Vật liệu và Kiến trúc

Kim loại mang tới sự khác biệt cho mặt tiền tòa nhà

13/08/2022 - 05:42 CH

Kim loại là giải pháp sang trọng cho vấn đề màu sắc. Tấm ốp kim loại màu có nhiều dạng khác nhau và hầu hết được sản xuất từ nhôm hoặc thép không gỉ. Các tấm ốp được sơn và phủ bằng hóa chất để giúp mặt tiền trở nên sống động hơn.


Trung tâm mua sắm Mira ở Munich, Đức – Chapman Taylor

Đôi khi thay vì lựa chọn các tấm ốp kim loại đặc trơn, các kiến trúc sư thích sử dụng các tấm lưới nhôm với nhiều lỗ nhỏ, tạo nên hiệu ứng bán trong suốt cho mặt tiền.


Espace Culturel de La Hague ở Pháp – Peripheriques Architectes

Các tấm kim loại màu đỏ hình tam giác với kích thước và góc độ khác nhau bao bọc lối vào sân thượng của trung tâm văn hóa vùng Tây Bắc nước Pháp. Bề mặt kim loại này có các khung bao gồm dầm và lưới thép anod hóa, kết cấu với nhau thành một khung 3D động để bao bọc không gian bên trong.


Oasia Hotel Downtown ở Singapore – WOHA

Khách sạn Oasis ở Singapore được bao phủ gần như toàn bộ bằng những tấm lưới với nhiều sắc thái đỏ khác nhau. Những cây dây leo mọc len lỏi trên những tấm kim loại tạo nên vẻ đẹp kỳ lạ, ấn tượng, làm liên tưởng đến đặc trưng khí hậu nhiệt đới của Singapore.

Những tấm kim loại đục lỗ này không nhất thiết phải có dạng lưới thông thường theo tiêu chuẩn mà có thể được thiết kế tùy biến, tùy vào kích thước và hình dạng để tạo nên một loại hoa văn hay điểm nhấn nhằm đánh dấu mặt tiền, thể hiện tính thẩm mỹ cho mỗi tòa nhà.


Trụ sở chính của Euronews tại Lyon – Jakob + MacFarlane

Toàn bộ tòa nhà được bao phủ bởi lớp vỏ nhôm đục lỗ xanh lá cây với hoa văn hình sin nhằm lọc không khí và ánh sáng xuyên vào. Ngoài ra còn có hai hình tròn to khoét rỗng ở mặt tiền, để lộ ra những dải nhôm và kính màu xanh lá cây chắc chắn.

Có nhiều cách khác nhau để tạo nên màu sắc độc đáo cho lớp phủ kim loại ngoài sơn nhân tạo, chẳng hạn như đồng oxy hóa. Đồng ở trạng thái ban đầu có màu hơi nâu bóng. Tuy nhiên khi bị oxy hóa dưới tác dụng của một số hóa chất sẽ tạo nên màu xanh lá độc đáo gọi là lớp gỉ. Tượng Nữ thần Tự do ở New York là ví dụ điển hình của lớp gỉ tự nhiên.


Trụ sở chính của Euronews tại Lyon – Jakob + MacFarlane


Tòa nhà Gia đình Stuckeman ở Đại học Bang Pennsylvania – Overland | WTW Architects

VLXD.org (TH/ kienviet)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.