NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nhà tre thân thiện môi trường

18/02/2015 - 02:44 CH

Tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Naman Retreat có nhiều công trình được xây dựng bằng những vật liệu thân thiện với môi trườngtre, đá, trong đó có ngôi nhà tranh tre lớn nhất Việt Nam do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế.
Những công trình xây dựng chủ yếu bằng tre trong Khu nghỉ dưỡng cao cấp Naman Retreat (Đà Nẵng) được đánh giá là hết sức độc đáo, sang trọng và thu hút nhiều khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Được xây dựng tại một không gian mở nằm sát biển trên diện tích hơn 50 ha lộng gió biển, nắng ấm và cát trắng của bãi biển Đà Nẵng, những ngôi nhà tranh tre thoạt trông rất mộc mạc, giản dị, nhưng vô cùng sang trọng.

Với tổng vốn đầu tư hơn 30 triệu USD, khu nghỉ dưỡng cao cấp này có nhiều công trình được xây dựng bằng những vật liệu có sẵn tại Việt Nam thân thiện với môi trường là tre, đá. Ở đây, tre được sử dụng làm chất liệu chủ đạo; không còn là chất liệu thô mộc, mà được thiết kế một cách tinh tế để làm nổi bật lên vẻ đẹp sang trọng, quý phái, nhưng không phô trương, mà vẫn gần gũi, thân thuộc, tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu đối với du khách khi đặt chân đến đây.

 
Nơi không gian mở nằm sát bờ biển có 4 công trình toàn bằng tre.

Khu phòng ở Babylon có 3 tầng gồm 32 phòng được bao phủ bởi hệ thống vườn treo xanh ngát và nối liền với bể bơi. Khu Pool Villa gồm 52 căn (1 phòng ngủ) và 16 căn (2 phòng ngủ) cùng hệ thống bể bơi, sân vườn riêng biệt. Ấn tượng nhất là 2 căn biệt thự Sóng ngay sát mặt biển mô phỏng hình ảnh con sóng vươn mình ra đại dương được thi công bằng công nghệ bê tông- cốp pha tre độc đáo.

Với diện tích 1.200 m2 cùng với kiến trúc bằng tre lạ, bắt mắt, khu vực nhà hàng ở đây mới chính là tác phẩm làm từ tre độc đáo, hấp dẫn, thể hiện rõ nét văn hóa lúa nước có truyền thống lâu đời của Việt Nam. Khu nhà hội nghị có diện tích 365 m2 với sức chứa hơn 300 người. Đây là ngôi nhà được xây dựng bằng tre lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Tại ngôi nhà tre này, các kết cấu hoàn toàn bằng tre từ cột chống đến xà đỡ vượt nhịp 13,5 m... Khi tận mắt chứng kiến, mọi người mới có thể cảm nhận được sự tinh tế, tài hoa của vị kiến trúc sư và sự khéo tay của những người thợ đã xây dựng nên ngôi nhà toàn bằng tre sang trọng này.

Có thể nói, đây là một kiểu kiến trúc phù hợp của vùng nhiệt đới, gần gũi với người Việt, có hình khối được thiết kế hợp lý, luôn thoáng đãng, nhưng vẫn ngăn được ánh nắng mặt trời, cơn mưa nặng hạt, đồng thời đảm bảo an toàn, chi phí đầu tư thấp.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa nổi tiếng với việc sử dụng những vật liệu truyền thống và thân thiện với môi trường như tre và gỗ. Ông đã đoạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế dành cho những công trình kiến trúc xanh độc đáo. Trong mọi công trình, ông luôn tính toán tới việc tiêu tốn ít năng lượng nhất có thể trong suốt quá trình sử dụng; áp dụng mọi giải pháp để các công trình có mức độ thông thoáng tự nhiên cao, sử dụng tối đa ánh sáng và khí trời. Ý tưởng này đã được mang cả vào đây.

Theo Báo Đầu tư

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.