Chuyên đề vật liệu xây dựng

4 loại vật liệu nhẹ thường được lựa chọn để cải tạo nhà

03/06/2023 - 07:13 SA

Cải tạo nhà, đặc biệt là cải tạo nâng tầng, là quá trình tác động vào nền móng cũ để thay đổi diện mạo cho căn nhà. Để tránh gây ảnh hưởng xấu đến căn nhà, nhiều đơn vị thi công đã tư vấn chủ nhà sử dụng vật liệu nhẹ cho quá trình cải tạo.
>> Ưu nhược điểm của vật liệu nhẹ trong xây dựng nhà ở
>> Thiết kế thành phần bê tông cốt liệu nhẹ chịu lực để ứng dụng trong kết cấu cầu
>> 4 loại vật liệu xây dựng nhẹ thay thế gạch và bê tông truyền thống

Vật liệu nhẹ rất phù hợp để ứng dụng cho những công trình có nền móng yếu, hoặc những ngôi nhà muốn thi công nhanh chóng, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả và thẩm mỹ cao.

Bê tông siêu nhẹ


Bê tông siêu nhẹ có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bê tông thường

Qua tên gọi, có thể thấy bê tông siêu nhẹ là loại bê tông có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bê tông thông thường.

Bê tông siêu nhẹ được cấu tạo từ các nguyên vật liệu trong tự nhiên như chất thải công nghiệp, xỉ than và chất kết dính, được đánh giá là có tính thân thiện cao với môi trường.

Trên thực tế, bê tông siêu nhẹ được sử dụng rất phổ biến trong các công trình nhà cao tầng, nhà xưởng hoặc các công trình cơi nới, cải tạo, sửa chữa nhà phố. Lý do là bởi loại vật liệu xây dựng này sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

- Thao tác thi công đơn giản, nhanh gọn

- Tiết kiệm được chi phí xây dựng nhờ sử dụng ít nhân công, vật tư gọn và thời gian hoàn thành ngắn

- Đảm bảo độ bền cho công trình

- Trọng lượng nhẹ

- Có tính kín

- Cường độ nén tốt và đảm bảo độ ổn định cho công trình

- Cách âm tốt

- Cách nhiệt, chống cháy tốt

-Thân thiện với môi trường

- Hạn chế ảnh hưởng của những hiện tượng nguy hiểm như động đất

Trên thị trường hiện nay, bê tông siêu nhẹ được bán phổ biến và nhiều người tin tưởng sử dụng. Thêm vào đó, cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ là bê tông siêu nhẹ để thi công mái còn giúp có ưu điểm khô nhanh, ít chịu tác động và ảnh hưởng xấu từ điều kiện thời tiết vào mùa mưa.

Gạch bê tông siêu nhẹ


Gạch bê tông siêu nhẹ có khả năng chống nồm ẩm, chống cháy hiệu quả

Gạch bê tông siêu nhẹ là loại gạch có trọng lượng nhẹ hơn gạch truyền thống, là một trong những vật liệu không nung được sử dụng phổ biến hiện nay. Gạch siêu nhẹ hay còn được gọi là gạch bê tông chưng áp khí, được đúc sẵn và được sản xuất theo kích cỡ tiêu chuẩn của nhà sản xuất, hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Thành phần của gạch bê tông siêu nhẹ gồm vôi, cát, thạch cao, xi măng và bột nhôm. Dược sản xuất dựa trên công nghệ chưng áp khí không ô nhiễm. Bởi vậy, loại vật liệu nhẹ này an toàn cho sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường.

Các chuyên gia xây dựng luôn khuyến khích người dùng sử dụng gạch bê tông siêu nhẹ. Không chỉ bởi sự an toàn, mà còn do gạch bê tông siêu nhẹ có khả năng chống nồm trong mùa ẩm, chống cháy vào mùa khô. Gạch bê tông siêu nhẹ cũng là loại vật liệu nhẹ được sử dụng để xây những bức tường ngăn cách không gian trong nhà, được cấu tạo từ bê tông cùng các bọt khí nhỏ.

Ở nước ta, gạch bê tông nhẹ đa số đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Gạch bê tông nhẹ là có thể tái chế để phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Từ nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất đều cho thấy gạch bê tông nhẹ vô cùng thân thiện với môi trường. Những nguồn nguyên liệu dùng để cấu thành nên sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, góp phần giải quyết vấn đề bảo vệ hệ sinh thái môi trường cũng như nguồn tài nguyên đất đai.

Vì vậy, gạch bê tông nhẹ được đánh giá là vật liệu thông minh có thể thay thế cho gạch đất nung theo truyền thống. Đó chính là lý do vì sao bạn không nên bỏ qua vật liệu siêu nhẹ hoàn hảo này khi cải tạo nhà.

Cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ với gạch nhựa vinyl


Gạch nhựa vinyl có vẻ ngoài như gạch nung truyền thống

Gạch nhựa vinyl cũng là một trong những loại vật liệu nhẹ xuất hiện phổ biến trong xây dựng và được đón nhận trong những năm gần đây. Tuy có tên gọi là gạch nhưng chúng hoàn toàn khác với gạch truyền thống.

Thay vì nung từ đất thì gạch vinyl lại làm từ nhựa nên rất nhẹ. Khi nhìn vào những viên gạch nhựa vinyl, rất khó để nhận biết được đó là chất liệu thật hay giả, bởi vì chúng được sản xuất tinh tế giống như thật.

Gạch nhựa vinyl có ưu điểm là màu sắc tương đối giống vân gỗ, thảm, đá tự nhiên. Khi nhìn vào giống như vân đá, vân thảm vô cùng đẹp mắt, tạo sự sang trọng, đẳng cấp trong không gian.

Loại vật liệu nhẹ này được ứng dụng trong nhiều hạng mục khác nhau, từ thi công nội thất, cải tạo nhà ở, bệnh viện, nhà chế biến, trường học,… và đạt được hiệu quả cao. Đặc biệt, nếu muốn cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ thì gạch vinyl là một lựa chọn tuyệt vời.

Khung thép tiền chế
 

Cải tạo nhà bằng khung thép giúp tiết kiệm chi phí và thời gian thi công

Khung thép tiền chế sở hữu những ưu điểm vượt trội khiến loại vật liệu nhẹ này được sử dụng rộng rãi hiện nay. Trong quá trình cơi nới, nâng cấp, cải tạo nhà, việc sử dụng khung thép tiền chế là phương án phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí cải tạo một cách tối đa nhất.

Các khung thép này thông thường sẽ được gia công sẵn tại các nhà máy sản xuất, chỉ cần đưa đến công trình là đã có thể lắp đặt và hoàn thiện. Việc sử dụng vật liệu nhẹ là khung thép sẽ giúp gia chủ giảm nhiều chi phí trong quá trình cải tạo nhà, đặc biệt là sửa nhà cấp 4 xây thêm gác lửng. Ngoài ra, đây cũng là cách nới rộng không gian hoặc xây nhà giá rẻ cho gia đình có mức thu nhập không cao.

Trên đây là những gợi ý cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ, mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích để vận dụng vào đời sống thực tế. Nếu đang gặp khó khăn khi làm nhà, hãy liên hệ với đội ngũ Happynest để được tư vấn chi tiết nhé.

Nguồn: https://happynest.vn/kho-kien-thuc/100052114/cai-tao-nha-bang-4-loai-vat-lieu-nhe-hieu-qua-va-tiet-kiem

 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.