NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Băng tải đa năng tiết kiệm sức lao động và nâng cao năng suất

09/03/2015 - 04:13 CH

Xuất phát từ ý tưởng chế tạo một chiếc băng chuyền được điều khiển tự động, có thể đưa các vật liệu lên xe và ngược lại, vừa tiết kiệm sức người, vừa nâng cao năng suất lao động, Nguyễn Văn Hoan - lớp 11 Trường THPT Lạng Giang số 2 (Bắc Giang) đã chế tạo mô hình băng tải đa năng và giành HC Vàng triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á năm 2014.

Ý tưởng của cậu học trò nhỏ nảy sinh khi nhiều lần theo cha là lái xe tải chở vật liệu. Hoan quan sát thấy công nhân tốn khá nhiều công sức khi tự tay xúc từng xẻng cát, đá đưa lên xe. Cậu nghĩ đến một chiếc băng chuyền được điều khiển tự động, có thể đưa các vật liệu lên xe và ngược lại, vừa tiết kiệm sức người, vừa nâng cao năng suất lao động.

Hoan vào các cửa hàng phế liệu mua ôtô đồ chơi cũ, khung nhôm rồi sáng tạo mô hình với từng chi tiết để ghép thành chuỗi hoạt động theo ý tưởng đã đặt ra.


Nguyễn Văn Hoan bên mô hình băng tải đa năng năm 2014.

Băng tải đa năng có hai phần chính, gồm băng tải và gầu xúc. Phần băng tải có dây băng và con lăn hoạt động bằng mô tơ, giá đỡ làm bằng khung cửa nhôm cũ. Phần gầu xúc được kết thành một chuỗi liên hoàn, di chuyển theo các góc độ, phương hướng trên, dưới, trái, phải rất linh hoạt.

Hoan hoàn thiện thêm chức năng như hệ thống rửa cát. Cậu dùng môtơ đấu chung 2 nguồn điện, khi hệ thống gầu xúc hoạt động thì băng tải cũng chuyển động, tránh cát sỏi rơi vào sẽ làm tắc nghẽn băng chuyền. Hoan cho biết, ứng dụng này có thể sử dụng rộng rãi để xúc cát, đá, than ở các xí nghiệp, nhà máy, nâng cao năng suất lao động. Băng chuyền có thể kéo dài từ mép bờ sông lên tận đê và ngược lại.

Mô hình băng tải đa năng của Hoan đã đạt giải nhất Hội thi khoa học và kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, giải nhì cuộc thi Khoa học và kỹ thuật quốc gia năm 2013. Băng chuyền đa năng còn lọt vào top 10 sản phẩm được Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) gửi tham dự Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á 2014 và giành Huy chương vàng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.