Chuyên đề vật liệu xây dựng

Nguyên nhân và cách xử lý sàn gạch bị nổ khi trời nắng nóng

01/06/2023 - 03:22 CH

Sau một thời gian sử dụng, sàn gạch của nhiều gia đình xuất hiện tình trạng phồng rộp, nứt vỡ hay thậm chí là phát nổ, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Cùng tìm hiểu ngay những cách xử lý sau đây.
>> Các cách bảo vệ nền gạch để tránh tình trạng kênh gồ, nứt vỡ
>> Chọn gạch lát nền phù hợp với từng phòng trong nhà
>> Hướng dẫn tự sửa gạch lát nền bị vỡ
 

Nguyên nhân sàn gạch bị nổ

Sàn gạch nứt vỡ do nền nhà bị sụt lún

Khi gạch lát sàn gặp tình trạng phồng rộp, nứt vỡ, có khả năng do tác động ở các khu vực xung quanh dẫn tới sụt lún nền nhà. Nguyên nhân xuất phát từ việc các công trình liền kề xây dựng sát nhau nhưng không có khe lún ở giữa, hoặc nhà nằm gần các công trình thi công, đường lớn dẫn đến tình trạng các khối công trình tác động lên nền đất với chuyển động khác nhau gây sụt lún, đùn gạch. Thông thường, trường hợp này có thể đi kèm hiện tượng sàn hoặc tường bị nứt.

Sàn gạch bị nổ do chênh lệch nhiệt độ

Theo các chuyên gia, hiện tượng sàn gạch nổ có thể xảy ra khi gặp nhiệt độ cao. Bên dưới sàn gạch có không khí, khi nhiệt độ tăng quá cao dẫn đến áp suất không khí thay đổi cùng với việc gạch bị giãn nở ra. Những viên gạch kém liên kết với xi măng sẽ bị tách khỏi bề mặt sàn gây hiện tượng phồng rộp.

Ngoài ra, trong trường hợp nhiệt độ giảm đột ngột như lau sàn sau đợt nắng nóng hay trời chuyển lạnh bất thường, gạch lát sàn giãn nở không đều cũng có thể dẫn tới hiện tượng nứt vỡ.

Thợ thi công gạch sai kỹ thuật

Bên cạnh yếu tố nhiệt độ và tác động ngoại cảnh, tay nghề thi công cũng có thể đẩy nhanh quá trình giãn nở hoặc co lại của sàn gạch. Thi công sai kỹ thuật khiến xi măng lớp dưới gạch không đều có thể khiến việc giãn nở không đồng bộ, kèm theo khí hậu nóng ẩm khiến gạch bị phồng rộp, nứt gãy.

Ngoài ra, trong quá trình ốp lát, nếu mạch gạch quá khít, không có khe co giãn thì các viên gạch sẽ không còn chỗ để nở và bắt buộc phải bị đẩy lên, dẫn tới tình trạng nứt vỡ hoặc nổ sàn gạch.

Lý do nữa là trước khi lát sàn, gạch không ngậm đủ nước nên khi lát hoàn thiện, việc mất nước nhanh của xi măng cũng khiến liên kết giữa gạch và bê tông kém, khi thay đổi thời tiết sẽ dẫn tới tình trạng phồng rộp.

Cách khắc phục khi sàn gạch bị nổ

Trường hợp 1: Gạch bị phồng nhưng chưa bị vỡ hoặc bong ra

Với trường hợp này bạn chưa cần thay mới gạch mà có thể xử lý như sau:

Bước 1: Kiểm tra những viên gạch bị phồng và các vị trí xung quanh.

Bước 2: Sử dụng mũi khoan có đường kính nhỏ nhất, thường là mũi khoan số 6. Sau đó tiến hành khoan sâu với kích thước 1,5cm vào bất kỳ điểm nào trên mạch giữa các viên gạch. Việc này nhằm đẩy lượng khí bên dưới gạch thoát ra ngoài.

Bước 3: Sử dụng bơm hơi để thổi sạch mùn vữa gạch.

Bước 4: Bơm hóa chất xuống vị trí viên gạch bị rộp nhờ lỗ vừa khoan. Hóa chất sử dụng có thể dùng vữa bơm ống gen cáp dự ứng lực hoặc vữa không co ngót.

Bước 5: Chờ phần hóa chất đã bơm khô. Sử dụng vật liệu xi măng trắng hay xi măng màu tương đồng với màu gạch vị trí lỗ khoan để che đi phần lỗ khoan.

Bước 6: Vệ sinh bề mặt vừa thi công.

Trường hợp 2: Gạch đã bong tróc hoặc nứt vỡ

Khi đó, phương án tối ưu nhất là cạy bỏ toàn bộ phần gạch bị nứt, vệ sinh bề mặt và tiến hành lát gạch thay thế. Cụ thể như sau:

Bước 1: Kiểm tra và xác định toàn bộ các viên gạch bị vỡ, bị bong lên hoặc gạch ở xung quanh vị trí bị bong). Điều này giúp đảm bảo xử lý triệt để các phần gạch bị nứt vỡ.

Bước 2: Sử dụng máy cắt, cắt theo đường mạch xung quanh các viên gạch bị rộp.

Bước 3: Sử dụng dụng cụ đục toàn bộ các vị trí gạch đã bị rộp. Chú ý đục sâu xuống nền vữa cũ từ 3 - 5cm.

Bước 4: Trộn vữa mác 50 và cán nền cho bằng phẳng với nền của các viên gạch cũ.

Bước 5: Hòa thêm nước xi măng đổ lên trên nền vữa sau đó tiến hành thi công ốp lát gạch.

Bước 6: Vệ sinh toàn bộ vị trí vừa thi công sau đó trét mạch.

Ngoài hai phương án truyền thống trên, hiện nay trên thị trường còn có loại nẹp khe co giãn sàn gạch, dùng để tạo khe co giãn khi lát. Nẹp khe co giãn lát gạch là nẹp dùng thanh co giãn để tạo ron cắt, chia nhỏ diện tích sàn gạch giúp tạo không gian giãn nở và co ngót tránh gây ra tình trạng nứt, đùn gạch. Ngoài ra, nẹp còn giúp các khe ron gạch nhỏ không bị hút bụi bẩn vào khe gây mất thẩm mỹ, che khe hở dẫn đến tình trạng nứt, phồng gạch.

Nguồn: https://happynest.vn/kho-kien-thuc/100052110/san-gach-bi-no-khi-troi-nang-nong-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.