Sản xuất xanh

Chế gạch, ngói từ nhựa và cát

13/08/2022 - 03:31 CH

Dự án Pando – Vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa và cát của nhóm tác giả Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.
>> Gạch không nung polymer từ chất thải công nghiệp
>> Những lợi ích của gạch không nung
>> So với gạch đỏ, gạch không nung có những ưu và nhược điểm gì?

Dự án Pando – Vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa của nhóm tác giả Phạm Mạnh Đình, Võ Văn Tuấn, Võ Thị Kim Hạ, Nguyễn Đức, Nguyễn Phan Thiên Lãm, Đinh Thị Hương Mơ, Nguyễn Thị Tố Trinh đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã ấp ủ nhiều năm và trên con đường hiện thực hóa.
 

Vật liệu được đặt tên là UNC (U là UTE, tên viết tiếng Anh của Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, N là nilon, còn C là cát). Vật liệu UNC là sự kết hợp giữa hai nguồn nguyên liệu chính là rác thải nhựa và cốt liệu (cát) và đã đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật theo Tiêu Chuẩn Việt Nam (TCVN).

Các sản phẩm làm từ vật liệu UNC có thể tái chế được nhiều lần so với các sản phẩm làm từ Xi-măng. UNC được nhóm UTE UNC ứng dụng vào sản xuất gạch ngói, gạch lát, công nghệ in 3D, công nghệ thùng chìm và thùng nổi.

Sản phẩm ngói UTE UNC có tuổi thọ cao lên đến 80 năm, không thấm nước, độ bền cao gấp 4 lần và nhẹ hơn 25% so với các sản phẩm ngói hiện có. Sản phẩm gạch UTE UNC có đặc tính kỹ thuật về khả năng chịu uốn nén đều cao hơn gấp 2 lần so với các sản phẩm gạch lát làm từ bê tông.

Phạm Mạnh Đình, thành viên nhóm chia sẻ, nhóm đã hoàn thành xong máy móc, dây chuyền sản xuất cũng như đội ngũ nhân sự sẵn sàng bắt tay vào công việc sản xuất. Điều đặc biệt của sản phẩm là có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu như gió, bão và mưa đá.

“Thành phần nhựa cũng giúp tránh thấm nước và nhẹ hơn rất nhiều so với gạch, ngói truyền thống. Tuổi thọ của nó khá lâu, có thể lên tới 80 năm. Ngoài ra, sau khi sản phẩm đã bị lão hóa hay xuống cấp thì hoàn toàn có thể tái chế. Nếu như làm tốt bài toán sản xuất thì giá thành chắc chắn sẽ rẻ hơn so với gạch, ngói hiện nay trên thị trường”, PGS.TS Lê Anh Thắng, giảng viên Khoa Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM giải thích thêm.

Với độ bền va đập cao hơn các ngói thông thường tới 32 lần, ngói UTE UNC an toàn tuyệt đối dưới tác động ngẫu nhiên của các lực va đập, không bị vỡ, hư hỏng trong quá trình vận chuyển, lắp đặt.

Nhóm sử dụng hai loại sơn cho ngói là sơn chống nóng và sơn sinh thái không mùi, không cháy, chống tạo nồm, hấp thụ CO2. Lớp sơn có chứa phụ gia diệt khuẩn, mốc, rêu giúp có độ bền màu lên tới trên 30 năm.

VLXD.org (TH/ giaoducthoidai)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.