Sản xuất xanh

Kiến nghị dừng đầu tư nhà máy xi măng tại khu vực vịnh Hạ Long

28/08/2014 - 11:50 SA

Đó là ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh trong trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường vào chiều 27/8.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay môi trường tại Quảng Ninh đã có nhiều dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các hoạt động sản xuất, khai thác than và hệ thống các nhà máy nhiệt điện, xi măng và đóng tàu. Một thực tế hiện nay, hầu hết các dự án về nhiệt điện, xi măng ở Quảng Ninh đều sử dụng công nghệ lạc hậu, không đồng bộ nên quá trình vận hành thường gặp sự cố, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.



Để bảo vệ di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, cũng như vùng Vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương dừng việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp công suất các nhà máy xi măng, nhiệt điện ven bờ Vịnh Cửa Lục, Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; không quy hoạch, đầu tư xây mới các nhà máy xi măng, nhiệt điện ở khu vực lân cận Vịnh Hạ Long trong khoảng cách tối thiểu 15km tính từ ranh giới vùng đệm của Vịnh và trung tâm các đô thị vùng phụ cận Vịnh Hạ Long (gồm thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn và huyện Hoành Bồ).

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành có ý kiến chỉ đạo các nhà máy xi măng, nhiệt điện trong khu vực ven Vịnh Cửa Lục, Vịnh Hạ Long thực hiện các giải pháp như thay đổi thiết bị..., đáp ứng yêu cầu phát thải theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường vào năm 2015. Cần sớm ban hành các quy định, hướng dẫn về bảo vệ môi trường đối với hoạt động đốt khởi động lò của các nhà máy nhiệt điện, xi măng để hạn chế những tác động xấu đến môi trường và cảnh quan đô thị; sớm chấm dứt khai thác than lộ thiên tại khu vực thành phố Hạ Long và Cẩm Phả theo đúng Quyết định số 60/QĐ-TTg ngày 9/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch dự kiến, đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ hoàn thành di dời các nhà máy xi măng ra xa khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Thân Mạnh - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.