Doanh nghiệp

Quyết định áp thuế tự vệ: Sẽ có nhiều doanh nghiệp khó tồn tại

27/07/2016 - 04:57 CH

Đó là chia sẻ của ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thép Việt trên NDH. Theo ông Thái, tại miền Bắc sẽ có một số công ty khó tồn tại vì không có nhà máy luyện thép, hoạt động khó khăn trước Quyết định áp thuế tự vệ chính thức mới được Bộ Công Thương công bố.
>> Áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với phôi thép và thép dài
>> Doanh nghiệp thép gồng mình cạnh tranh với thép nhập khẩu


Phóng viên NDH đã có cuộc phỏng vấn với ông ông Đỗ Duy Thái Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Thép Việt, Công ty sở hữu gần 62% cổ phần của Pomina (POM) xung quanh vấn đề tác động của Quyết định áp thuế tự vệ chính thức đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu của Bộ Công Thương ngày 18/7.

Thưa ông, Quyết định áp thuế tự vệ chính thức của Bộ Công Thương với sản phẩm phôi thép và thép cán dài chính thức kéo dài 4 năm đã tác động đến thị trường trong nước và các công ty sản xuất thép trong nước thế nào?

Tôi thấy đối với thị trường phía Nam đều không có vấn đề gì bởi tất cả các công ty mở miền Nam đều có nhà máy luyện thép, tự luyện để bán sản phẩm trong nước. Trong đó, nhà máy luyện thép của Pomia có công suất 1,5 triệu tấn, lớn nhất hiện nay.

Quy định này của Bộ Công Thương chỉ ảnh hưởng đến các nhà máy phía Bắc vì nhiều công ty không có nhà máy phôi, không có luyện thép, phải nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài về sẽ gặp khó khăn.


Ông Đỗ Duy Thái

Trước đây, ông và Pomina từng có ý kiến phản đối việc Bộ Công Thương áp thuế tự vệ sản phẩm thép dài và phôi thép nhập khẩu, bây giờ Bộ đã ra quyết định áp thuế chính thức, ông có suy nghĩ gì?

Pomina không chống đối, mà tôi chỉ đưa ra ý kiến rằng Bộ Công Thương cần cân nhắc trong chiều hướng theo các nước tiên tiến phải ưu tiên công ty nhỏ và vừa. Bởi sức kháng cự của các công ty này yếu, cân nhắc chính sách để các đơn vị đó sống được. Tôi không phản đối làm gì, vì quyết định ấy không ảnh hưởng đến tôi và công ty của tôi.

Nhưng tôi nghĩ các chính sách cần đặt sự phát triển hài hòa lên hàng đầu. Còn với quyết định này của Bộ Công Thương, nhiều công ty Thép tại miền Bắc sẽ khó khăn, những đơn vị không có nhà máy luyện thép cộng với việc nếu điều chỉnh thuế không đúng thì sự tồn tại của các đơn vị đó là một vấn đề khó.

Cụ thể, hiện tại miền Bắc có khoảng 6-7 công ty đang ở tình trạng này. Những nhà máy không sở hữu nhà máy phôi và phải mua ngoài toàn bộ như Thép Việt Đức (VSG), Posco… sẽ bị thiệt hại đầu tiên khi thuế nhập khẩu phôi tăng lên và không tận dụng được lượng phôi giá rẻ nhập khẩu như trước.

Trong miền Nam có Pomia, Thép miền nam, đều có nhà máy luyện thép, thuế tăng hay giảm, hay là không áp thuế cũng không ảnh hưởng gì.

Tôi nghĩ nên duy trì môi trường dung hòa, cùng nhau phát triển là quan trọng, chính sách đóng cửa cho một số đơn vị thì mình nên suy nghĩ lại.

Như ông nói một số công ty sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa, vậy theo ông, để tồn tại các doanh nghiệp này có cần thay đổi gì?

Tùy theo đơn vị, và tùy vào ý chí của họ. Còn đối với thị trường miền Nam, các công ty không bị tác động gì hết, giá không thay đổi, hoạt động hoàn toàn bình thường.


Quyết định áp thuế tự vệ chính thức đối với thép dài sẽ hạn chế lượng sản phẩm thép dài nhập khẩu

Trên thị trường đang nóng câu chuyện ông lớn Thép Hòa Phát vừa công bố lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong Quý 2 và đạt 95% kế hoạch năm. Nhiều ý kiến cho rằng, kết quả có được là do Hòa Phát hưởng lợi từ quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với thép dài và phôi thép nhập khẩu của Bộ Công Thương đưa ra từ tháng 3/2016. Ông có bình luận gì về câu chuyện này?

Tôi không muốn bình luận về một công ty nào đó, bình luận đưa ra là bất lợi. Nhưng tôi thấy, tình cảnh hiện tại có nhiều công ty khó khăn bởi quyết định áp thuế của Bộ Công Thương.

Tùy theo Bộ Công Thương xem xét thấy lượng nhập khẩu phôi thép và thép cán dài tăng giảm thế nào, lượng nhập chiếm tỷ lệ bao nhiêu so với tỷ lệ phân phối trong nước để Bộ có quyết định hợp lý.

Tôi chỉ muốn nói trên quan điểm chúng ta cùng nhau phát triển hài hòa, chứ không phải mang một vài doanh nghiệp sống khỏe còn lại những doanh nghiệp nhỏ yếu thì kháng cự không nổi dẫn đến đóng cửa.

Trở lại với câu chuyện của Pomina, báo cáo tài chính cho thấy Quý 1 năm 2016 công ty lãi 30,3 tỷ đồng trong khi năm 2015 lỗ 34 tỷ đồng. Vì đâu mà Pomina có cú lội ngược dòng ngoạn mục như vậy?

Theo tôi có hai tác động khiến Pomnia có kết quả doanh thu quý 1 năm 2016 tốt. Một là, Bộ Công Thương đưa ra quyết định tăng thuế nhập khẩu phôi, cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường bớt đi đỡ chút. Thứ hai là giá nguyên liệu lên, giá bán tăng trong khi đầu năm tăng lượng bán, cầu tăng đẩy doanh thu tốt.

Hiện chưa có báo cáo chính thức nhưng Quý 2 tiếp tục có kết quả doanh thu tốt bởi lượng cầu tiếp tục tăng cao, lãi trong quý 2 cao hơn quý 1.

Trong Quý 3 là mùa thấp điểm Pomina cũng đưa ra kế hoạch theo thấp điểm. Cụ thể chúng tôi sẽ nhập nguyên liệu ít đi, sản xuất ít đi đáp ứng đủ cung – cầu.

Mục tiêu lợi nhuận năm 2016 của Pomina là bao nhiêu, thưa ông? Đến thời điểm này, Pomina có tự tin sẽ đạt được kế hoạch đề ra không?

Chúng tôi đề ra mục tiêu 200 tỷ lợi nhuận trong năm 2016 và đang phấn đấu theo kế hoạch đề ra. Còn đạt được kế hoạch hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành kế hoạch.

Cảm ơn ông!
 
Công ty TNHH NatsteelVina, Công ty Liên doanh sản xuất thép VinauSteel, Công ty Sản xuất Thép Úc SSE, Công ty Cổ phần B.C.H là những công ty từng phản đối quyết định áp thuế tự vệ chính đối với thép dài và phôi thép nhập khẩu cũng đang gặp khó khăn khi Bộ Công Thương vừa công bố quyết định chính thức.

Theo NDH
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.