Doanh nghiệp

Vì sao doanh nghiệp “hào hứng” với gạch không nung?

21/06/2016 - 02:30 CH

Sau 5 năm thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung, số lượng doanh nghiệp quan tâm tới gạch không nung đã tăng lên đáng kể.
Tại hội thảo “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức mới đây tại Thái Nguyên, ông Nguyễn Công Bằng – Giám đốc Nhà máy xi măng Lưu Xá chỉ rõ những ưu điểm vượt trội của loại hình vật liệu này như: Ít phát thải khí nhà kính; sử dụng phế thải làm nguyên liệu; nhẹ, có khả năng cách âm, cách nhiệt; đẩy nhanh tiến độ thi công…

Doanh nghiệp hào hứng

“Chính vì vậy tôi qyết định đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung có công suất thiết kế 56 triệu viên/năm. Sau một tháng sản xuất thử nghiệm, từ tháng 01/2016 nhà máy chính thức đi vào sản xuất, đến nay đã sản xuất và tiêu thụ được trên 6 triệu viên gạch không nung. Sản phẩm đưa ra thị trường là loại sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tốt, giá cạnh tranh” – ông Băng cho biết.

Còn theo tính toán của một công ty xây dựng thì việc sử dụng gạch không nung sẽ giảm được 50% giá thành nhà ở. Ông Nguyễn Hùng Thắng - Giám đốc Cty CP Xây dựng và Thương mại Hải Bình dẫn chứng, đơn vị ông đang thi công công trình trường mầm non Cao Ngạn (Thái Nguyên) và có nhiều lý do để doanh nghiệp chọn gạch không nung.

“Thứ nhất, gạch không nung giá rẻ hơn gạch đất sét nung nên chúng tôi giảm được chi phí. Thứ hai, gạch không nung bền chắc hơn và ít gãy vỡ trong quá trình thi công nên giảm thiểu được hao hụt. Tính trung bình tỷ lệ gãy vỡ của gạch không nung chỉ khoảng 1% so với 5% của gạch nung. Thứ ba, kích thước của gạch không nung chính xác, bề mặt phẳng nên dễ tính toán khối lượng, thi công chuẩn xác, tiết kiệm vữa xây và trát hơn khi thi công so với gạch đất sét nung” – ông Thắng cho biết.

Hay chủ đầu tư chung cư Kim Văn- Kim Lũ (Hà Nội) cho rằng, việc áp dụng những vật liệu xây dựng tiết kiệm như gạch không nung là một trong những lý do khiến giá nhà DN này bán chỉ từ 10 – 15 triệu đồng, tức giảm chỉ bằng một nửa giá nhà thương mại nhưng vẫn có lãi.


Vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch nung là định hướng phù hợp điều kiện Việt Nam và xu hướng phát triển bền vững của thế giới

Cần lộ trình cụ thể

Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thấy được nhiều lợi thế từ sản phẩm vật liệu không nung. Tuy nhiên do thói quen sử dụng gạch nung cho việc xây dựng nhà và các công trình dân dụng chiếm 93% nên ban đầu sản phẩm tiêu thụ rất khó khăn.

Do vậy các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước nên có những hỗ trợ kịp thời về vốn vay đầu tư, vốn để sản xuất kinh doanh, chính sách ưu đãi về thuế đối với việc tiêu thụ gạch không nung. Bên cạnh đó cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa về việc xoá bỏ dứt điểm các lò gạch đất nung thủ công hiện đang còn tồn tại làm mất đất canh tác và gây ô nhiễm môi trường theo đúng chủ trương của nhà nước có như vậy mới thúc đẩy DN tham gia sản xuất loại vật liệu này.

Ông Nguyễn Đình Hậu – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 về việc phê duyệt chương trình phát triển vật liệu không nung đến năm 2020. Mục tiêu của chương trình là phát triển vật liệu xây không nung thay thế dần gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 25% vào năm 2015 và 40 %vào năm 2020. Bộ cũng dự báo, năm 2015 cả nước sẽ phải sử dụng khoảng 30 tỷ viên và năm 2020 khoảng 42 tỷ viên gạch không nung.

Để thực hiện thành công Chương trình trên, ông Hậu cho biết, trong thời gian tới Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ các giải pháp tháo gỡ rào cản về chính sách, thể chế cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển gạch không nung.

Các chuyên gia cũng cho rằng, vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch nung là định hướng đúng, phù hợp điều kiện Việt Nam và xu hướng phát triển bền vững của thế giới, tuy nhiên để phát triển loại hình vật liệu này cũng cần một lộ trình cụ thể vì nó liên quan trực tiếp đến đời sống của nhiều bộ phận người dân nông thôn.

Theo DĐDN
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.