Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 13/03 đến 19/03/2023

19/03/2023 - 04:24 CH

Hội thảo Vật liệu xây dựng phát thải thấp và Công trình nhà ở các bon thấp; Đề xuất sử dụng vật liệu xây dựng xanh để xây dựng nhà ở xã hội; Chế tạo bê tông hàm lượng tro bay cao dùng cho kết cấu các công trình xây dựng; Nghịch lý trái chiều nhu cầu giảm trong khi giá vật liệu xây dựng tăng mạnh; Tổng quan về các tiêu chuẩn đánh giá kết cấu hiện hữu; Chế tạo vật liệu cách âm từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện và lốp xe thải bỏ... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.


Sở Xây dựng TP.HCM đã công bố chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, đối với nhà ở xã hội (NƠXH), giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố dự kiến phát triển khoảng 2,5 triệu m² sàn NƠXH, tương ứng khoảng 35.000 căn nhà.

Thừa Thiên - Huế: Phê duyệt bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản
 
Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Quý Phương vừa ký Quyết định phê duyệt bổ sung 4 khu vực khoáng sản đất làm vật liệu san lấp và bổ sung loại khoáng sản đất sét làm gạch ngói vào Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng


UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khắc phục tình trạng khan hiếm, ổn định thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Quảng Trị: Tiếp tục cấp phép khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu trầm trọng nguồn vật liệu san lấp công trình cho các dự án trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị trúng thầu khẩn trương hoàn thành thủ tục để cấp phép đưa vào khai từ 1 - 2 mỏ đất vật liệu san lấp.

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2023 lần thứ nhất diễn ra từ ngày 15 - 19/3


Ngày 15/3, Triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2023 lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch và Xây dựng Quốc gia. Triển lãm được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội với sự tham gia của 350 doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất trong và ngoài nước.

Hội thảo Vật liệu xây dựng phát thải thấp và Công trình nhà ở các bon thấp

Trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2023 lần thứ nhất (diễn ra từ ngày 15-19/03/2023) tại Hà Nội, sáng nay (16/3/2023) Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam hợp tác với Dự án PEEB (Chương trình hiệu quả năng lượng trong công trình), phối hợp với Công ty CP Tổ chức Triển lãm Quốc tế xây dựng VIETBUILD tổ chức Hội thảo với chủ đề “Vật liệu xây dựng phát thải thấp và công trình nhà ở các bon thấp".

Mỹ đầu tư 3,2 triệu USD cho dự án sản xuất xi măng xanh


Bê tông là một trong những hàng hóa được sử dụng nhiều nhất trên Thế giới, chỉ đứng sau nước và nằm trong số những vật liệu xây dựng gây ô nhiễm nhất. Mỗi năm, ngành công nghiệp xi măng phát thải khoảng 2,6 tỉ tấn CO2, tương đương khoảng 6% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Các nỗ lực phát triển xi măng xanh đang thu hút nguồn vốn chảy mạnh vào một ngành công nghiệp trị giá 300 tỉ USD/năm.

Giá nhà toàn cầu tiếp tục sụt giảm

Giá nhà ở tại một số thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức được các chuyên gia dự báo tiếp tục giảm trong năm nay.

Đề xuất sử dụng vật liệu xây dựng xanh để xây dựng nhà ở xã hội


Tại Hội thảo “Vật liệu xây dựng phát thải thấp và công trình nhà ở các bon thấp" vừa được tổ chức mới đây, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản đã làm rõ 2 trong số các vấn đề của Chính phủ đang chỉ đạo và được đông đảo người dân quan tâm đó là tiến tới giảm phát thải ròng về 0 (Net-Zero) vào năm 2050 và mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội. Việc phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xanh, đáp ứng nhu cầu xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở xã hội nói riêng đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Chế tạo bê tông hàm lượng tro bay cao dùng cho kết cấu các công trình xây dựng

Ngày 17/3, Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh thông tin về nghiệm thu Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Nghiên cứu chế tạo bê tông hàm lượng tro bay cao dùng cho mục đích kết cấu các công trình xây dựng” do nhóm các nhà khoa học thuộc Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam thực hiện. Tiến sĩ Lê Văn Quang làm Chủ nhiệm đề tài.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

Lào Cai: Nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng


Nhiều mỏ khai thác cát, đá, sỏi đã hết hạn khai thác, đóng cửa mỏ, trong khi đó, nhiều vị trí được các địa phương đề xuất khai thác chưa phù hợp với quy hoạch nên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều này gây khó khăn đến nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đồng Nai: Thị trường vật liệu xây dựng dân dụng trầm lắng

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra khá chậm do những khó khăn, tác động của thị trường bất động sản, giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động…

Thị trường thép trong nước tiếp tục ảm đạm 2 tháng đầu năm


Trong 2 tháng đầu năm, sản xuất thép xây dựng đạt 1,823 triệu tấn, giảm 15,4% so với cùng kỳ 2022; bán hàng đạt 1,736 triệu tấn, giảm 22,3%. Hòa Phát là nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất với 599.841 tấn, chiếm 33,81% thị phần.

Nghịch lý trái chiều nhu cầu giảm trong khi giá vật liệu xây dựng tăng mạnh

Trong bối cảnh tương đối ảm đạm của ngành Bất động sản, từ khóa "giá vật liệu xây dựng" bất ngờ nóng lên vài lần kể từ đầu năm. Đáng kể nhất là thép, với mức tăng từ 1,2 - 2 triệu đồng/tấn, hay giá cát tại một số khu vực thậm chí tăng gấp đôi. Nhu cầu sụt giảm, trong khi giá lại tăng mạnh, vì sao lại có sự trái chiều này và giá vật liệu có hình thành xu hướng tăng trong thời gian tới?

Doanh nghiệp xi măng: Cơn sốt giá than vừa qua, áp lực giá điện sắp đến


Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, giá than hạ nhiệt có thể giúp biên lợi nhuận của doanh nghiệp xi măng cải thiện nhẹ, song khả năng tăng trưởng mạnh là rất khó bởi so với mặt bằng năm 2022, giá than vẫn ở mức cao, trong khi giá điện có thể tăng.

Bình Định: Vật liệu xây dựng tăng giá khiến doanh nghiệp gặp khó

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định tăng nhanh khiến tình trạng khó khăn của nhiều doanh nghiệp xây dựng càng trầm trọng.

Doanh nghiệp thép trong nước trước áp lực giảm cầu


Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ. Trong bối cảnh nhu cầu thép trong nước yếu và chi phí tăng đẩy giá hàng hóa toàn cầu, giá bán thép thành phẩm đang tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của nguyên liệu đầu vào. Điều này khiến giới phân tích nhận định hiệu quả kinh doanh của các công ty thép xây dựng vẫn thấp.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Tổng quan về các tiêu chuẩn đánh giá kết cấu hiện hữu

>> Hạn chế rạn nứt lớp cấp phối vữa tô tường

>> Chế tạo vật liệu cách âm từ tro xỉ nhà máy nhiệt điện và lốp xe thải bỏ

>> Đồ nội thất làm từ kính mờ

>> Ứng dụng đồ nội thất bằng đá sáng tạo

>> Vẻ tráng lệ của những nhà ga đẹp nhất Thế giới

>> Tấm ốp chống cháy được làm từ thủy tinh tái chế

>> Nguyên tắc chọn đèn phòng tắm

>> Những giải pháp để đảm bảo thông gió, đón sáng cho nhà ở

>> Phòng khách sạn được in 3D, xây chỉ mất vài ngày

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Trang TTĐT vatlieuxaydung.org.vn
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.