Bài học kinh nghiệm

DN xây dựng bị nợ đọng gấp đôi số vốn đăng ký

11/08/2022 - 09:51 CH

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có số vốn đăng ký kinh doanh vài trăm tỷ đồng nhưng con số nợ đọng xây dựng cơ bản lên con số cả nghìn tỷ đồng, gấp đôi số vốn đăng ký.
>> Bộ Xây dựng tìm cách gỡ khó cho các nhà thầu xây dựng
>> Tái cơ cấu các doanh nghiệp ngành xây dựng
>> Nhà thầu xây dựng gặp khó khăn khi giá vật liệu tăng cao

Trao đổi với PV ngày 10/8, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã khảo sát hơn 2.000 doanh nghiệp xây dựng có đến 90% doanh nghiệp có vốn đăng ký 100 tỷ đồng trở lại; 90% doanh nghiệp trên 100 tỷ đồng. Còn lại là doanh nghiệp có vốn 400- 500 tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp có vốn trên 1.000 tỷ đồng rất ít.
 

“Đặc thù doanh nghiệp xây dựng là quy mô vốn nhỏ, chủ yếu sử dụng vốn vay ngân hàng và vốn tạm ứng của chủ đầu tư. Doanh nghiệp phải làm xong dự án mới được thanh quyết toán”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, nếu thủ tục thanh toán chậm chắc chắn nhà thầu không chịu đựng được. Thực tế, 100% doanh nghiệp xây dựng đều có nợ đọng.

Cụ thể, Cty xây dựng Trường Sơn vốn đăng ký 800 tỷ đồng nhưng nợ đọng xây dựng lên tới 1.600 tỷ đồng. Tổng Cty Lilama nợ đọng xây dựng lên tới 1.900 tỷ đồng…

"Trong khi đó nguồn vốn của doanh nghiệp lại eo hẹp, phải vay ngân hàng để trang trải thi công với lãi suất thông thường khoảng 9-10%/năm. Có những tập đoàn một quý đạt doanh thu đến 3.000 tỷ nhưng hiệu quả chỉ đạt xấp xỉ 10 tỷ đồng", ông Hiệp nêu.

Nợ đọng công trình đầu tư công chủ yếu từ các công trình đã kết thúc 2-3 năm trước nhưng chưa quyết toán và thanh toán được do có phát sinh hoặc do hồ sơ thanh toán chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra còn có nợ vốn đầu tư ngoài ngân sách do một số chủ đầu tư chây ì cố tình không thanh quyết toán, đặc biệt ở mức 25% cuối của dự án mặc dù đã đưa vào khai thác sử dụng.

Còn với vốn đầu tư ngoài ngân sách, ông Hiệp phải thốt lên rằng: “Có khoảng 20- 30% chủ đầu tư năng lực yếu kém không có khả năng trả nợ. Có chủ đầu tư bán xong nhà nhưng nhất quyết không thanh toán cho nhà thầu hoặc trả nhà thầu bằng sản phẩm nhà…”.

Vì vậy, ông Hiệp cho rằng, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ hiệp hội các công trình vốn ngoài ngân sách với cơ chế bảo lãnh thanh toán với chủ đầu tư.

“Trong điều kiện khi ký hợp đồng với chủ đầu tư hầu như nhà thầu không được bình đẳng, không có cách nào đàm phán với chủ đầu tư nếu như không có quy định của pháp luật. Chính vì vậy, cần có cơ chế về bảo lãnh thanh toán, cơ chế về hợp đồng”, ông Hiệp nói,

VLXD.org (TH/ Tienphong/Zing News)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.