Sản xuất xanh

Thừa Thiên - Huế: Triển khai quản lý khai thác cát, sỏi ở lòng sông theo mô hình cộng đồng

28/01/2015 - 05:07 CH

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quy định tạm thời quản lý, khai thác cát, sỏi ở lòng sông theo mô hình cộng đồng.
Theo đó, nhằm sắp xếp, lập lại trật tự khai thác cát, sỏi kết hợp khơi thông dòng chảy một cách hợp lý, hiệu quả, ổn định sinh kế cho các hộ dân sống bằng nghề khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; đảm bảo tính bền vững về môi trường ở thượng nguồn các dòng sông và góp phần khơi thông hệ thống giao thông đường thủy, Quy định này quy định trình tự thủ tục cấp phép, công tác quản lý khai thác cát, sỏi ở lòng sông theo mô hình cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.



Đối tượng áp dụng của quy định này bao gồm: Các cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế (gọi chung là UBND cấp huyện); Hợp tác xã có chức năng hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, mà các xã viên chủ yếu là các cá nhân, hộ gia đình có nguồn thu nhập chủ yếu từ khai thác khoáng sản; Ban quản lý khai thác cát, sỏi cộng đồng trực thuộc xã do UBND cấp huyện thành lập; Các hộ gia đình, cá nhân có nghề khai thác cát, sỏi trên các sông tham gia khai thác theo quy định.

Cộng đồng thực hiện mô hình quản lý này có nhiệm vụ tổ chức khai thác cát, sỏi nhằm hạn chế triệt để việc khai thác cát, sỏi trái phép; giải quyết sinh kế cho một bộ phận dân cư sinh sống bằng nghề khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; khơi thông hệ thống giao thông đường thủy.

UBND tỉnh cũng công bố danh sách các khu vực được thực hiện quản lý, khai thác theo mô hình cộng đồng. Các điểm khai thác này là các bãi bồi lòng sông này có trữ lượng nhỏ và hàng năm có biến động về bồi lắng lớn; các bãi bồi làm ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; vị trí bãi bồi phù hợp với quy hoạch…

Đối với cộng đồng quản lý khai thác theo mô hình này chỉ được cấp phép một lần không quá 6 tháng.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.