Kinh doanh - Đầu tư

Ngành xi măng: các thị trường trọng điểm giảm nhập khẩu

12/08/2022 - 04:07 CH

Thị trường nội địa ảm đạm, gánh nặng tiêu thụ đè lên xuất khẩu nhưng kênh bán hàng này trong năm nay cũng không khởi sắc do các thị trường trọng điểm giảm nhập khẩu. Cụ thể, 2 thị trường xuất khẩu Xi măng và clinker chính Việt Nam là Trung Quốc và Philippines đều có mức sụt giảm nhập khẩu đáng kể trong nửa đầu năm 2022.


Xuất khẩu suy yếu, bán hàng trong nước chậm chạp do giá Xi măng tăng cao

Với Trung Quốc, xuất khẩu Xi măng giảm do nước này vẫn duy trì chính sách “Zero Covid” khiến là thị trường Bất động sản của nước này tiếp tục suy yếu. Còn ở Philippines, xuất khẩu bị tác động bởi tình trạng vận tải biển khó khăn và giá cước cao.

Theo số liệu của Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), tiêu thụ Xi măng ở thị trường trong nước, đặc biệt là xuất khẩu, giảm mạnh do áp lực cạnh tranh gay gắt về giá và giá nhiên liệu than tăng quá cao.

Trong tháng 7.2022, tiêu thụ Xi măng chỉ đạt khoảng 5,95 triệu tấn, giảm khoảng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 4,85 triệu tấn, xuất khẩu ước đạt khoảng 1,1 triệu tấn.

Tính chung 7 tháng năm, bán hàng Xi măng của cả nước đạt khoảng 55 triệu tấn, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 36,8 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, xuất khẩu Xi măng trong giai đoạn này chỉ ước đạt 18,15 triệu tấn, giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Vụ vật liệu xây dựng, hiện tồn kho Xi măng của toàn ngành từ đầu năm đến nay khoảng 5,9 triệu tấn, tương đương từ 25 đến 30 ngày sản xuất, chủ yếu là clinker.

Theo đánh giá của Vụ vật liệu xây dựng, thời điểm cuối tháng 6.2022, giá bán Xi măng trong nước tăng từ 60.000-80.000 đồng/tấn tùy chủng loại, thương hiệu, do giá than tăng rất lớn. Kênh xuất khẩu giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi công tác vận tải đường thủy trên biển và thị trường Trung Quốc hạn chế mở cửa.

Để đối phó với chi phí đầu vào tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất Xi măng đã tăng giá 3 lần từ đầu năm với tổng mức tăng từ 220.000-270.000 đồng/tấn nhưng vẫn không ăn thua.

Xuất khẩu suy yếu, bán hàng trong nước chậm do giá Xi măng tăng cao dẫn đến tình trạng dư cung trầm trọng, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Có thể sắp tới một số nhà máy Xi măng phải làm việc lại với nhà phân phối để giảm giá nhiều hơn nhằm giải phóng hàng tồn.

Đối diện thua lỗ và dừng sản xuất là tình trạng của một bộ phận nhà máy Xi măng lúc này, nhất là với những dây chuyền cũ, công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu. Đây là bài toán không hề đơn giản.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.