NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Chế tạo tấm lót cách nhiệt từ vỏ trấu và thủy tinh lỏng

17/04/2015 - 03:14 CH

Với sự đam mê học hỏi, nghiên cứu, hai bạn học sinh trường THPT Nhân Việt (Quận Tân Phú, TP.HCM) đã chế tạo thành công tấm cách nhiệt từ vỏ trấu và thủy tinh lỏng, mở ra triển vọng về một loại vật liệu mới bền, rẻ, thân thiện với môi trường.
Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng tháng khá cao, nên hầu hết các công trình xây dựng và nhà ở đều sử dụng tấm cách nhiệt. Đây là các tấm phủ mái nhà sản xuất bằng kim loại hoặc thạch cao được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa các tác nhân bên ngoài môi trường, cho phép thoát nước nhanh chóng từ bề mặt mái nhà, giữ cho các thành phần bên trong luôn khô thoáng và dễ chịu.

Tuy nhiên, tấm cách nhiệt vẫn có một số hạn chế như giá thành cao, vật liệu nặng và có một số thành phần gây độc như CFCs&HCFCs….

Trấu là phụ phẩm nông nghiệp có nhiều tại Việt Nam nên rất dễ kiếm, thủy tinh  lỏng cũng là một nguyên liệu được sử dụng nhiều trong đời sống vì giá thành rẻ, không gây độc hại, không làm ô nhiễm môi trường nếu có thể đưa vào sản xuất công nghiệp.



Xuất phát từ ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này để tạo ra một sản phẩm có ích cho cuộc sống, hai bạn Võ Thị HồngThảo và Nguyễn Võ Minh Hiếu, học sinh lớp 11B1 trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP.HCM) đã có 1 hướng đi mới khi nghiên cứu ra phương pháp chế tạo tấm cách nhiệt từ vỏ trấu và thủy tinh lỏng, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có trong môi trường.

Theo đó, nguồn vỏ trấu bỏ đi đã được hai bạn tận dụng kết hợp với thủy tinh lỏng, một chất kết dính vô cơ theo một tỷ lệ nhất định để cho ra đời sản phẩm là tấm cách nhiệt làm bằng vỏ trấu, có khả năng chịu nhiệt, chịu nước và chịu lực cao.

Theo tính toán, với 1 tấm lót cách nhiệt làm từ thủy tinh lỏng và vỏ trấu có kích thước 1,2 x 2,4 m, độ dày 5mm sẽ có giá thành chỉ khoảng 22,800 đồng, rẻ hơn 1 nửa so với các loại tấm cách nhiệt khác.

Với đề tài nghiên cứu về phương pháp chế tạo tấm cách nhiệt từ vỏ trấu và thủy tinh lỏng, hai bạn Võ Thị HồngThảo và Nguyễn Võ Minh Hiếu đã xuất sắc giành giải nhất trong cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp thành phố do Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM tổ chức.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.