Sản xuất xanh

Báo cáo đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người

10/12/2014 - 03:41 CH

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 9309/VPCP-KGVX ngày 20/11/2014, ngày 10/12, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ khoa học & Công nghệ tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người - Biện pháp quản lý phù hợp”.


Hội nghị nhằm tập hợp các thông tin khoa học và quản lý hữu ích liên quan đến sử dụng và quản lý amiăng trắng trong vật liệu xây dựng, cung cấp cho cơ quan quản lý và cộng đồng kiến thức về tác động của amiang trắng đến sức khỏe con người và môi trường.

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Sở ban ngành; đại diện các Hội và Hiệp hội chuyên môn, các tổ chức trong nước và quốc tế. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, Ông Lê Hồng Tịnh - Uỷ viên thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường quốc hội đồng chủ trì Hội nghị.


Còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc sử dụng tấm lợp amiăng tại Việt Nam

Tại hội nghị, các chuyên gia hàng đầu về môi trường, độc học, các bệnh liên quan tới amiăng trắng của Việt Nam và các nước canada, Thụy Sỹ, Ấn Độ… đã cùng chia sẻ thông tin về các kết quả nghiên cứu liên quan đến các nội dung như: ảnh hưởng của amiăng trắng tới sức khỏe người lao động trong các cơ sở sản xuất tấm lợp có chứa amiăng trắng; cư dân sống xung quanh các khu vực sản xuất tấm lợp có chứa amiăng trắng và người dân sử dụng tấm lợp có chứa amiăng trắng (tham luận của TS.Lê Thị Hằng - Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng, với kết quả điều tra thực tế tại xã Tân Trịnh - huyện Quang Bình - tỉnh Hà Giang, nơi có tới hơn 70% nhà dân sử dụng tấm lợp fibro; tham luận của TS.bác sỹ Ericson Bagatin về tình hình thử nghiệm tấm lợp amiăng tại Brazil và các nước đang phát triển…). Những đánh giá có cơ sở khoa học, những nghiên cứu nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHo) về ảnh hưởng của amiăng trắng tới sức khỏe cộng đồng, các khuyến nghị phòng chống; tình hình sản xuất, thực trạng về công nghệ sản xuất và sử dụng tấm lợp không chứa amiăng tại việt Nam cũng là những chủ đề được các đại biểu tham dự Hội nghị hết sức quan tâm và tích cực thảo luận.



Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam - các ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế lĩnh vực y hợc, công nghệ; những thông tin, kết quả của các tổ chức y tế trong và ngoài nước về ảnh hưởng của amiăng trắng tới sức khỏe con người tại Hội nghị sẽ được Bộ Xây dựng và các ban ngành tập hợp báo cáo Chính phủ, làm cơ sở để chính phủ đưa ra những quyết định quản lý phù hợp nhất và lộ trình thích hợp nhất, có tính tới các điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như kinh nghiệm của quốc tế trong vấn đề quản lý và sử dụng amiăng trắng.

VLXD.org (Nguồn: Bộ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.