Kinh doanh - Đầu tư

Lào Cai: Đề nghị điều chỉnh giá mới và tăng cường quản lý giá VLXD

31/05/2023 - 07:09 CH

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem xét, điều chỉnh giá mới, gồm: Cát xây dựng các loại, gạch xây, cước vận tải, nhân công. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thông báo giá và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý nâng giá, ép giá, thông giá, thao túng thị trường để trục lợi bất chính.
>> Giá VLXD tại Lào Cai

Theo ông Nguyễn Khắc Chanh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn hiện nay, giá các loại nguyên vật liệu tăng mạnh dẫn tới chênh lệch giá lớn giữa đơn giá do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố hằng tháng với đơn giá thực tế thị trường.
 

Trên địa bàn tỉnh, hiện hầu hết gói thầu thi công xây dựng được phê duyệt dưới hình thức hợp đồng đơn giá cố định hoặc hợp đồng trọn gói.

Theo quy định pháp luật về xây dựng cơ bản thì các công trình áp dụng hình thức hợp đồng trên không được xác định bù chênh lệch giá theo từng thời điểm, dẫn tới doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đưa ra dẫn chứng về mức độ chênh lệch giữa công bố giá của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng với giá thị trường: Như đối với cát trát, giá thị trường là 370.000 đồng/m3, trong khi giá cơ quan chức năng thông báo là 250.000 đồng/m3, chênh lệch tới 120.000 đồng/m3.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức cho rằng, một số vật liệu quan trọng trong xây dựng không có báo giá của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng dẫn đến khó khăn trong việc lập dự toán, như giá nhựa đường, đinh phản quang.

Công bố giá hoặc thông báo giá của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được hiểu là một trong những công cụ quan trọng để bình ổn giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Trong ngành xây dựng thì đó còn là cơ sở pháp lý cho việc kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, kiểm toán, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Để kịp thời có thông báo giá mới phù hợp với giá thị trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giá nguyên liệu, vật liệu, mới đây Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem xét, điều chỉnh giá mới, gồm: Cát xây dựng các loại, gạch xây, cước vận tải, nhân công. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thông báo giá và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý nâng giá, ép giá, thông giá, thao túng thị trường để trục lợi bất chính.

Theo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, những phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở và đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường quản lý giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng trên thị trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy việc khảo sát giá vật liệu xây dựng do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng chủ trì thực hiện là đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng về một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng (căn cứ các cơ sở về giá: Giá vật liệu xây dựng do các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kê khai tại Sở Tài chính; giá do các doanh nghiệp báo giá bán cho Sở Giao thông vận tải - Xây dựng; giá vật liệu xây dựng tại địa bàn các địa phương do các phòng chức năng khảo sát giá và cung cấp thông tin, giá khảo sát thực tế trên thị trường).

Tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng giá bán thực tế một số vật liệu xây dựng như cát, đá, gạch đất sét nung cao hơn nhiều so với giá được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố.

Nguyên nhân là doanh nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng không kê khai lại giá bán với Sở Tài chính khi có sự điều chỉnh giá bán theo quy định của pháp luật về giá và cung cấp thông tin về giá cho cơ quan quản lý nhà nước không đúng với giá bán thực tế, mà chỉ cung cấp thông tin theo giá đã kê khai tại Sở Tài chính.

Về nguyên tắc, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phải căn cứ theo giá vật liệu xây dựng mà doanh nghiệp kê khai tại Sở Tài chính và giá do doanh nghiệp báo giá nên dẫn đến tình trạng giá vật liệu xây dựng được công bố thấp hơn giá bán thực tế của doanh nghiệp trên thị trường.

Trước tình trạng trên, các ngành giao thông vận tải - xây dựng, tài chính, tài nguyên và môi trường, thuế, quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã kiểm tra hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, các cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng thực hiện kê khai giá, báo giá theo đúng quy định.

Nhờ vậy, hoạt động của các doanh nghiệp khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đang dần đi vào nền nếp, giá vật liệu xây dựng được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố đã dần sát với giá bán trên thị trường.

Nguồn: https://baolaocai.vn/lao-cai-tang-cuong-quan-ly-gia-vat-lieu-xay-dung-post369020.html

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.