NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiên cứu sản xuất xi măng không gian từ geopolymer

10/08/2022 - 11:04 SA

Đại học Delaware cho biết xi măng geopolymer từ Mặt Trăng hoặc sao Hỏa có thể được sử dụng để xây dựng nhà cửa, tòa nhà hoặc bệ hạ cánh của tên lửa trong không gian. Các nhà khoa học đã có thể tạo ra vật liệu đất mặt giống như đất sét từ đất sao Hỏa và mặt trăng mô phỏng, được cho là chất thay thế tốt cho xi măng thông thường. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Những tiến bộ trong nghiên cứu không gian.

Các polyme vô cơ được gọi là geopolymer được tạo ra từ đá aluminosilicat. Ở khắp mọi nơi trên Thế giới, đất sét thông thường đều chứa chúng. Đất sét có thể hòa tan khi kết hợp với dung môi có độ pH cao, giải phóng nhôm và silicon bên trong để tương tác với các chất khác. Điều này sau đó làm cho nó có thể tạo ra xi măng.

Đại học Delaware đã tạo ra xi măng geopolymer để tạo ra một chất thay thế chất lượng cho xi măng truyền thống, Mining.com đã báo cáo.

Trong một thông cáo báo chí, Đồng tác giả nghiên cứu Norman Wagner cho biết, nếu chúng ta sẽ sống và làm việc trên một hành tinh khác như sao Hỏa hoặc Mặt Trăng, chúng ta cần làm bê tông. Nhưng chúng ta không thể mang theo bao bê tông bên mình, chúng ta cần sử dụng địa phương tài nguyên.

Wagner tuyên bố rằng để sản xuất thành công xi măng không gian, cần có chất kết dính để liên kết hóa học các thành phần thô với nhau. Vật liệu xây dựng này, trong số những thứ khác, phải đủ chắc chắn để chịu được bệ phóng thẳng đứng cần thiết để che chắn tên lửa nhân tạo khỏi đá bay, bụi và các mảnh vỡ khác trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh. Hầu hết các vật liệu xây dựng truyền thống, chẳng hạn như xi măng thông thường, không thích hợp để sử dụng trong không gian.

Mục tiêu của nghiên cứu là để xem liệu hóa học geopolymer có thể được sử dụng để kích hoạt tương tự các loại đất mô phỏng trên sao Hỏa và Mặt Trăng hay không. Dựa theo Kỹ thuật thú vị, các nhà nghiên cứu đã kết hợp một số loại đất mô phỏng với natri silicat. Sau đó, họ sử dụng hỗn hợp geopolymer thu được để đúc thành khuôn để theo dõi phản ứng.

Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến việc xác định xem liệu các biến thể hóa học nhỏ có ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh tổng thể của vật liệu cuối cùng hay không. 

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã trình bày chi tiết cách họ tạo ra vật liệu có thể nén thành những khối nhỏ với cường độ nén cần thiết để chống lại một vụ nổ tên lửa. Tất nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xác định vật liệu sẽ hoạt động như thế nào trong không gian. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị dựa trên những phát hiện của họ có thể có lợi cho việc phát triển vật liệu tàu vũ trụ. Ví dụ, kích thước hạt và thành phần hóa học có thể là những yếu tố rất quan trọng trong việc xác định độ bền của vật liệu. Tất cả những điều này góp phần vào việc mở rộng các tài liệu học thuật về chế tạo tàu vũ trụ.

Do nhu cầu về các kỹ thuật độc đáo vì không gian là một môi trường thù địch, nhiều kỹ thuật thông thường đã được đề xuất khá xa vời. Ví dụ, một nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester năm ngoái đã đề xuất rằng regolith của Mặt Trăng và sao Hỏa có thể được trộn với máu và phân người như một chất kết dính cho xi măng không gian.

VLXD.org (TH/ ScienceTimes)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.