấn đề về thể chất và tinh thần. Cửa chính cần tránh không bị đường đi, cột đèn, đòn dông của nhà đối diện chiếu vào. Khi gặp tình trạng này, có thể hóa giải bằng việc treo gương bát quái trước cửa nhà.

Ngoài vị trí cửa nhà thì kích thước cửa cũng cần phải tương xứng với ngôi nhà. Nếu nhà lớn, cửa hẹp thì sinh khí vào không đủ. Khi giới hạn sinh khí, tiền tài và may mắn cũng khó đến với các thành viên trong nhà.

Cửa phòng ngủ

Vị trí cửa nhà này cần chú ý không được đâm ngang giường. Theo các chuyên gia phong thủy, điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ. Cửa phòng ngủ cần tránh đối diện với nhà vệ sinh, nhà bếp. Hai cửa phòng ngủ trong nhà cũng không nên đối diện nhau, tránh người trong nhà xung đột nhau.

Nếu nhà có cửa ban công, nên thiết kế cửa ở cuối giường nằm. Cửa nhà vệ sinh tránh đối diện giường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong nhà. Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi nên cần phải sắp xếp sao cho hợp lý, có vậy mới giữ được tinh thần thoải mái.

Cửa thông phòng

Trong phong thủy, cửa thông phòng rất cần thiết vì nó giúp cho ngôi nhà được thoáng khí hơn. Khi đặt vị trí cửa thông, cần chú ý không sắp xếp khoảng cách 2 cửa quá ngắn. Nguyên nhân vì khi khoảng cách 2 cửa này càng ngắn thì càng làm hoàn cảnh thêm khó khăn. Cửa chính đối thẳng cửa hậu cũng không nên vì khiến vượng khí trong nhà đi vào rồi đi ra nhanh.

Một lưu ý khác, cửa chính thông lệch đi có thể gây trở ngại cho sức khỏe. Đây được gọi là “vết cắn trộm”, góc khung cửa sắc như dao cũng không tốt. Cửa nằm trên đường song song, so le nhau tạo nên sự chệch khí. Kích thước cửa cần phụ thuộc vào vị trí đặt cửa. Lựa chọn cửa mở lớn với phòng rộng (phòng khách, phòng ngủ), cửa nhỏ với phòng tắm, phòng bếp…

Cửa sổ

Theo phong thủy, trong một phòng nên có nhiều cửa sổ, một cửa chính nên có kèm tối đa 3 cửa sổ. Cửa sổ không nên quá rộng, thông thường chỉ nên để 2 bức tường có cửa sổ. Cửa sổ không nên đối diện trực tiếp với cửa chính vì khí vào nhà sẽ nhanh chóng bay ra. Tốt hơn hết nên thiết kế cửa sổ có hình dạng phù hợp với ngũ hành để tạo ra sự hài hòa cho không gian làm việc.

Cửa nhà vệ sinh

Theo vị trí cửa nhà, cửa nhà vệ sinh có hung khí mạnh nhất. Do đó, khi xây dựng cần tránh lắp đặt cửa toilet đối diện cửa chính ra vào. Phong thủy cửa nhà vệ sinh phải luôn đóng, không nên để bếp đối mặt với nhà vệ sinh. Cửa nhà vệ sinh cũng không nên đối diện với phòng ngủ, có thể khiến người trong phòng dễ bị ốm. Vị trí của nhà vệ sinh nên đặt cuối hướng gió, nên kín đáo nhưng dễ tìm.

Kích thước phong thủy với từng loại cửa trong nhà

Vị trí cửa nhà đẹp không chỉ mang ý nghĩa về mặt thiết kế mà còn mang ý nghĩa về mặt phong thủy. Đây mới chỉ là một trong những yếu tố quan trọng, kích thước của từng loại cửa cũng đáng quan tâm. Để giúp bạn có thêm nhiều nguồn tham khảo hữu ích, Happynest gửi đến bạn một số thông tin bên dưới:

Cửa chính ở tầng trệt hay trên lầu: Cao: 2,30 – 2,52 – 2,72 – 2,92 (mét). Rộng: 1,46 – 1,62 – 1,90 – 2,32 – 2,46 – 2,92 – 3,12 – 3,32 – 3,72 – 4,12 – 4,56 – 4,80 (mét).

Cửa 1 cánh, 2 cánh, cửa hậu hoặc cửa phụ: Cao: 2,10 – 2,30 – 2,52 – 2,72 (mét). Rộng: 0,81 – 1,07 – 1,25 – 1,46 – 1,90 – 2,12 (mét).

Cửa thông phòng: Cao: 1,90 – 2,10 – 2,12 (mét). Rộng: 0,80 – 1,06 – 1,22 (mét).

Cửa phòng ngủ của gia chủ: Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét). Rộng: 0,82 – 1,04 – 1,24 (mét).

Cửa phòng ngủ của con tuổi còn đi học: Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét). Rộng: 0,82 – 1,06 – 1,26 (mét).

Cửa phòng tắm, nhà vệ sinh: Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét). Rộng: 0,68 – 0,82 – 1,02 (mét).

Cửa phòng khách: Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét). Rộng: 0,85 – 1,05 – 1,2 (mét).
 
Nguồn: https://happynest.vn/kho-kien-thuc/100052032/nhung-vi-tri-dat-cua-nha-nen-kieng-ky-de-dam-bao-phong-thuy

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.