Bản tin VLXD hàng tuần

Bản tin VLXD tuần từ 07/08 đến 13/08/2023

13/08/2023 - 02:47 CH

Xem xét cho 6 tỉnh được nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép; Tháo gỡ khó khăn cho dự án nhà máy Xi măng Xuân Thiện và nhà máy vôi, bột nhẹ Xuân Thiện; Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong việc bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH tại TP.HCM; Gỡ khó cho sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung; Doanh nghiệp xây lắp chật vật tìm lối ra; Bê tông siêu tính năng và ứng dụng trong kết cấu dầm nhịp lớn... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.


Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 311/TB-VPCP ngày 7/8/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Tháo gỡ khó khăn cho dự án nhà máy Xi măng Xuân Thiện và nhà máy vôi, bột nhẹ Xuân Thiện

Vừa qua, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho 2 dự án trọng điểm sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách gồm dự án nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình và nhà máy Xi măng Xuân Thiện Hòa Bình.

CBAM ảnh hưởng như thế nào đến các nhà xuất khẩu xi măng sang EU


Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon mới (CBAM) là một mấu chốt trong chiến lược nhằm giảm 55% lượng khí thải CO2 của các ngành công nghiệp EU từ năm 1990 - 2030. Từ năm 2027, 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu tính phí các nhà xuất khẩu xi măng ở nước thứ ba đối với lượng khí thải CO2 từ các sản phẩm của họ được bán trong khối.

Thông qua trữ lượng các mỏ khoáng sản tại Hòa Bình và Sơn La làm phụ gia, nguyên liệu SX xi măng

Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia vừa thông qua trữ lượng các mỏ đá sét làm nguyên liệu xi măng, phê duyệt trữ lượng quặng laterit làm phụ gia xi măng tại Hòa Bình và mỏ quặng nikel - đồng tại Sơn La...

Hà Tĩnh chấp thuận 11 mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam


UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận bản xác nhận 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam theo đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu.

Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong việc bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH tại TP.HCM

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, Ban kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM một số nội dung về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trong Nghị quyết 98/2023/QH15.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Xi măng Hoàng Long và OceanBank


Ngày 7/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) và Tập đoàn Xi măng Hoàng Long. Theo đó, hai bên sẽ tiến hành khai thác thế mạnh, tiềm năng của mình nhằm mang đến những giá trị tối ưu cho khách hàng và gia tăng giá trị cộng hưởng cho cả 2 thương hiệu.

Thừa Thiên Huế: Thanh tra nhiều mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố quyết định về thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các đơn vị khai thác khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Xi măng FiCO Tây Ninh báo cáo tiến độ triển khai thực hiện đầu tư dây chuyền 2


Ngày 8/8, ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng FiCO Tây Ninh để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện đầu tư dây chuyền 2 thuộc dự án nhà máy sản xuất xi măng tại xã Tân Hòa.

Tính toán phương án sử dụng cát biển phục vụ xây dựng đường cao tốc

Ngày 11/8, tại TP. Nha Trang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà cùng các Bộ, ngành, đơn vị liên quan trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ GTVT sớm ban hành quy định định mức và đơn giá khai thác đất, đá; tính toán phương án sử dụng cát biển trong xây dựng đường cao tốc.

Gỡ khó cho sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung


Ngày 11/8, tại TP. Vũng Tàu, Văn phòng đại diện phía Nam - Tổng Hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội thảo “Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung - những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong cung ứng vật liệu xây dựng - hành lang pháp lý cho vật liệu xanh, công nghệ và giải pháp bảo đảm hiệu quả an toàn cho công trình xây dựng”.

DOANH NGHIỆP - THỊ TRƯỜNG

6 tháng: Xi măng FiCO Tây Ninh sản lượng sản xuất đạt 84% so với cùng kỳ


6 tháng đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Xi măng FiCO Tây Ninh sản lượng sản xuất đạt 84% so cùng kỳ năm 2022. Doanh thu so cùng kỳ năm trước đạt 88%, lợi nhuận trước thuế đạt 90% so cùng kỳ năm trước.

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành niêm yết giá bán vật liệu xây dựng

Sau Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá trên địa bàn tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp, chủ cơ sở đã thực hiện niêm yết và bán vật liệu xây dựng theo giá niêm yết.

Doanh nghiệp xây lắp chật vật tìm lối ra


Thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện tín hiệu hồi phục, các dự án hạ tầng lớn tiếp tục được triển khai…, thế nhưng doanh nghiệp lĩnh vực xây lắp vẫn chìm trong khó khăn.

Thái Nguyên: Doanh nghiệp xi măng gặp khó do dư thừa nguồn cung

Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường xi măng luôn trong tình trạng dư thừa, khiến nhiều doanh nghiệp xi măng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gặp khó. Mặc dù vậy, hoạt động sản xuất vẫn phải duy trì. Các doanh nghiệp đang tiếp tục kỳ vọng vào những tín hiệu tích cực từ việc giải ngân vốn đầu tư công.

Tháng 7: Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép của Hòa Phát được cải thiện đáng kể


Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (MCK: HPG) vừa có báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh trong tháng 7/2023 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép các loại tiếp tục được cải thiện đáng kể. Trong tháng 7/2023, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 555.000 tấn thép các loại, tăng nhẹ so với tháng trước và là mức tiêu thụ cao nhất kể từ đầu năm đến nay của doanh nghiệp này.

Đồng Tháp ưu tiên nguồn cát cho công trình đầu tư công

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong năm 2023, nhu cầu về cát của tỉnh (kể cả phục vụ cho công trình sử dụng vốn đầu tư công) khoảng 19,9 triệu m³. Hiện nay, trong bối cảnh cát đang khan hiếm, cầu vượt cung nên việc cung ứng cát cho những công trình sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp gặp khó khăn đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Các nhóm ngành hưởng lợi từ cú huých đầu tư công


Đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các đầu kéo tiêu dùng, xuất khẩu chịu ảnh hưởng do áp lực lạm phát, tỷ giá tăng và kinh tế toàn cầu biến động. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP tăng thêm 0,058%. Ngoài ra, việc tập trung đẩy mạnh đầu tư công cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành.

TP.HCM tiếp tục kiểm soát nguồn gốc cát xây dựng, cát san lấp

Để nâng cao hiệu quả Đề án giai đoạn 2023 - 2026, TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm soát nguồn gốc cát xây dựng, cát san lấp tại các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng để ngăn chặn 'cát lậu".

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 16 liên tiếp


Chuỗi giảm giá thép vẫn chưa dừng lại, với một số doanh nghiệp thép trong nước vừa thông báo giảm giá từ 100,000-210,000 đồng/tấn đối với sản phẩm thép thanh vằn D10 CB300. Đây là lần giảm giá thép thứ 16 liên tiếp.

Cập  nhật Công bố Giá VLXD mới nhất của các tỉnh, thành phố...

CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH

>> Bê tông siêu tính năng và ứng dụng trong kết cấu dầm nhịp lớn

>> Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ thép trong bê tông xỉ thép dùng làm mặt đường ô tô (P2)

>> Nghiên cứu ảnh hưởng của xỉ thép trong bê tông xỉ thép dùng làm mặt đường ô tô (P1)

>> Ngôi nhà hình chong chóng

>> Cách bảo quản sàn gỗ khi mùa mưa đến

>> Những loại bề mặt vật liệu nội thất khó vệ sinh

>> Vị trí đặt gương tạo điểm nhấn cho không gian nội thất

>> Nghiên cứu vật liệu thủy tinh mới bền gấp 4 lần thép

>> Nguyên tắc lựa chọn đèn cho phòng tắm

>> Bê tông xanh – Giải pháp xây dựng giảm thiểu tác động đến môi trường

Ngoài ra, còn rất nhiều những Thông tin tin cậy, hữu ích khác được đăng tải trên trang. Hãy truy cập địa chỉ: vatlieuxaydung.org.vn thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.

Bản tin VLXD hàng tuần do Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn tổng hợp, cập nhật các thông tin đáng chú ý diễn ra trong tuần qua về ngành VLXD và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Bạn đọc quan tâm, có nhu cầu nhận Bản tin VLXD hàng tuần từ Ban Biên tập vatlieuxaydung.org.vn, hãy liên hệ với chúng tôi qua e-mail của BBT: gamma.vlxd@gmail.com và cung cấp thông tin, địa chỉ e-mail nhận Bản tin.
 
BBT Mạng TT vatlieuxaydung.org.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.