Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà hình chong chóng

09/08/2023 - 04:02 CH

Pinwheel là một ngôi nhà gỗ nghỉ dưỡng nằm cạnh hồ Maggiore (Italy), giáp biên giới Thụy Sĩ. Như tên gọi, nó có hình chong chóng nếu nhìn từ trên xuống nhờ thiết kế hình hộp ngũ giác với các góc bo tròn, kết hợp với 3 tấm chắn vuông góc.
Tọa lạc trên một khu đất dốc nhỏ xanh mát cạnh rừng sồi, ngôi nhà rộng 200 m² với tông màu trắng cả nội và ngoại thất. Nhà có một tầng hầm và một tầng nổi, với khu vực sinh hoạt được bố trí hướng nhìn ra thung lũng hồ.
 


Cấu trúc hình hộp ngũ giác bo tròn và 3 tấm chắn vuông gốc giúp ngôi nhà có hình chong chóng.

 

Các không gian của ngôi nhà được bố trí xung quanh trọng tâm tương ứng với giếng trời hình tròn và cầu thang đi xuống hầm nên không cần hành lang và tiết kiệm không gian.
 

Khu vực phòng làm việc, sinh hoạt chung và nhà bếp chia sẻ cùng một không gian mở. Vách ngăn vật lý chỉ được sử dụng để phân chia hai phòng ngủ và hai phòng tắm. Các phòng chiếu phim, kho chứa đồ và phòng kỹ thuật được bố trí xung quanh cầu thang trung tâm ở tầng hầm.



Trừ phòng ngủ và phòng tắm, các khu vực khác của nhà đều là không gian mở.


Tầng nổi được xây dựng chỉ trong một tuần bằng các cấu trúc gỗ nhẹ được làm sẵn và mang đến lắp ráp trên mặt sàn bê tông đúc tại chỗ. Mặt tiền nhà là sự kết hợp của tấm ốp bê tông trắng và cửa chớp nhôm composite có kích thước khác nhau. Các khu vực sinh hoạt có ô cửa lớn hơn phòng ngủ và phòng tắm.

Phòng khách, nằm ở góc Tây Nam của tòa nhà, có cửa sổ trượt hình vuông nhìn ra thung lũng hồ. Phòng làm việc có cửa rộng hơn hướng ra khu vực tiếp khách ngoài trời trải sỏi trắng ở phía Tây. Nhà còn một sân sỏi trắng nhỏ hơn dùng là chỗ đậu xe ở phía Đông.



Khu vực tiếp khách ngoài trời với sân rải sỏi trắng.


Nhà cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu chi phí bảo trì và chi phí năng lượng. Cấu trúc gỗ đúc sẵn giúp cách nhiệt cao. Hệ thống sưởi sàn và nước nóng được cung cấp bởi một trang trại điện mặt trời nhỏ từ xa.

 
VLXD.org (TH/ theo ArchDaily)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.