Sản xuất xanh

Cần 650 triệu USD đầu tư trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải nhà máy xi măng

15/01/2015 - 03:17 CH

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp Hội Xi măng Việt Nam: Nếu tính trung bình khoảng 2 triệu USD/MW thì Việt Nam sẽ cần khoảng 650 triệu USD để đầu tư trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải trong các Nhà máy xi măng.
Xuất phát từ yêu cầu trong Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2020, với tầm nhìn đến năm 2030, tất cả các nhà máy xi măng với công suất 2.500 tấn clinker mỗi ngày trở lên phải được trang bị hệ thống Tận dụng nhiệt khí thải (Waste Heat Recover - WHR) để tiết kiệm ít nhất 20% lượng điện tiêu thụ vào năm 2015, Chính phủ đã chính thức giao cho các doanh nghiệp trong ngành xi măng Việt Nam phải hoàn thành đầu tư hệ thống WHR trước năm 2015 bằng các nguồn vốn khác nhau.

Hiện đã có 18 doanh nghiệp lập phương án đầu tư trạm phát điện nhiệt khí thải với công suất điện 185MW, kinh phí khoảng 370 triệu USD nhưng chưa có nguồn vốn để thực hiện.

 
Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn đang chuẩn bị xây dựng dự án đầu tư xây dựng công trình trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải để phát điện cho dây chuyền 1 và 2

Thực hiện chương trình hiệu quả năng lượng của ngành công nghiệp Việt Nam, vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ dự án "Hiệu quả năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam (VEEIEs), hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm giúp các doanh nghiệp xi măng có cơ hội tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi từ dự án của WB, Hiệp hội Xi măng Việt Nam vừa có công văn gửi Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đề nghị được vay vốn cho các dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện của nhà máy xi măng.

Theo Hiệp hội Xi măng, tổng công suất thiết kế của các dây chuyền sản xuất xi măng tại Việt Nam đã đạt trên 80 triệu tấn. Trong đó, dây chuyền quy mô từ 2.500 tấn clinker/ngày trở lên bắt buộc phải đầu tư trạm phát điện tận dụng nhiệt khí thải có tổng công suất gần 70 triệu tấn/năm. Qua đó, có thể tạo ra 325MW điện. Điện năng nhiệt khí thải này sẽ thay thế cho điện của nhà máy nhiệt điện, mỗi năm làm giảm lượng khí CO2 thải ra của toàn ngành xi măng xấp xỉ 2 triệu tấn. 

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.