NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Gỗ-polymer - vật liệu có khả năng chống ẩm và chống cháy cao

13/05/2015 - 02:33 CH

Gỗ là vật liệu phổ biến trong thiết kế nội thất, tuy nhiên nó có một nhược điểm là thấm hút nước nên dễ dàng trở nên bị đổi màu hoặc bị nấm mốc. Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Gỗ Fraunhofer của Đức đã phát triển một vật liệu hỗn hợp gỗ-polymer cho đồ nội thất với khả năng chống ẩm và chống cháy cao.
>> Hiểu các thuộc tính của gỗ để khai thác và sử dụng hiệu quả
>> Bí quyết khắc phục đồ nội thất gỗ bị tróc sơn, rạn nứt

Vật liệu gỗ-polymer sẽ là xu hướng mới nhất cho đồ nội thất sân vườn và các ứng dụng ngoài trời khác, đặc biệt là cho sàn ngoài trời và hàng rào... Là một phần của dự án Limowood do EU tài trợ, các nhà nghiên cứu đang cộng tác với các đối tác công nghiệp ở Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp và Đức để phát triển vật liệu ván chống ẩm WPC dùng cho sản xuất đồ nội thất trong nhà.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thành phần cấu tạo của vật liệu này gồm 60% là hạt gỗ và 40% là vật liệu dẻo thường là polypropylene hoặc polyethylene. Cả hai thành phần gỗ và nhựa đều có thể sử dụng các nguồn tái chế; các thành phần gỗ có thể được thay thế bằng sản phẩm khác có nguồn gốc từ phần xơ của cây trồng như cây gai dầu hoặc cotton, hoặc trấu hạt gạo và hạt hướng dương.

  
Các thử nghiệm cho thấy khả năng chống cháy của vật liệu WPC

Bằng cách lựa chọn phụ gia thích hợp, các nhà nghiên cứu đã có thể tăng cường các tính chống cháy của WPC bằng cách thêm vào hỗn hợp gỗ-polymer chất chống cháy halogen.

Một tính năng đặc biệt của vật liệu WPC mới là nó hấp thụ rất ít nước và do đó rất thích hợp cho sử dụng trong phòng tắm và nhà bếp. Ngay cả sau khi bị ngâm trong nước sôi khoảng năm giờ, vật liệu này vẫn được giữ nguyên vẹn, trong khi ván dăm gỗ thông thường đã hoàn toàn bị phá hủy bởi thử nghiệm này. Yếu tố hạn chế duy nhất trên các ứng dụng của WPC là khả năng chịu lực kém.

Gỗ composite-polymer có thể được sản xuất bằng nhiều cách. Các quy trình thông dụng nhất là ép phun và phun, trong đó các thành phần khác nhau - sợi gỗ, vật liệu nhựa nhiệt dẻo và phụ gia - đang tan chảy dưới áp lực cao ở nhiệt độ cao và hình thành trong một khuôn liên tục.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.