Bê tông

Những ứng dụng của bê tông rỗng trong xây dựng

01/06/2023 - 07:05 SA

Bê tông rỗng là dạng bê tông nhẹ có lỗ rỗng với thành phần tương tự như bê tông thường nhưng không sử dụng cốt liệu nhỏ là cát. Độ rỗng trong khoảng 15 - 35%. Đây là giải pháp cứu cánh để tránh ngập úng tại các đô thị.
>> Bê tông "siêu thấm" hoạt động như thế nào?
>> Công nghệ sản xuất Bê tông đúc sẵn (Precast Concrete) trong xây dựng
>> Kinh nghiệm đổ bê tông tươi trời nắng không bị nứt

Bê tông rỗng hay còn được gọi là bê tông nhẹ rỗng hay bê tông nhẹ cốt liệu rỗng. Vì có nhiều lỗ rỗng nên bê tông có khả năng thoát nước nhanh chóng, tránh tình trạng nước chảy tràn đặc biệt vào các mùa mưa lũ.
 

Đặc điểm, tính chất của bê tông rỗng

Thành phần chính của bê tông rỗng bao gồm đá, xi măng, nước... Cốt liệu đá sử dụng một loại cỡ hạt, kích thước lên đến 25 mm. Cốt liệu đá này cũng phải tuân theo yêu cầu đạt trạng thái bão hòa, bề mặt khô ráo khi tiến hành đúc mẫu.

Kích thước đá càng lớn, bề mặt của bê tông càng gồ ghề và ngược lại. Đá có kích thước nhỏ, kích thước lỗ rỗng giảm nhưng các lỗ rỗng lại tăng, giúp thoát nước nhanh chóng.

Chính vì tính thoát nước tốt nên vật liệu này được sử dụng vào các công trình đô thị công cộng như bãi đỗ xe, mái dốc xen sông, lề bộ hành, công viên…

Bê tông rỗng dùng lượng xi măng ít hơn so với bê tông thường. Cùng với đó việc không sử dụng cát giúp khối lượng thể tích của bê tông nhỏ hơn, giá thành thấp hơn. Mặc dù là bê tông rỗng nhưng vẫn đạt được cường độ và độ bền cần thiết.

Những lỗ hở của bê tông rỗng cho phép lưu thông không khí, giúp hơi lạnh từ đất bên dưới đưa lên giúp làm mát bề mặt của bê tông. Bê tông rỗng là vật liệu phục vụ cho quá trình đô thị hóa nhưng lại thân thiện với môi trường.
 

So sánh giữa bê tông thường và bê tông rỗng

Để tránh tình trạng ngập úng tại các độ thị lớn, ngoài việc chọn cách tôn cao mặt tường, nạo vét hệ thống thoát nước hay đặt trạm bơm.... người ta còn ứng dụng bê tông rỗng để mang lại hiệu quả tránh ngập úng lâu dài.

Loại vật liệu này còn sở hữu nhiều chức năng như chống ồn, chống ô nhiễm môi trường, tăng độ an toàn cho xe chạy (nhờ loại bỏ màng nước giữa bánh xe và mặt đường).

Hiện tại, bê tông rỗng được ứng dụng tại các bãi đỗ xe, mái dốc xen sông, lề bộ hành, công viên, các đường khu du lịch, các địa điểm có cảnh quan đẹp...

Hiệu quả của bê tông rỗng cao, thường sẽ thấy được rõ sau cơn mưa thì mặt đường bê tông rỗng sẽ không có nước trên mặt. Trái lại, mặt đường bê tông nhựa thông thường vẫn còn tồn những vũng nước mưa.

Không chỉ giúp thoát nước nhanh chóng, giảm tình trạng ngập úng tại các đô thị lớn, bê tông rỗng còn giúp gia tăng lượng nước ngầm. Từ đó, duy trì tài nguyên nước, đảm bảo cuộc sống của vạn vật trên trái đất.

Lưu ý khi xây dựng và sử dụng

Khi sử dụng bê tông rỗng, người dùng cần chú ý một số vấn đề như sau:

Trọng lượng của bê tông rỗng: Mỗi cốt liệu lớn chỉ chế tạo được bê tông nhẹ đến cường độ giới hạn nhất định. Khi đạt đến cường độ này, nếu tăng cường độ của nền vữa, tăng lượng dùng xi măng và giảm tỷ lệ nước/xi măng thì cường độ bê tông nhẹ tăng không đáng kể.

Vấn đề chống thấm và ngăn nước: Cần quan tâm đến việc chống thấm và ngăn nước cho kết cấu bao che cho những chế tạo từ bê tông rỗng. Nguyên nhân vì hệ số dẫn nhiệt của bê tông rỗng tăng theo khối lượng thể tích và độ ẩm của vật liệu đó.

Vấn đề thi công: Trong khi thi công bê tông rỗng, cần quan tâm đến sự thống nhất giữa các yếu tố như độ cứng, độ phân tầng, phương pháp thi công... Mối quan hệ này liên quan mật thiết đến tính đồng nhất của bê tông. Thường sẽ cần có chế độ đầm chặt để tạo hình bê tông có thẩm mỹ tốt nhất.

Đúc mẫu bê tông: Tương tự với những loại bê tông thường, bê tông rỗng cũng cần đạt trạng thái bão hòa và có bề mặt khô ráo mới tiến hành đúc mẫu.

Bê tông rỗng là vật liệu được sử dụng phổ biến tại các nước tiên tiến trên thế giới và đang được ứng dụng khá hiệu quả tại Việt Nam. Ngoài ưu điểm của bê tông thường còn có tính cách âm, cách nhiệt và tổng giá thành thấp hơn các loại bê tông khác.

Nguồn: https://happynest.vn/kho-kien-thuc/100052040/nhung-ung-dung-cua-be-tong-rong-trong-xay-dung

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.